TNN online โดนยับ! นักพัฒนาติงหุ่นยนต์ ‘Amazon Astro’ ประสิทธิภาพไม่ได้เรื่อง!

TNN ONLINE

Tech

โดนยับ! นักพัฒนาติงหุ่นยนต์ ‘Amazon Astro’ ประสิทธิภาพไม่ได้เรื่อง!

โดนยับ! นักพัฒนาติงหุ่นยนต์ ‘Amazon Astro’ ประสิทธิภาพไม่ได้เรื่อง!

หุ่นยนต์ Amazon Astro ถูกวิจารณ์จากนักพัฒนาอย่างมากถึงเรื่องความพร้อมและประสิทธิภาพของมัน ซึ่งล่าสุด Amazon ก็ออกมาชี้แจงแล้ว

ถึงแม้เจ้าหุ่นยนต์ Amazon Astro จะหน้าตาน่ารักขนาดไหน แต่หลังจากเปิดตัวได้ไม่ถึงอึดใจ (อ่านบทความเปิดตัว Astro ได้ที่นี่) กลับมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดานักพัฒนาที่ร่วมสร้างหุ่นยนต์รุ่นนี้ออกมาซะงั้น โดยมีเอกสาร วิดีโอ และเสียงวิจารณ์ที่หลุดออกมาว่าเหล่านักพัฒนาผู้สร้าง Astro คิดว่าหุ่นยนต์ยังไม่พร้อมจะเปิดตัวด้วยซ้ำ และการที่บริษัทออกมาโฆษณาว่าเป็นหุ่นยนต์ช่วยดูแลผู้สูงอายุได้ถือว่า “ไร้สาระ” เพราะความสามารถของมันนั้นค่อนข้างแย่ แค่เจอกับบันไดก็อาจจะทิ้งตัวเองลงมาดื้อ ๆ ได้เลยทีเดียว

โดนยับ! นักพัฒนาติงหุ่นยนต์ ‘Amazon Astro’ ประสิทธิภาพไม่ได้เรื่อง!

ซึ่งเอกสารและวิดีโอที่หลุดออกมานั้น มาจากการประชุมของบรรดานักพัฒนา และถูกเผยแพร่โดยสื่อออนไลน์ “Vice” ซึ่งจากสื่อที่หลุดออกมานั้นแสดงให้เห็นว่า Astro ทำได้ไม่ดีสักเท่าไหร่ในเรื่องของความสามารถในการจดจำใบหน้า เช่น ปกติแล้วหากมันไม่รู้จักใคร โปรแกรมก็จะให้มันติดตามคนเหล่านั้นไปรอบ ๆ เพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัย แต่สิ่งที่อาจเกิดขึ้นคือ Astro อาจจะมาคอยไล่ตามคนที่มันควรจะจำหน้าได้ มากกว่าการติดตามคนที่ไม่รู้จัก แม้กระทั่งนักพัฒนายังเรียกระบบการเก็บข้อมูลของมันว่าเป็น “ฝันร้ายของความเป็นส่วนตัว” เลยทีเดียว


นอกจากนี้สำนักข่าวออนไลน์เจ้าใหญ่อย่าง Vice ยังรายงานเพิ่มเติมด้วยว่าเจ้าตัวหุ่นยนต์ Astro มูลค่ากว่า 1,000 หรือ 1,449 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 33,878 และ 49,089 บาท) นั้นค่อนข้างบอบบาง ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีเลยสำหรับหุ่นยนต์ที่ต้องเดินไปมาบนพื้น และเสี่ยงต่อการโดนเด็กเหยียบ โดนเตะโดยไม่ตั้งใจ หรือถูกสัตว์เลี้ยงไล่โจมตี 

โดนยับ! นักพัฒนาติงหุ่นยนต์ ‘Amazon Astro’ ประสิทธิภาพไม่ได้เรื่อง!

อย่างไรก็ตามหลังจากมีบทความที่รายงานเสียงวิจารณ์นี้ออกไป ทาง Amazon ก็ได้ติดต่อกับสำนักข่าวที่เผยแพร่รายงานดังกล่าว เพื่อชี้แจงว่าเอกสารที่หลุดออกมานั้นค่อนข้างเก่า และไม่ได้สะท้อนว่าในปัจจุบัน Amazon Astro สามารถทำงานได้ดีขึ้นเพียงใดแล้วบ้าง โดยชี้แจงว่า Astro นั้นผ่านการทดสอบอย่างเข้มงวดทั้งในด้านคุณภาพและความปลอดภัย รวมถึงการทดสอบหลายหมื่นชั่วโมงกับผู้ใช้งานรุ่นเบต้า รวมถึงมีการทดสอบเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยขั้นสูงของ Astro ที่ออกแบบมาเพื่อฝึกให้มันหลีกเลี่ยงวัตถุ ตรวจจับบันได และหยุดอุปกรณ์เมื่อจำเป็น ดังนั้นเสียงวิจารณ์ที่ว่ามาถือว่าไม่ถูกต้อง



อย่างไรก็ตามก็ถือว่าเป็นเรื่องน่าแปลกใจที่เอกสาร วิดีโอ และเสียงวิจารณ์แง่ลบของนักพัฒนาผู้สร้าง Astro จะหลุดออกมาวันเดียวกันกับการเปิดตัวเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ และยังทำให้เกิดแนวทางการสั่งซื้อรูปแบบใหม่ คือ ปกติแล้ว Amazon มักจะส่งคำเชิญมาให้ก่อน แต่ตอนนี้เราจะต้อง “ขอให้ Amazon เชิญเราก่อน” (Request an invite) โดยจะต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบด้วยการกรอกแบบสำรวจอีกว่าบ้านของเราจะเหมาะกับเจ้า Astro หรือไม่ บันไดที่บ้านเป็นแบบไหน จึงจะได้สิทธิ์สั่งซื้อ Astro ไปเลี้ยงดูที่บ้านได้นั่นเอง

โดนยับ! นักพัฒนาติงหุ่นยนต์ ‘Amazon Astro’ ประสิทธิภาพไม่ได้เรื่อง!

จะว่าไปก็เหมือนกับการแอบสำรวจก่อนว่าบ้านที่จะส่ง Astro ไปอยู่ด้วยต้องเป็นบ้านที่ทาง Amazon เห็นแล้วว่าดี เหมาะสม จะได้ป้องกันไม่ให้ Astro ต้องเจอกับอุปสรรคจนแสดงความผิดพลาดออกมาเหมือนที่นักวิจารณ์ว่าไว้หรือเปล่านะ?


ขอบคุณข้อมูลจาก

theverge.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง