TNN online “Cyberdog” หุ่นยนต์น้องหมาสุดอัจฉริยะ จาก Xiaomi

TNN ONLINE

Tech

“Cyberdog” หุ่นยนต์น้องหมาสุดอัจฉริยะ จาก Xiaomi

“Cyberdog” หุ่นยนต์น้องหมาสุดอัจฉริยะ จาก Xiaomi

เจ้า Cyberdog ทำได้ดีมากกว่าแค่การเป็นน้องหมาเฝ้าบ้าน แต่ยังมาพร้อมระบบ Opensource ให้เอาไปต่อยอดใช้งานด้านใหม่ ๆ

จะเป็นยังไงเมื่อบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากประเทศจีน “Xiaomi” เปิดตัวสมาชิกใหม่ที่ไม่ใช่โทรศัพท์มือถือหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราคุ้นตากันทั่วไป แต่กลับเป็น “หุ่นยนต์น้องหมา” ที่ไม่ได้สร้างมาแค่เป็นเพื่อนเล่นคลายเหงา แต่ยังมาพร้อมระบบ Open-source พร้อมให้เอาไปดัดแปลงใช้งานอื่น ๆ ได้อีกเพียบ

“Cyberdog” หุ่นยนต์น้องหมาสุดอัจฉริยะ จาก Xiaomi

เมื่อไม่นานมานี้ Xiaomi ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของประเทศจีนได้เปิดตัวหุ่นยนต์สี่ขาที่ชื่อว่า “CyberDog” ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นหุ่นยนต์ที่มีซอฟต์แวร์แบบ open-source คือ ซอฟต์แวร์หรือระบบที่เปิดให้นักพัฒนาสามารถนำไปต่อยอดได้ นั่นทำให้น้องหมาตัวนี้สามารถนำไปพัฒนาให้กลายเป็นอุปกรณ์ใช้งานอื่น ๆ ได้อีกมากมาย มากกว่าแค่เป็นสัตว์เลี้ยงคู่ใจเท่านั้น 

“Cyberdog” หุ่นยนต์น้องหมาสุดอัจฉริยะ จาก Xiaomi

ซึ่ง CyberDog เป็นตัวอย่างล่าสุดของวิทยาการหุ่นยนต์แบบ quadrupeda (สี่เท้า) โดยตัวอย่างก่อนหน้าก็คือหุ่นยนต์ “Spot” สี่ขาสีเหลืองจากบริษัท Boston Dynamics ในสหรัฐอเมริกา โดยหุ่นยนต์ Spot วางจำหน่ายในปีที่แล้วด้วยราคา 74,500 ดอลลาร์ (ประมาณ  2,459,952.75 บาท) และได้นำไปใช้ประโยชน์อย่างหลากหลาย ตั้งแต่การสำรวจเหมืองอันตราย ไปจนถึงการช่วยเหลือแพทย์ในการติดต่อกับผู้ป่วยจากระยะไกล นอกจากนี้ยังได้รับการทดสอบจากทั้งหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและยังเอาไปใช้ช่วยงานในกองทัพอีกด้วย

“Cyberdog” หุ่นยนต์น้องหมาสุดอัจฉริยะ จาก Xiaomi ส่วน CyberDog ผลงานชิ้นใหม่จาก Xiaomi ถึงแม้จะมีรูปร่างภายนอกไม่เหมือนสุนัขจริง ๆ สักเท่าไหร่ แต่ความสามารถภายในนั้นออกแบบมาให้มีความเป็น “สัตว์เลี้ยง” จริง ๆ โดยมันสามารถตอบสนองต่อคำสั่งเสียงและติดตามเจ้าของเหมือนน้องหมาของเรา แถมยังมีความคล่องแคล่ว ว่องไว และยังสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 3.2 เมตร/วินาที รับน้ำหนักได้สูงสุดที่ 3 กิโลกรัม

“Cyberdog” หุ่นยนต์น้องหมาสุดอัจฉริยะ จาก Xiaomi

ส่วนความเจ๋งภายในนั้น CyberDog ขับเคลื่อนโดยแพลตฟอร์ม NVIDIA® Jetson Xavier™ NX ซึ่งเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่สามารถประมวลผลได้มหาศาล และมาพร้อมกับกล้องและเซ็นเซอร์ 11 ตัวทั่วหุ่น ซึ่งรวมถึงเซ็นเซอร์สัมผัส โมดูล GPS เลนส์ฟิชอายมุมกว้างพิเศษ และกล้อง RealSense D450 ของ Intel สำหรับการตรวจจับความลึก 

“Cyberdog” หุ่นยนต์น้องหมาสุดอัจฉริยะ จาก Xiaomi

ด้วยองค์ประกอบครบเครื่องนี้เอง ทำให้ CyberDog สามารถวิเคราะห์สภาพแวดล้อมแบบเรียลไทม์ สร้างแผนที่นำทางได้ และมันก็ไม่ใช่หุ่นยนต์ที่เคลื่อนไหวแบบทื่อ ๆ แต่มีความสามารถในการหลีกเลี่ยงอุปสรรคต่าง ๆ สามารถตีลังกากลับหลังได้ รวมถึงความสามารถในการจดจำใบหน้าท่าทางของมนุษย์ สิ่งนี้เองก็จะทำให้ CyberDog สามารถติดตามเจ้าของและพุ่งไปรอบ ๆ สิ่งกีดขวางได้เหมือนกับเวลาเราเล่นกับน้องหมาจริง ๆ 

“Cyberdog” หุ่นยนต์น้องหมาสุดอัจฉริยะ จาก Xiaomi

และในอนาคตถ้าอยากจะติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มความสามารถให้ CyberDog ก็ย่อมได้ เพราะมันมีพอร์ต USB-C 3 พอร์ตและพอร์ต HDMI 1 พอร์ต ซึ่งทำให้เราสามารถเพิ่มอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ไฟส่องสว่าง กล้องตรวจจับความเคลื่อนไหว และเซ็นเซอร์  LiDAR ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถของมันไปได้อีกขั้น และมันยังสามารถตอบสนองต่อคำสั่งเสียง เช่น คำสั่งปลุกให้ตื่น และคำสั่งอื่น ๆ ที่เราจะสั่ง หรือจะควบคุมโดยใช้แอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนที่เชื่อมต่อก็ได้ สบาย ๆ

“Cyberdog” หุ่นยนต์น้องหมาสุดอัจฉริยะ จาก Xiaomi

อ่านมาถึงตรงนี้ ใครที่อยากได้อาจจะต้องแย่งชิงกันหน่อย เพราะ CyberDog จะวางจำหน่ายในขั้นต้นเพียงแค่ 1,000 เครื่องเท่านั้น ในราคา 9,999 หยวน หรือประมาณ 50,914 บาทไทย (อาจจะมีการปรับราคาในอนาคต) โดยบริษัทหวังว่าแฟน ๆ Xiaomi วิศวกร และผู้ที่ชื่นชอบหุ่นยนต์ จะช่วยพัฒนาศักยภาพของหุ่นยนต์น้องหมาสี่ขานี้ต่อไป 

“Cyberdog” หุ่นยนต์น้องหมาสุดอัจฉริยะ จาก Xiaomi

ถึงแม้ว่าหุ่นยนต์หมาสี่ขาแบบนี้จะไม่ใช่ไอเดียแรกจาก Xiaomi และไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่หุ่นยนต์ลักษณะนี้ก็กำลังเป็นที่สนใจมากที่เดียว อย่างเช่น Spot จาก Boston Dynamics หรืออย่างเมื่อต้นปีบริษัท Unitree จากจีนก็พึ่งเปิดตัวหุ่นยนต์สี่ขาราคา 2,700 ดอลลาร์ (89,009 บาท) ไป และในวันนี้ก็เป็นคราวของ CyberDog จาก Xiaomi ในราคาที่ถูกยิ่งกว่า ก็นับว่าเป็นสัญญาณที่น่าสนใจว่าบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ น่าจะกำลังมองหาความเติบโตของตลาดหุ่นยนต์ และจะเข็นเทคโนโลยีหรือหุ่นใหม่ ๆ ตัวไหนให้ออกมาติดตามกัน ก็คงต้องรอดูกันต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก

theverge

droidsans

brandbuffet

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง