TNN online คุณปู่สุดเจ๋ง! DIY ยานสำรวจอวกาศให้หลาน สานฝันนักบินอวกาศวัยจิ๋ว!

TNN ONLINE

Tech

คุณปู่สุดเจ๋ง! DIY ยานสำรวจอวกาศให้หลาน สานฝันนักบินอวกาศวัยจิ๋ว!

คุณปู่สุดเจ๋ง! DIY ยานสำรวจอวกาศให้หลาน สานฝันนักบินอวกาศวัยจิ๋ว!

หลานอยากฝันเป็นนักบินอวกาศ ปู่จัดให้ DIY Space Module ล้ำ ๆ ให้เล่นเสริมทักษะกันไปเลย!

ถ้าหลานบอกว่าโตขึ้นอยากเป็นนักบินอวกาศ คนทั่วไปอาจจะแค่สั่งซื้อชุดจรวดของเล่นหรือแม้กระทั่งชุดคอสตูมนักบินอวกาศน่ารัก ๆ มาให้ แต่คุณปู่คนนี้เล่นใหญ่กว่านั้น ด้วยการสร้างโมดูลยานอวกาศขนาดเล็กเลียนแบบ NASA พร้อมฟังก์ชั่นแผงควบคุมและเอฟเฟกต์ไอน้ำตอนลงจอดมาให้เสร็จสรรพให้หลานเล่นกันไปเลย

คุณปู่สุดเจ๋ง! DIY ยานสำรวจอวกาศให้หลาน สานฝันนักบินอวกาศวัยจิ๋ว!

เมื่อเร็วๆ นี้แอคเคาท์ชื่อว่า “Robsonthebeac” ใน  Reddit ได้โพสต์วิดีโอที่ทำให้ชาวเน็ตต่างก็ต้องอึ้งไปตาม ๆ กันว่านี่คือของเล่นเด็กจริงหรือ เพราะในวิดีโอปรากฏเป็นมินิโมดูลยานอวกาศเลียนแบบที่ NASA ใช้ แต่เป็นขนาดเล็กพอที่จะให้เด็ก ๆ เข้าไปใช้งานเท่านั้น โดยคำบรรยายในคลิปเขียนว่า “หลานชายของฉันอยากเป็นนักบินอวกาศ ...จู่ ๆ ปู่ของเขาก็เอาโมดูลตัวนี้มาให้ ฉันทึ่งไปเลย!” และที่น่าประทับใจไปมากกว่านั้นคือคุณปู่เก็บเรื่องนี้ไว้ไม่บอกใคร จนกระทั่งสร้างโมดูลเสร็จและเอามาตั้งไว้ให้ที่สวนหลังบ้าน เพื่อให้หลานชายได้เล่น ที่ทุกคนในครอบครัวถึงได้เห็นว่าคุณปู่ทุ่มเทมากจริง ๆ  คุณปู่สุดเจ๋ง! DIY ยานสำรวจอวกาศให้หลาน สานฝันนักบินอวกาศวัยจิ๋ว!

โดยตัวโมดูลมินิยานอวกาศนี้มีลักษณะคล้ายกับยานอวกาศทรงสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก ที่เก็บรายละเอียดแทบจะเหมือนกับโมดูลอวกาศที่ NASA ใช้จริง ๆ เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นทางเดินลาดลงจากโมดูล ช่องทางหนีภัยแบบฝาครอบทรงกลมไว้เปิดเข้าออกจากโมดูล จานดาวเทียมรับสัญญาณขนาดเล็ก แม้กระทั่งเอฟเฟกต์ควันพุ่งเหมือนตอนยานลงจอดก็ใส่มาให้ แถมแปะสติ๊กเกอร์ NASA SpaceX พร้อมธงชาติสหรัฐฯขนาดใหญ่ ให้หลานชายได้สวมบทบาทสมจริงเหมือนนักบินอวกาศที่ลงจอดบนดวงจันทร์หรือดาวเคราะห์ที่ห่างไกลอย่างไรอย่างนั้น

โครงสร้างข้างนอกว่าน่าทึ่งแล้ว ข้างในอลังการยิ่งกว่า โดยเจ้าของคลิปวิดีโอนี้ ได้พาชมข้างในของโมดูลจำลองนี้ ซึ่งจากวิดีโอเราจะเห็นว่าข้างในมีทั้งแผงควบคุมที่ใส่ฟังก์ชั่นมาให้ทุกปุ่ม เรดาร์ ไฟแบ็คไลท์ ตลอดจนปุ่มปิดเครื่อง และปุ่มคำสั่งอื่น ๆ ที่ต้องกดตามลำดับที่ถูกต้องถึงจะเปิดใช้งานได้ พร้อมด้วยที่นั่งนักบินอวกาศขนาดเล็ก ไฟห้องโดยสาร พัดลม ใส่มาให้หลานอย่างครบครันเลยทีเดียว

คุณปู่สุดเจ๋ง! DIY ยานสำรวจอวกาศให้หลาน สานฝันนักบินอวกาศวัยจิ๋ว!

แม้ว่าโมดูลอวกาศขนาดเล็กของ NASA ชิ้นนี้อาจจะไม่ได้มีโอกาสขึ้นสู่อวกาศจริง ๆ แต่เชื่อว่าในจินตนาการของเด็ก ๆ มันจะพาพวกเขาเดินทางสู่พื้นที่อันไกลโพ้นของระบบสุริยะเหนือจินตนาการอย่างแน่นอน ไม่แน่ว่ามือเล็ก ๆ ของหลานชายที่จับปุ่มบังคับโมดูลจิ๋วในวันนี้ อาจจะเป็นมือของนักบินอวกาศหนุ่มที่ได้ท่องอวกาศไปกับโมดูลของจริงในอนาคตก็เป็นได้


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

bollyinside

reddit

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง