TNN online Facebook เตรียมจ้างแรงงานมือดี 10,000 ตำแหน่งในยุโรปเพื่อสร้าง 'metaverse'

TNN ONLINE

Tech

Facebook เตรียมจ้างแรงงานมือดี 10,000 ตำแหน่งในยุโรปเพื่อสร้าง 'metaverse'

Facebook เตรียมจ้างแรงงานมือดี 10,000 ตำแหน่งในยุโรปเพื่อสร้าง 'metaverse'

ในอีก 5 ปีข้างหน้า แรงงานฝีมือดี 1,000 คนจะมาช่วยเติมเต็มฝัน ‘Metaverse’ ของ Facebook ให้สำเร็จ

Facebook วางแผนที่จะจ้างแรงงานอีก 10,000 คนในสหภาพยุโรป ในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อช่วยสร้าง Metaverse  หรือ โลกออนไลน์ที่ผู้คนจะสามารถอยู่อาศัยและสื่อสารกันบนพื้นที่เสมือนจริง นับเป็นอีกก้าวสำคัญของบริษัทยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียที่บ่งบอกว่าอนาคตของโลก Metaverse อาจจะอยู่ไม่ไกลแล้ว

Facebook เตรียมจ้างแรงงานมือดี 10,000 ตำแหน่งในยุโรปเพื่อสร้าง 'metaverse' ภาพจาก https://www.reuters.com/business/metaverse-bet-crypto-rich-investors-snap-up-virtual-real-estate-2021-04-19/

 

ตั้งแต่ประกาศเปิดตัวไอเดีย Metaverse มา นี่นับว่าเป็นก้าวสำคัญที่บริษัทแสดงให้เห็นว่ากำลังดำเนินการตามแนวคิดนี้ โดยในเดือนกันยายน Facebook ทุ่มเงินถึง 50 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,670,500,000 บาท ให้กับโครงการสร้าง metaverse และแผนการจ้างแรงงานในยุโรปทั้ง 10,000 คนนี้ Nick Clegg รองประธานฝ่ายต่างประเทศและการสื่อสารยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียรายนี้ได้ให้ข้อมูลว่าบริษัทจะเน้นไปที่การจ้างวิศวกรที่มีทักษะสูงในหลายประเทศ ได้แก่ประเทศ เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน โปแลนด์ เนเธอร์แลนด์ และไอร์แลนด์ เพื่อให้แรงงานเหล่านี้มีทักษะสูงพอที่จะมาช่วยสร้างเทคโนโลยีบนโลกเสมือนจริงนี้ได้ 


ซึ่งบริษัทออกมากล่าวว่า การที่บริษัทเลือกลงทุนในยุโรปนั้นก็นับว่าเป็นความเชื่อมั่นในศักยภาพของผู้ที่มีความสามารถ และความแข็งแกร่งด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของยุโรป และก็ต้องอาศัยวิศวกรเฉพาะทางเพื่อโลก metaverse เป็นจริงขึ้นได้


Facebook เตรียมจ้างแรงงานมือดี 10,000 ตำแหน่งในยุโรปเพื่อสร้าง 'metaverse' ภาพจาก https://twitter.com/nickclegg/photo

โดยก่อนหน้านี้ ก้าวแรกของบริษัทในการสร้าง Meteverse ที่เราได้เห็นกันก็คือการที่ Facebook ออกมาเปิดตัวการทดสอบแอปพลิเคชันการทำงานระยะไกลเสมือนจริงแบบใหม่ “Horizon Workrooms” ซึ่งผู้ใช้งานจะต้องมีอุปกรณ์ Oculus Quest 2 เพื่อจัดการประชุมทางไกลแบบเสมือนจริงในร่างอวาตาร์ของตัวเองได้ โดยห้องประชุมเสมือนจริงนี้ยกมาทั้งกระดานที่สามารถเขียนได้ โต๊ะทำงานและที่นั่งสำหรับพรีเซนต์งานบนจอในห้องได้จริง ๆ และยังจำลองสภาพแวดล้อม รวมถึงมีฟีเจอร์ที่ทำให้เสียงสนทนาของผู้ร่วมประชุมดัง-เบา ตามระยะการนั่งห่างกันในห้องได้อีกด้วย


Facebook เตรียมจ้างแรงงานมือดี 10,000 ตำแหน่งในยุโรปเพื่อสร้าง 'metaverse' ภาพจาก https://www.reuters.com/technology/facebook-launches-vr-remote-work-app-calling-it-step-metaverse-2021-08-19/

 

นอกจากนี้ Facebook ยังกล่าวในเดือนกรกฎาคมอีกว่า บริษัทกำลังสร้างทีมเพื่องาน metaverse โดยเฉพาะ โดยทีมงานนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของ “Facebook Reality Labs” ซึ่งเป็นกลุ่มที่โฟกัสไปที่การสร้างและพัฒนา AR (Augmented reality) และ VR (Virtual reality) 


Facebook เตรียมจ้างแรงงานมือดี 10,000 ตำแหน่งในยุโรปเพื่อสร้าง 'metaverse' ภาพจาก https://www.reuters.com/technology/facebooks-oversight-board-meet-with-whistleblower-frances-haugen-2021-10-11/

อย่างไรก็ตามข่าวนี้ดูเหมือนจะมาในช่วงที่ Facebook กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่ โดยไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Facebook กำลังตกเป็นเป้าของการสืบสวนจากการที่ Frances Haugen (ฟรานเซส เฮาแกน) อดีตพนักงานของบริษัทออกมาเปิดเผยการวิจัยภายในเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบของแอพ Instagram ที่มีต่อวัยรุ่น รวมไปถึงปัญหาอื่น ๆ เช่นการท่ีบริษัทสนใจกำไรมากกว่าห่วงผู้ใช้งานจริง ๆ 


ถึงแม้จะก้าวหน้าไปสร้างโลกใหม่ metaverse แต่ปัญหาในโลกเก่าที่กำลังเกิดขึ้นอยู่นี้จะคลี่คลายไปในทิศทางไหน ก็คงมีแต่ Facebook เท่านั้นที่จะให้คำตอบได้


ขอบคุณข้อมูลจาก

reuters , cnbc


ขอบคุณภาพจาก

reuterstwitter : nickclegg

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง