TNN online ศาลสั่ง Apple ห้ามจำกัดตัวเลือกชำระเงิน ส่วน Epic Games ต้องชดใช้กว่า 3.6 ล้านดอลลาร์

TNN ONLINE

Tech

ศาลสั่ง Apple ห้ามจำกัดตัวเลือกชำระเงิน ส่วน Epic Games ต้องชดใช้กว่า 3.6 ล้านดอลลาร์

ศาลสั่ง Apple ห้ามจำกัดตัวเลือกชำระเงิน ส่วน Epic Games ต้องชดใช้กว่า 3.6 ล้านดอลลาร์

คดีความระหว่าง Apple และ Epic Games ดูเหมือนจะได้ข้อสรุปแล้วโดยศาลสหรัฐฯ

อีกหนึ่งคดีในวงการเกมที่หลายคนรอการตัดสิน นั่นคือข้อพิพาทระหว่าง Apple และ Epic Games ในเรื่องขอระบบชำระเงินที่สรุปแล้วผู้ใดจะมีอำนาจในการเก็บค่าบริการต่าง ๆ ในเกม Fortnite ดูเหมือนว่า Apple กำลังจะเสียสิทธิ์นี้ไปเสียแล้ว



ข้อมูลการพิจารณาคดีล่าสุดเผยว่า Apple ไม่สามารถบังคับให้นักพัฒนาเกมใช้ระบบชำระเงินผ่าน App Store บนแพลตฟอร์ม iOS ได้แต่เพียงผู้เดียว นั่นหมายความว่า นักพัฒนาสามารถพัฒนาระบบชำระเงินของตนเองได้โดยไม่ผ่านส่วนของ App Store เลย แม้ตัวเกมจะยังอยู่ใน App Store ก็ตาม


เห็นแบบนี้แล้วหลายคนอาจเข้าใจว่า Epic Games น่าจะชนะคดี แต่ศาลยังให้การตัดสินต่อว่า Epic Games ก็ผิดฐานละเมิดข้อกำหนดของ Apple ในการให้ผู้เล่นชำระเงินค่าบริการ

จากระบบของตนเอง ณ ช่วงเวลาที่เริ่มยื่นเรื่องฟ้องร้องเมื่อปีก่อน



สำหรับเรื่องราวคดีความนี้ เริ่มต้นจากการที่ Epic Games ให้ผู้เล่นเกม Fortnite ชำระเงินผ่านระบบของตนเองได้ โดยไม่ต้องชำระผ่าน App Store เพื่อจะได้ไม่เสียค่าธรรมเนียมส่วนต่างให้กับทาง Apple คิดเป็นสัดส่วน 30% ทำให้ Apple ไม่พอใจถึงกับแบนเกม Fortnite ออกจาก App Store เลยทีเดียว


ในการพิจารณาคดี ทาง Epic Games จะต้องจ่ายค่าส่วนต่าง 30% จากรายได้ที่ได้มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 จนถึงวันพิจารณาคดี ซึ่งคิดเป็นเงินกว่า 3.6 ล้านดอลลาร์ หรือราว 118 ล้านบาท ในขณะที่ Apple มีสิทธิ์ที่จะนำเกมของ Epic Games ออกจาก App Store ได้เช่นเดิม เพราะถือว่าละเมิดสิทธิ์กันไว้ก่อนหน้าที่จะมีการฟ้องร้อง


อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้ว Apple จะไม่สามารถบังคับให้นักพัฒนาเกมต้องใช้ระบบชำระเงินของ App Store ได้อีกต่อไป และจะต้องเปิดให้นักพัฒนาที่ทำเกมลงบน App Store ในขณะนี้เลือกได้ว่าจะยังใช้ระบบชำระเงินของ App Store ต่อหรือจะไปทำระบบของตนเองภายใน 90 วัน ซึ่งหมายถึงรายได้หลายล้านดอลลาร์ที่ Apple จะต้องสูญเสียไปนั่นเอง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Ars Technica

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง