TNN online "สุสานเครื่องบิน" ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีเครื่องบินนอนตายอยู่เกือบ 4,000 ลำ

TNN ONLINE

Tech

"สุสานเครื่องบิน" ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีเครื่องบินนอนตายอยู่เกือบ 4,000 ลำ

309th AMARG สุสานเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งรัฐ Arizona

เมื่อเครื่องบินถูกปลดประจำการ หรือไม่ได้ใช้แล้ว มันจะถูกจอดทิ้งเอาไว้... มีสถานที่มากมายที่เรียกได้ว่าเป็นสุสานเครื่องบิน แต่ถ้าพูดถึงที่ที่ใหญ่ที่สุด "309th Aerospace Maintenance and Regeneration Group (309th AMARG)" หรือ Boneyard คือสถานที่จัดเก็บและบำรุงรักษาเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในฐานทัพอากาศ Davis-Monthan Air Force Base ซึ่งอยู่ในเมือง Tucson รัฐ Arizona

สุสานเครื่องบิน ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีเครื่องบินนอนตายอยู่เกือบ 4,000 ลำ

ตามข้อมูลของ Airplane Boneyards ระบุว่า 309th AMARG มีพื้นที่ประมาณ 2,600 เอเคอร์ หรือ 10.5 ตารางกิโลเมตร ที่นี่มีเครื่องบินจอดอยู่เกือบ 4,000 ลำ และมียานอวกาศอีก 13 ลำจากกองทัพสหรัฐในหลาย ๆ หน่วยงาน อาทิ United States Air Force, Army, Coast Guard, Navy, Marine Corps, และ National Aeronautics and Space Administration หรือ NASA เครื่องบินส่วนใหญ่ที่นี่ล้วนเป็นเครื่องบินของทหารทั้งสิ้น เครื่องบินที่นี่มีบางส่วนที่ยังสามารถบินได้ โดยจะมีการดูแลและจัดเก็บโดยช่างเทคนิค มอเตอร์และอุปกรณ์ต่าง ๆ จะถูกเดินเครื่องเป็นประจำ เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องยนต์ยังสามารถใช้งานได้

สุสานเครื่องบิน ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีเครื่องบินนอนตายอยู่เกือบ 4,000 ลำ

การสร้างสุสานเครื่องบินในรัฐ Arizona นั้นมีเหตุผล ด้วยสภาพภูมิอากาศที่ร้อนแห้ง มีความชื้นต่ำ ทำให้เครื่องบินเกินสนิมและเสื่อมสถาพได้ยาก นั่นหมายความว่าสามารถรักษาสภาพเครื่องบินให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสมได้ รวมถึงทะเลทรายยังมีพื้นที่จำนวนมากในราคาที่ไม่สูง มีดินเป็นด่าง ทำให้มันแข็งแรงมากพอที่จะไม่ทำให้ตัวเครื่องบินจมลงไปใต้พื้น


สุสานเครื่องบิน ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีเครื่องบินนอนตายอยู่เกือบ 4,000 ลำ

แหล่งที่มา interestingengineering.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง