TNN online iPhone พร้อม USB-C เครื่องแรกของโลก !! ด้วยฝีมือการปรับแต่งของวิศวกรหนุ่มชาวสวิส

TNN ONLINE

Tech

iPhone พร้อม USB-C เครื่องแรกของโลก !! ด้วยฝีมือการปรับแต่งของวิศวกรหนุ่มชาวสวิส

iPhone พร้อม USB-C เครื่องแรกของโลก !! ด้วยฝีมือการปรับแต่งของวิศวกรหนุ่มชาวสวิส

นี่คือ iPhone ที่มาพร้อม USB-C เครื่องแรกของโลก ฝีมือการปรับแต่งของ นักศึกษาวิศวกรรม ป.โท จากสวิตเซอร์แลนด์

เชื่อว่าสาวก iPhone จำนวนไม่น้อยยังคงตั้งคำถามกับ Apple ไว้ว่า เหตุใดจึงไม่เปลี่ยนจากพอร์ต Lightning เป็น USB-C ทั้งที่มันทำงานได้รวดเร็วกว่าและใช้งานได้สะดวกกว่า ล่าสุด นักศึกษาวิศวกรชาวสวิสไม่รอให้ Apple ดำเนินการ เขาขอปรับแต่ง iPhone X ให้มีพอร์ต USB-C ด้วยตัวเองเสียเลย




ปัจจุบันไม่ว่าคุณจะหันไปใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดไหน เกือบทุกอุปกรณ์จะใช้พอร์ตเชื่อมต่อเป็นแบบ USB-C เนื่องด้วยความสะดวกในการนำไปใช้ และความยืดหยุ่นในการเพิ่มฟีเจอร์เพื่อเชื่อมต่อได้หลากหลายมากขึ้น ดังนั้น ไม่ว่าจะสมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์, สมาร์ททีวี หรือแม้กระทั่งเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านก็อาจจะมีพอร์ต USB-C ให้คุณเห็นก็เป็นได้


อย่างไรก็ตาม สมาร์ทโฟนสุดฮิตอย่าง iPhone กลับยังใช้พอร์ต Lightning (แม้อุปกรณ์ส่วนใหญ่ของ Apple จะใช้ USB-C แล้วก็ตาม) ซึ่งในช่วงที่เปิดตัวพอร์ตนี้ครั้งแรก ๆ 

ประสิทธิภาพของมันถือว่าตีคู่กับ Micro USB ที่เป็นพอร์ตแบบเก่า แถมยังน่าสนใจกว่าตรงที่สามารถพลิกเสียบสายบนหรือล่างก็ได้ ทว่า ฟีเจอร์ทั้งหมดถูกพัฒนามาอยู่ใน USB-C แถมยังมีความเร็วสูงกว่า ทำให้ USB-C ได้รับความนิยมมากขึ้น ในขณะที่ Lightning ถูกมองว่าล้าหลังไปเสียแล้ว

iPhone พร้อม USB-C เครื่องแรกของโลก !! ด้วยฝีมือการปรับแต่งของวิศวกรหนุ่มชาวสวิส ที่มาของภาพ Techspot

 



นั่นทำให้ เคน พิลโลเนล (Ken Pillonel) นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์ จากสถาบันเทคโนโลยีในสวิตเซอร์แลนด์ ปรับแต่งพอร์ต Lightning ใน iPhone X ของตนเองให้กลายเป็นพอร์ต USB-C ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่และถ่ายโอนข้อมูลได้ด้วย


ขั้นตอนที่ยากที่สุดในการทำคือการเปลี่ยนวงจร C94 ภายในตัว iPhone เพราะต้องมีการศึกษาการทำงานและบัดกรีอย่างปราณีต สุดท้ายเคนสามารถเชื่อมพอร์ต USB-C ลงแผงวงจร C94 ได้สำเร็จ ซึ่งกว่าจะทำสำเร็จได้นั้นเขาต้องใช้เวลาในการเตรียมการเป็นเดือน ๆ เลยทีเดียว

iPhone พร้อม USB-C เครื่องแรกของโลก !! ด้วยฝีมือการปรับแต่งของวิศวกรหนุ่มชาวสวิส ที่มาของภาพ Gizmodo

 



ในส่วนการทำงานของพอร์ต USB-C ใหม่ใน iPhone X นี้ทราบเพียงว่ามันสามารถชาร์จแบตและถ่ายโอนข้อมูลได้จริง แต่ยังไม่มีรายละเอียดเชิงลึกว่าพอร์ต USB-C นี้ช่วยเพิ่มความเร็วในการชาร์จหรือการถ่ายโอนข้อมูลหรือไม่ หรือเป็นเพียงการเปลี่ยนรูปร่างของพอร์ตเพื่อให้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้สะดวกมากขึ้นเฉย ๆ ซึ่งเคนจะเผยข้อมูลและวิธีการทำโดยละเอียดในลำดับถัดไป


คาดว่าอีกไม่นาน Apple จำจะต้องละทิ้งพอร์ต Lightning ไปในที่สุด โดยเฉพาะคำสั่งจากสหภาพยุโรปที่บังคับให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิดที่มีพอร์ตเชื่อมต่อ ต้องใช้พอร์ต USB-C เท่านั้น ซึ่งถ้า Apple ไม่ยอมเปลี่ยนก็อาจจะไม่สามารถขาย iPhone ในสหภาพยุโรปได้ เพราะฉะนั้นเป็นไปได้ว่าใน iPhone 14 อาจจะใช้ USB-C ก็เป็นได้


ที่มา Techspot

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง