TNN online 15 กันยา นับถอยหลังวัน Xiaomi ครองโลก !?

TNN ONLINE

Tech

15 กันยา นับถอยหลังวัน Xiaomi ครองโลก !?

15 กันยา นับถอยหลังวัน Xiaomi ครองโลก !?

15 กันยานี้ Xiaomi อาจทำอะไรมากกว่าแค่เปิดตัวสมาร์ทโฟน

ในวันที่ 15 กันยายนนี้ เวลา 1 ทุ่มตรงตามเวลาประเทศไทย ทาง Xiaomi ได้ออกมาประกาศเตรียมจัดงานเปิดตัวสินค้าใหม่ [อ่านเพิ่มเติมคลิก !!] แต่คุณมั่นใจเหรอว่า ในวันที่ 15 กันยานี้ Xiaomi จะเปิดตัวแค่สมาร์ทโฟนเครื่องใหม่เท่านั้น เพราะเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ มีอะไรหลายอย่างที่เกิดขึ้นกับ Xiaomi ซึ่งหลาย ๆ อย่างสามารถบอกได้เลยว่า Xiaomi กำลังจะกลายเป็นแบรนด์ที่เข้ามาครอบครองในทุก ๆ อุตสาหกรรมของโลกเทคโนโลยีในอนาคตอย่างแท้จริง

15 กันยา นับถอยหลังวัน Xiaomi ครองโลก !?

เมื่อ Xiaomi เริ่มก้าวขึ้นมาเป็น "ที่ 1 ของโลก"

ตามรายงานของบริษัทวิจัยตลาด Canalys ได้ออกมาเปิดเผยว่าในไตรมาสที่ 2 ปี 2021 ทาง Xiaomi สามารถครอบครองตลาดในส่วนของ Wearable Band เป็นเบอร์ 1 ของโลก แซงหน้า Apple ได้เป็นครั้งแรก โดย Xiaomi สามารถจำหน่าย Wearable Band ออกไปได้มากถึง 40.9 ล้านชิ้น แบ่งเป็นสายรัดที่มีฟังก์ชันการทำงานพื้นฐาน 15.5 ล้านชิ้น และนาฬิกากับสมาร์ทวอทช์ 25.4 ล้านชิ้น


15 กันยา นับถอยหลังวัน Xiaomi ครองโลก !?

ในไตรมาสนี้ Xiaomi ยังกินส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนเป็นอันดับ 2 ของโลก สามารถขายสมาร์ทโฟนออกไปได้มากถึง 52.9 ล้านเครื่อง กินรายได้แค่ส่วนนี้ก็มากถึง 59.1 พันล้านหยวนแล้ว ยังไม่รวมธุรกิจ IoT และสินค้าไลฟ์สไตล์ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับ Xiaomi ได้มากถึง 20.7 พันล้านหยวน ธุรกิจบริการอินเทอร์เน็ต มีรายได้เพิ่มขึ้น 7 พันล้านหยวน จำนวนผู้ใช้งาน MIUI แบบเป็นประจำทุกเดือนเพิ่มขึ้นเป็น 453.8 ล้านบัญชี ทำรายได้รวมทั้งหมดในไตรมาสนี้ 87,789 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 64% เมื่อนำไปเทียบกับปีก่อน คิดเป็นกำไรสุทธิ 6,321.5 ล้านหยวน

15 กันยา นับถอยหลังวัน Xiaomi ครองโลก !?

ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Xiaomi ยังสามารถครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนได้เป็นอันดับ 1 ของโลกเป็นครั้งแรก ในประเทศไทยเอง Xiaomi ยังสามารถโครงส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนได้เป็นอันดับ 2 ของประเทศ โดยครอบครองไปได้มากถึง 20% แพ้ Samsung ไปเพียง 4% เท่านั้น นอกจากนี้แท็บเล็ตรุ่นใหม่ Xiaomi Mi Pad 5 Series ยังสามารถขายได้แซงหน้า iPad และแท็บเล็ต Android ยี่ห้ออื่น ๆ อีกด้วย 


"นี่หรือจะเป็นสัญญาณแรก ที่บอกว่า Xiaomi กำลังมีอำนาจมากขึ้นเรื่อย ๆ และอาจจะกลายเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งกว่าทั้ง Apple, Samsung, Sony, หรือแบรนด์ไอทีเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เมื่ Xiaomi ไม่ได้หยุดอยู่แค่อุปกรณ์สวมใส่ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไอทีเท่านั้น... "

15 กันยา นับถอยหลังวัน Xiaomi ครองโลก !?

เป้าหมายของ Xiaomi อาจไม่ใช่แค่เบอร์ 1 ของโลกด้านสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ 

จริง ๆ เราก็รู้กันอยู่แล้วว่า Xiaomi ไม่ได้พัฒนาเพียงสมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่ยังครองส่วนแบ่งการตลาดในอุตสาหกรรมมากมายตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ ปัญหาก็คือ "สินค้าของ Xiaomi ทุกชิ้นที่ทำออกมาขาย นอกจากจะดูล้ำและทันสมัยมากกว่าใครแล้ว มันยังถูกและมีประสิทธิภาพในการใช้งานอย่างแท้จริง" แม้อุปกรณ์เหล่านั้นจะเป็นของใช้เล็ก ๆ น้อยอย่างเครื่องดูดสิว ที่แคะหู หรือตู้ปลาก็ตาม... 

15 กันยา นับถอยหลังวัน Xiaomi ครองโลก !?

ล่าสุด Xiaomi  ก็ออกมายืนยันแล้วว่ากำลังจะพัฒนาและผลิต "รถยนต์ไฟฟ้า" มาแข่งกับ Tesla โดยทางบริษัทมีเป้าหมายที่จะกล้าวไปสู่รถยนต์ไร้คนขับในระดับ L4 ให้เร็วที่สุด กลยุทธ์สุดโหดคือ การเข้าซื้อกิจการสตาร์ทอัพพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ DeepMotion มูลค่า 77.4 ล้านดอลลาร์ พร้อมกับประกาศรับคนเพิ่มแบบไม่กลัวไม่มีเงินจ่าย 500 อัตรา ตอนนี้ Xiaomi ประกาศตั้งบริษัทลูกชื่อว่า Xiaomi EV, Inc. ออกมาดำเนินการในด้านนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

15 กันยา นับถอยหลังวัน Xiaomi ครองโลก !?

ถ้าหากมองว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นใหญ่แล้ว เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม Xiaomi ยังได้เปิดตัว CyberDog หุ่นยนต์รูปแบบสัตว์สี่เท้า ออกมาอีกด้วย ก็คงบอกได้เลยว่า ณ ขณะนี้ Xiaomi กำลังมีส่วนร่วมในทุก ๆ อุตสาหกรรม และที่น่ากลัวที่สุดคือแบรนด์นี้สามารถทำได้ดีในทุกอุตสาหกรรมเสียด้วย


15 กันยา "วันพลิกชะตาโลก"

เราต่างรู้กันดีว่า Apple, Google, Microsoft, Sony, Tencent, IBM, Oracle, Accenture, HP Enterprise, SAP, และอีกหลาย ๆ ชื่อ ล้วนแล้วแต่เป็นแถวหน้าของบริษัท นวัฒกรรม เทคโนโลยี ไอทีของโลก และ "Xiaomi" ก็กำลังไต่บันไดเหล่านั้นขึ้นมาอย่างก้าวกระโดด พวกเขาไม่เพียงมองไปแค่อุตสาหกรรมเดียว หรือสองสามอุตสาหกรรม แต่ดูเหมือนว่า Xiaomi จะมองไปที่ทุก ๆ อุตสาหกรรม และเปลี่ยนพวกมันแบบวิวัฒน์ ในรูปแบบที่เราคาดไม่ถึง

15 กันยา นับถอยหลังวัน Xiaomi ครองโลก !?

Xiaomi ขึ้นสู่อันดับ 338 บนฟอร์จูนโกลบอล 500 เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน กลายเป็นองค์กรที่เติบโตเร็วที่สุดในปี 2021 ในหมวดหมู่อินเทอร์เน็ตและการค้าปลีก พวกเขากำลังดำเนินธุรกิจด้านนี้ด้วยกลยุทธ์ Smartphone x AIoT สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ IT ต่าง ๆ สามารถเชื่อมต่อ IoT ได้แบบไร้รอยต่อ มาพร้อมกับพลังที่ทำได้ด้วยกลยุทธ์ Dual Brand หรือการจับมือกันระหว่าง Xiaomi และ Redmi รวมไปถึง "หลัก 3 ประการ" อันประกอบไปด้วย การไม่หยุดยั้งที่จะสำรวจและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราส่วนราคาต่อประสิทธิภาพที่เหมาะสม และความพยายามสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด


15 กันยา นับถอยหลังวัน Xiaomi ครองโลก !?

คุณคิดเหรอว่า 15 กันยา นี้จะเป็นแค่วันเปิดตัวสมาร์ทโฟนธรรมดา เพราะงานนี้จะถือเป็นครั้งแรกในงานที่ Xiaomi ยอมทิ้งแบรนด์ Mi และหันไปใช้ชื่อ Xiaomi แบบเต็มตัว ผมไม่คิดว่าเราจะได้เห็นแค่ Xiaomi 11T Series แต่เราจะได้เห็นอะไรมากกว่านั้น อะไรบางอย่างที่เป็นเหมือนสัญญาณ สัญญาณของการ "ปฏิวัติ"

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง