TNN online ครั้งแรกของโลก !! ญี่ปุ่นสร้าง "เนื้อวัววากิว" จากเครื่องพิมพ์ 3D

TNN ONLINE

Tech

ครั้งแรกของโลก !! ญี่ปุ่นสร้าง "เนื้อวัววากิว" จากเครื่องพิมพ์ 3D

ครั้งแรกของโลก !! ญี่ปุ่นสร้าง เนื้อวัววากิว จากเครื่องพิมพ์ 3D

อนาคตเครื่องพิมพ์สามมิติอาจเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมอาหารมากขึ้น ล่าสุดญี่ปุ่น "ปริ้นต์" เนื้อวัววากิวออกมาได้แล้ว

เทคโนโลยีเครื่องพิมพ์สามมิติ (3D Printing) ก่อนหน้านี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้สร้างวัสดุสำหรับงานด้านสถาปัตยกรรมและการแพทย์ แต่ในระยะหลัง ๆ เริ่มมีการปรับปรุงให้กลายมาเป็นเครื่องพิมพ์ชีวภาพ ที่สามารถสร้างผลิตภัณฑ์จากสิ่งมีชีวิตได้


ล่าสุดมีการนำเครื่องพิมพ์ชีวภาพสามมิติไปใช้ในการสร้าง "เนื้อวัววากิว" เนื้อวัวลายหิวอ่อนคุณภาพยอดเยี่ยมของญี่ปุ่น โดยใช้สเต็มเซลล์เป็นวัสดุต้นแบบในการสร้างเนื้อวัวนี้ขึ้นมา



สำหรับสเต็มเซลล์ที่นำมาใช้ในการสร้างเนื้อวัววากิวจากเครื่องพิมพ์ชีวภาพนี้ จะถูกกระตุ้นให้มีการพัฒนาเป็นเส้นใยกล้ามเนื้อ, ไขมัน และหลอดเลือดฝอย ซึ่งสามส่วนนี้จะทำให้เกิดลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของเนื้อวัววากิว เมื่อได้ชิ้นส่วนตามที่ต้องการแล้ว ก็จะนำมาผสมกันแล้วพิมพ์ออกมาเป็นแท่งยาว ๆ เหมือนลูกกวาด Kintaro candy


บางคนอาจจะสงสัย Kintaro candy คือการนำน้ำตาลแท่งหลากสีมาซ้อน ๆ กันให้เป็นแท่งยาว เมื่อทำการสลได์หน้าตัดของลูกกวาดก็จะเกิดเป็นลวดลายน่ารัก ๆ ขึ้น ซึ่งเนื้อวัววากิวสังเคราะห์นี้ก็ใช้หลักการเดียวกัน เมื่อสไลด์หน้าตัดออกมาแล้วจะได้ลวดลายหินอ่อนที่สวยงามเหมือนมาจากวัวจริง ๆ


นักวิจัยยังไม่สามารถประเมินราคาของเนื้อวัววากิวสังเคราะห์นี้ได้ แต่คิดว่าคงแพงไม่ใช่น้อย เพราะเทคโนโลยีในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อนั้นใช้งบประมาณค่อนข้างมาก แต่เชื่อว่าในอนาคตสักปี 2027 มันอาจกลายเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาทดแทนการผลิตแบบเดิม ๆ ในอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งจะช่วยลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมจากการทำฟาร์มวัว อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง