TNN online บินเร็วมากที่สุดในโลก! เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า e-Starling

TNN ONLINE

Tech

บินเร็วมากที่สุดในโลก! เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า e-Starling

บินเร็วมากที่สุดในโลก! เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า e-Starling

ทดสอบต้นแบบเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า e-Starling บินเร็วมากที่สุดในโลก

บริษัท Samad Aerospace บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการบินพลังงานไฟฟ้าในประเทศอังกฤษทดสอบต้นแบบเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า e-Starling ติดตั้งเทคโนโลยีการบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้า (eVTOL) พร้อมนักบินทดสอบ 1 คน บริษัทวางแผนให้เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า e-Starling ในรุ่นที่ถูกพัฒนาเสร็จสมบูรณ์สามารถบินทำความเร็วได้มากที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าในลักษณะใกล้เคียงกันเพื่อรองการขนส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้าเชิงพาณิชย์รูปแบบของธุรกิจที่มีการเติบโตสูงในอนาคต


ต้นแบบเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า e-Starling รุ่นที่ทำการทดสอบได้รับการออกแบบให้มีลักษณะเป็นเครื่องบินที่มีลำตัวกึ่งปีก (Blended wing body : BWB) ขับเคลื่อนด้วยใบพัด 4 ชุด แบ่งออกเป็นใบพัด 2 ชุดที่อยู่ด้านหน้าและใบพัดอีก 2 ชุดที่อยู่ด้านหลังของปีก โดยแกนของใบพัดสามารถหมุนปรับเปลี่ยนทิศทางได้เพื่อรองรับการบินขึ้นลงจอดในแนวดิ่ง ระบบการควบคุมเป็นแบบอัตโนมัติและการควบคุมโดยนักบินที่เป็นมนุษย์ โครงสร้างทั้งหมดมีขนาดประมาณครึ่งหนึ่งของเครื่องบิน e-Starling ขนาดจริงที่จะได้รับการพัฒนาขึ้นในอนาคต 


ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2020 และเดือนมีนาคมปี 2021 บริษัทได้เผยแพร่คลิปวิดีโอการทดสอบการบินเครื่องต้นแบบ e-Starling ที่มีลักษณะการบินขึ้นและลงจอดแบบธรรมดา (CTOL) เครื่องบินต้นแบบสามารถทำความเร็วได้ประมาณ 144.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เครื่องบินใช้เวลาบินทดสอบประมาณ 5 นาที การทดสอบในครั้งนั้นเครื่องบินต้นแบบขับเคลื่อนด้วยใบพัด 2 ชุดที่ติดอยู่ด้านล่างหลังของปีกและยังไม่มีการติดตั้งใบพัด 2 ชุดที่อยู่ด้านหน้า การทดสอบในทุกครั้งที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงความพยายามพัฒนาเทคโนโลยีการบินของบริษัทตลอดช่วงเวลาเกือบ 2 ปี 


แนวทางการพัฒนาเครื่องบินในอนาคตบริษัทได้วางแผนการพัฒนาออกเป็น 3 รุ่นด้วยกันประกอบด้วยเครื่องบิน e-Starling มีลักษณะเป็นเครื่องบินเจ็ท (Jet Aircraft) แบบไฮบริดใช้พลังงานไฟฟ้าผสมพลังงานเชื้อเพลิงชีวภาพสำหรับใช้ขนส่งผู้โดยสาร 5 ที่นั่ง พร้อมนักบิน 2 ที่นั่ง สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 463 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พิสัยการบินประมาณ 1,000 กิโลเมตร โดรนบิน Starling Cargo Fully Electric และ Starling Cargo Hybrid-Electric โดรนบินทั้ง 2 รุ่นหลังนี้มีลักษณะเป็นอากาศยานไร้คนขับหรือยูเอวี (Unmanned Aerial Vehicle: UAV) ออกแบบมาเพื่อใช้ขนส่งสินค้าน้ำหนักประมาณ 60-100 กิโลกรัม สามารถบินทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 152.8 - 201 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพดานบินสูงสุดประมาณ 3 กิโลเมตร พิสัยการบินประมาณ 218 - 644 กิโลเมตร


บริษัท Samad Aerospace แห่งนี้เคยนำต้นแบบของเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า e-Starling ไปร่วมจัดแสดงในงานแสดงเทคโนโลยีด้านการบินนานาชาติในประเทศสิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์และประเทศอังกฤษ บริษัทได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 5 บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการบินที่น่าจับตามองมากที่สุดในปี 2021 โดยเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูบบริษัทสตาร์ทอัพชั้นนำของโลก



แหล่งที่มา newatlas.com samadaerospace.com 



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง