TNN online โดรนบิน T-650 สุดยอดเทคโนโลยีทางการทหารขนส่งสัมภาระน้ำหนัก 300 กิโลกรัม

TNN ONLINE

Tech

โดรนบิน T-650 สุดยอดเทคโนโลยีทางการทหารขนส่งสัมภาระน้ำหนัก 300 กิโลกรัม

โดรนบิน T-650 สุดยอดเทคโนโลยีทางการทหารขนส่งสัมภาระน้ำหนัก 300 กิโลกรัม

โดรนบิน T-650 ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% ขนส่งสัมภาระน้ำหนัก 300 กิโลกรัม

บริษัท BAE Systems ผู้นำด้านเทคโนโลยีทางการทหารในประเทศอังกฤษพัฒนาโดรนบิน T-650 รุ่นใหม่ล่าสุดมีลักษณะเป็นระบบอากาศยานไร้คนขับ UAS หรือ Uncrewed Air System สามารถปฏิบัติภารกิจหลากหลายรูปแบบสำหรับใช้งานในสงครามรูปแบบใหม่ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีโดรนบินเข้าปฏิบัติภารกิจแทนพลทหารที่เป็นมนุษย์ สอดคล้องกับนโยบายกองทัพอังกฤษที่เน้นการลดกำลังทหารแต่เพิ่มขีดความสามารถในการใช้โดรน หุ่นยนต์ เทคโนโลยีขั้นสูงทดแทนและการทำสงครามไซเบอร์


โดรนบิน T-650 ได้รับการออกแบบให้ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% ติดตั้งมอเตอร์และใบพัด 4 ชุด สามารถขนส่งสัมภาระน้ำหนัก 300 กิโลกรัม ระยะทาง 30 กิโลเมตร ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง แต่หากบินโดยไม่ขนส่งสัมภาระโดรนบิน T-650 สามารถบินได้ไกลประมาณ 80 กิโลเมตร ระบบการควบคุมโดรนสามารถปรับเปลี่ยนสลับไปมาระหว่างการควบคุมโดยอัตโนมัติและรีโมทคอนโทรลจากระยะไกลโดยนักบินที่เป็นมนุษย์ ส่วนความเร็วสูงสุดในการบินอยู่ที่ประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ความสามารถในการปฏิบัติภารกิจได้หลากหลายรูปแบบกลายเป็นจุดเด่นของโดรนบิน T-650 เช่น ภารกิจขนส่งเสบียงอาหาร ภารกิจขนย้ายทหารที่บาดเจ็บออกจากบริเวณพื้นที่สู้รบ ภารกิจติดตั้งอาวุธค้นหาโจมตีเรือดำน้ำ ภารกิจค้นหาทุ่นระเบิดใต้น้ำ ภารกิจลาดตระเวนป้องกัน ภารกิจสอดแนมทางอากาศและสนับสนุนการรบภาคพื้นดินให้กับทหารราบ เนื่องจากโดรนบิน T-650 ใช้พลังงานไฟฟ้าทำให้มีเสียงที่เกิดจากการบินที่ต่ำกว่าเครื่องยนต์พลังงานน้ำมันสามารถหลบซ่อนตัวและมีโอกาสอยู่รอดในสนามรบเพิ่มมากขึ้น  


ปัจจุบันเทคโนโลยียานพาหนะต่าง ๆ กำลังเดินหน้าไปสู่พลังงานไฟฟ้า นอกจากเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมการใช้พลังงานไฟฟ้ายังสามารถผลิตใหม่ได้ตลอดเวลาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น กระแสลม พลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งในกรณียานพาหนะสำหรับใช้ด้านการทหารจะสามารถช่วยลดต้นทุนการบริหารจัดการลงได้จำนวนมาก บริษัทผู้พัฒนาโดรนบิน T-650 ยังไม่หยุดการวิจัยพัฒนาเพียงแค่ยานพาหนะพลังงานไฟฟ้าบริษัทยังแสวงหาการใช้แหล่งพลังงานทางเลือกอื่น ๆ ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลาท่ามกลางการเปลี่ยนของโลกเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดด


โดรนบิน T-650 สุดยอดเทคโนโลยีทางการทหารขนส่งสัมภาระน้ำหนัก 300 กิโลกรัม

โดรนบิน T-650 สุดยอดเทคโนโลยีทางการทหารขนส่งสัมภาระน้ำหนัก 300 กิโลกรัม



ข้อมูลจาก  newatlas.com 

ภาพจาก  baesystems.com  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง