TNN online หุ่นยนต์ Ai-Da ถูกอียิปต์จับตัว 10 วัน นึกว่าเป็นสายลับ

TNN ONLINE

Tech

หุ่นยนต์ Ai-Da ถูกอียิปต์จับตัว 10 วัน นึกว่าเป็นสายลับ

หุ่นยนต์ Ai-Da ถูกอียิปต์จับตัว 10 วัน นึกว่าเป็นสายลับ

Ai-Da หุ่นยนต์นักแสดง ถูกทางการอียิปต์กักตัวไว้ 10 วัน นึกว่าเป็นสายลับ

Ai-Da หรือหุ่นยนต์นักแสดงที่มีหน้าตาเหมือนมนุษย์ตัวแรกของโลกจากอังกฤษ ถูกทางการอียิปต์กักตัวไว้ 10 วัน หลัง Ai-Da เดินทางมาอียิปต์เพื่อจะจัดแสดงงานศิลปะตรง ๆ ที่ใกล้ ๆ กับมหาพีระมิดในงาน Forever is Now สัปดาห์นี้ โดยทางการอียิปต์ชี้แจงว่าพวกเขาไม่ได้ไม่เชื่อว่า Ai-Da เป็นหุ่นยนต์ แต่ไม่ไว้ใจตัวกล้องของในตาและโมเด็มในตัวของ Ai-Da เสียมากกว่า



หุ่นยนต์ Ai-Da ถูกอียิปต์จับตัว 10 วัน นึกว่าเป็นสายลับ ขอบคุณภาพจาก : Egyptian authorities 'detain' robotic artist for 10 days over espionage fears | Engadget 

 

อย่างไรก็ตาม Ai-Da ไม่ได้ถูกกักตัวเพียงคนเดียว เพราะตัวผู้สร้างอย่าง Aidan Meller โดนกักตัวไปด้วย จนกว่าทางการอียิปต์จะยืนยันได้ว่าพวกเขาไม่ใช่สายลับจริง ๆ หลังจากนั้นทั้ง 2 ก็ได้สถานทูตอังกฤษช่วยเคลียร์เรื่องให้ และได้รับการปล่อยตัวในที่สุด 


หุ่นยนต์ Ai-Da ถูกอียิปต์จับตัว 10 วัน นึกว่าเป็นสายลับ ขอบคุณภาพจาก : ai-darobot.com

 

Aidan Meller ถูกทางอียิปต์สั่งให้ถอดโมเด็มของ Ai-Da ออก รวมไปถึงให้ควักลูกตาของเธอ ซึ่งทาง Meller นั้นไม่ยอม และพยายามยืนยันว่า Ai-Da เป็นหุ่นยนต์นักแสดงจริง ๆ เขากล่าวว่ามันน่าตลกตรงที่หุ่นยนต์ของเขานั้นเธอถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านการขัดขวางในการพัฒนาทางเทคโนโลยี จากความกลัวหุ่นยนต์ของมนุษย์ แต่ก็ยังต้องมาถูกจับด้วยสาเหตุที่คล้าย ๆ กัน


แหล่งที่มา engadget.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง