TNN online ส.ส. ปานามา เสนอกฎหมายนำคริปโตมาใช้เป็นเงินสกุลหลัก ตามรอยเอลซัลวาดอร์

TNN ONLINE

Tech

ส.ส. ปานามา เสนอกฎหมายนำคริปโตมาใช้เป็นเงินสกุลหลัก ตามรอยเอลซัลวาดอร์

ส.ส. ปานามา เสนอกฎหมายนำคริปโตมาใช้เป็นเงินสกุลหลัก ตามรอยเอลซัลวาดอร์

หลังเอลซัลวาดอร์ประกาศใช้ Bitcoin เงินคริปโตเป็นเงินสกุลหลักอย่างเป็นทางการไม่นาน ส.ส. ปานามาจึงออกมาเสนอกฎหมายลักษณะเดียวกันด้วย

เอลซัลวาดอร์ได้จุดประกายให้ประเทศในแถบอเมริกาใต้ อยากเปลี่ยนมาใช้เงินคริปโตเป็นเงินสกุลหลักของประเทศตนเองบ้าง หลังจากที่เอลซัลวาดอร์ผ่านร่างกฎหมายเป็นที่เรียบร้อย และประกาศใช้ Bitcoin เป็นเงินสกุลหลักอย่างเป็นทางการ ล่าสุดดูเหมือนว่าประเทศปานามาต้องการที่จะเปลี่ยนใช้เงินคริปโตด้วยเช่นกัน





กาเบรียล ซิลวา (Gabriel Silva) สมาชิกสภาของรัฐบาลปานามาได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเกี่ยวกับกฎหมายเงินคริปโต บนทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา อีกทั้งยังทำภาพอินโฟกราฟิกเพื่ออธิบายกฎหมายเงินคริปโตให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้นด้วย


ซิลวาอธิบายว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนซึ่งเป็นแกนหลักของเงินคริปโตทุกประเภท จะช่วยให้การบริหารรัฐกิจ หรือพูดง่าย ๆ คือการจัดการเงินของรัฐบาล มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยที่เงินคริปโตจะถูกจัดการเหมือนกับเงินสกุลทั่วไป และจะไม่เข้ามาแทนที่เงินสกุลที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน (แสดงว่าเลือกใช้ได้ทั้งเงินคริปโตและเงินสกุลปัจจุบันของปานามา)

ส.ส. ปานามา เสนอกฎหมายนำคริปโตมาใช้เป็นเงินสกุลหลัก ตามรอยเอลซัลวาดอร์ ที่มาของภาพ Gabriel Silva Twitter

 



ในข้อมูลของร่างกฎหมายยังระบุอีกว่า ธุรกิจต่าง ๆ จะมีแหล่งรายได้มากขึ้นพร้อมทั้งยังเพิ่มอัตราการจ้างงานในประชากรของประเทศปานามา เงินคริปโตที่ถูกนำมาใช้อย่างถูกกฎหมายจะช่วยป้องกันภาวะเงินเฟ้อ กลายเป็นมาตรฐานทางเศรษฐกิจแห่งอนาคตได้นั่นเอง


นอกเหนือจากเอลซัลวาดอร์และปานามาแล้ว อีกหลายประเทศเริ่มปรับมุมมองให้เงินคริปโตมีสถานะเหมือนเงินสกุลทั่วไป อย่างประเทศคิวบาประกาศยอมรับและเริ่มเข้าจัดการกับตัวเงินคริปโตมากขึ้น ซึ่งช่วยลดปัญหาในการใช้งานเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ทางด้านประเทศยูเครนเองก็ผ่านกฎหมายที่ทำให้เงินคริปโตเป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายด้วยเช่นกัน


ขอขอขบคุณข้อมูลจาก Techspot

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง