TNN online "WMC250EV" มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ลงสนามทดสอบเป็นครั้งแรก

TNN ONLINE

Tech

"WMC250EV" มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ลงสนามทดสอบเป็นครั้งแรก

WMC250EV มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่มีรูตรงกลางรถ ถูกทดสอบบนสนามจริงเป็นครั้งแรก

"WMC250EV" คือมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีลักษณะแตกต่างจากมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ด้วยกึ่งกลางของตัวรถที่ถูกออกแบบให้มีช่องใหญ่ ๆ สร้างขึ้นตามหลักอากาศพลศาสตร์เพื่อทำการลดแรงต้านของอากาศลง ออกแบบและพัฒนาขึ้นโดย White Motorcycle Concepts


WMC250EV มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ลงสนามทดสอบเป็นครั้งแรก

WMC250EV จะสามารถเร่งความเร็วได้สูงถึง 250 ไมล์ต่อชั่วโมง (402 กม./ชม.) โดยช่องตรงกึ่งกลางของตัวรถถูกเรียกว่า Venturi สามารถลดแรงต้านอากาศได้มากถึง 69% เมื่อเทียบกับมอเตอร์ไซต์แนวหน้าของโลกคันอื่น ๆ ตัวช่อง Ventu ถูกออกแบบให้อยู่ตรงตำแหน่งที่บรรจุอุปกรณ์หลาย ๆ อย่างของมอเตอร์ไซต์ นั่นทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ของตัวรถต้องถูกปรับรูปลักษณ์ใหม่ทั้งหมด อาทิ แบตเตอรี่ มอเตอร์คู่ ระบบขับเคลื่อน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ไปจนถึงระบบกันสะเทือน และระบบบังคับเลี้ยวแบบไฮดรอลิกฮับที่ด้านล่างของแชสซี ได้ถูกย่อและบีบเพื่อให้ติดตั้งลงใน WMC250EV ที่มีรูปลักษณ์แปลก ๆ คันนี้ได้


WMC250EV มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ลงสนามทดสอบเป็นครั้งแรก

ในช่อง Ventu จะไม่มีอะไรมากีดขวาง ทำให้อากาศผ่านเข้าไปได้อย่างอิสระ ส่งผลให้ค่า Drag coefficient เป็น 0.118 ซึ่งถือว่าน้อยมาก ๆ ปัจจุบันตัวรถใช้ระบบ Interim low-voltage powertrain (ระบบส่งกำลังไฟฟ้า) ที่ 60 โวลต์ ส่งให้รถมีพลังอยู่ที่ประมาณ 100 กิโลวัตต์ (137 แรงม้า) โดยในปีหน้าจะถูกสับเปลี่ยนให้มีพลังมากขึ้นอีกกว่า 2.5 เท่า ซึ่งจะทำให้ตัวรถมีพลังสูงสุดที่ 250 กิโลวัตต์ (335 แรงม้า)


WMC250EV มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ลงสนามทดสอบเป็นครั้งแรก


WMC250EV ได้เริ่มถูกทดสอบบ้างแล้ว โดยล่าสุดถูกส่งขึ้นทดสอบบนสนาม Bruntingthorpe Proving Ground ในสหราชอาณาจักรเป็นสนามแรก เพื่อดูว่าทุกสิ่งของตัวรถสามารถทำงานได้จริงทั้งหมด ตัวมอเตอร์ไซต์ถูกทดสอบตั้งแต่ความเร็วระดับปานกลางไปจนถึงสูงสุดด้วยระบบส่งกำลังตัวปัจจุบัน ทางทีมงานมองว่าระบบอากาศพลศาสตร์มีความสำคัญมากกว่าแรงม้า เมื่อต้องใช้ระดับความเร็วสูงสุดของตัวรถ ดังนั้นแม้ตัวรถจะยังไม่ได้ใช้ระบบส่งกำลัง 250 กิโลวัตต์ (335 แรงม้า) ทางทีมงานก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดของตัวเองได้อย่างละเอียดแล้ว


แหล่งที่มา whitemotorcycleconcepts.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง