TNN online NASA ทุ่ม 5,800 ล้านบาทให้ SpaceX สำรวจดวงจันทร์น้ำแข็ง Europa

TNN ONLINE

Tech

NASA ทุ่ม 5,800 ล้านบาทให้ SpaceX สำรวจดวงจันทร์น้ำแข็ง Europa

NASA ทุ่ม 5,800 ล้านบาทให้ SpaceX สำรวจดวงจันทร์น้ำแข็ง Europa

5,861,184,000 บาทคือราคาที่ NASA ทุ่มเทให้ SpaceX โดยหวังว่าเราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตบนดวงจันทร์น้ำแข็งนี้ให้มากขึ้น

ใครที่ชอบเรื่องราวเกี่ยวกับอวกาศและดวงดาวต่าง ๆ โดยเฉพาะดาวพฤหัสบดี ต้องลุ้นกับข่าวนี้แน่นอน เพราะล่าสุดมีข่าวความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือนาซา (NASA) ที่ได้ทุ่มทุนงบประมาณไปกว่า 5,861,184,000 ล้านบาทให้กับบริษัทเอกชนชื่อดัง SpaceX เพื่อทำภารกิจสำรวจดวงจันทร์น้ำแข็ง Europa (ยูโรปา) บริวารของดาวพฤหัสบดีว่ามีสภาวะที่เหมาะสำหรับสิ่งมีชีวิตหรือไม่

NASA ทุ่ม 5,800 ล้านบาทให้ SpaceX สำรวจดวงจันทร์น้ำแข็ง Europa

โดยภารกิจนี้ ยานอวกาศชื่อว่า “Europa Clipper” จะออกเดินทางไปสำรวจดวงจันทร์น้ำแข็งบริวารของดาวพฤหัสบดี ด้วยจรวด Falcon Heavy ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เพื่อเก็บข้อมูลว่าบนดวงจันทร์น้ำแข็งของดาวพฤหัสบดี จะมีสภาวะที่เหมาะสมกับสิ่งมีชีวิตหรือไม่ โดยโครงการนี้จะออกเดินทางจากศูนย์อวกาศเคนเนดี ( Kennedy Space Center) ของนาซ่าในฟลอริดาด้วยจรวด Falcon Heavy ในเดือนตุลาคม 2024 นี้


ภารกิจนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจและเก็บข้อมูลมาสร้างภาพจำลองพื้นผิวที่มีความละเอียดสูงของยูโรปา ซึ่งเป็นดวงจันทร์บริวารที่มีขนาดใหญ่เกือบ 90% เมื่อเทียบกับดวงจันทร์ของโลก โดยจะมีการศึกษาทางธรณีวิทยาของยูโรปาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่การวัดความหนาของเปลือกน้ำแข็งของมัน การค้นหาทะเลสาบใต้พื้นผิว และการวัดความลึกและความเค็มของมหาสมุทร โดย NASA กล่าวว่านักวิทยาศาสตร์ค่อนข้างแน่ใจว่าน่าจะมีมหาสมุทรอยู่ใต้เปลือกน้ำแข็งของยูโรปา ซึ่งอาจจะมีส่วนประกอบบางอย่างที่ช่วยให้สิ่งมีชีวิตสามารถอาศัยอยู่ได้

NASA ทุ่ม 5,800 ล้านบาทให้ SpaceX สำรวจดวงจันทร์น้ำแข็ง Europa

สำหรับดวงจันทร์บริวาร Europa นั้นถูกค้นพบในช่วงปี 1962 โดยนักดาราศาสตร์ชื่อดัง "กาลิเลโอ" ซึ่งเขาเป็นผู้ค้นพบดวงจันทร์บริวารของดาวพฤหัสบดีเป็นคนแรกผ่านกล้องโทรทรรศน์ภาคพื้นดิน ต่อมาได้มีการศึกษาและสังเกตเพิ่มเติมจนพบหลักฐานที่ชัดเจนว่ามันมีมหาสมุทรน้ำเค็มอยู่ใต้ผิว ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณน้ำเป็นสองเท่าของมหาสมุทรโลกรวมกัน โดยยูโรปามีองค์ประกอบพื้นผิวของส่วนใหญ่เป็นน้ำแข็ง และ NASA เชื่อว่าเปลือกน้ำแข็งของยูโรปามีความหนาประมาณ 10 ถึง 15 ไมล์ (16-24 กิโลเมตรโดยประมาณ) และมหาสมุทรภายในมีความลึกประมาณ 40 ถึง 100 ไมล์ (22-160 กิโลเมตรโดยประมาณ) 


ซึ่งสิ่งที่ทำให้การสำรวจยูโรปาน่าสนใจนั่นก็เป็นเพราะว่า มันมีโอกาสเป็นไปได้ที่อาจจะมีองค์ประกอบสำหรับการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตอยู่บนนั้น โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าองค์ประกอบทางเคมีที่จำเป็นสำหรับสิ่งมีชีวิต เช่น คาร์บอน ไฮโดรเจน ไนโตรเจน ออกซิเจน ฟอสฟอรัส และกำมะถัน มีแนวโน้มว่าจะมีอยู่ในยูโรปาเมื่อแรกก่อตัว ดังนั้นพวกเขาจึงคาดการณ์ว่าสิ่งมีชีวิตที่อยู่บนยูโรปาน่าจะได้รับพลังงานจากปฏิกิริยาเคมีเหล่านี้มากกว่าการสังเคราะห์ด้วยแสง และถึงแม้ว่าการแผ่รังสีจากดาวพฤหัสบดีจะทำให้สิ่งมีชีวิตไม่สามารถอยู่รอดได้บนพื้นผิวของดวงจันทร์ แต่มันอาจจะช่วยเติมพลังให้กับสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในมหาสมุทร ด้วยการแยกโมเลกุลของน้ำออกจากกัน และปล่อยออกซิเจนที่มีปฏิกิริยารุนแรง เพื่อทำปฏิกิริยาเคมีที่สามารถปล่อยพลังงานให้สิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ใช้ดำรงชีวิตได้

NASA ทุ่ม 5,800 ล้านบาทให้ SpaceX สำรวจดวงจันทร์น้ำแข็ง Europa

ที่สำคัญข้อมูลจาก Jet Propulsion Laboratory หรือห้องปฏิบัติการแรงขับเคลื่อนไอพ่น แล็บสำคัญของทาง NASA ยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า การทำความเข้าใจความสามารถในการอยู่อาศัยของยูโรปา อาจจะช่วยให้นักชีวดาราศาสตร์เข้าใจได้ดีขึ้นเกี่ยวกับการพัฒนาของสิ่งมีชีวิตบนดาวต่าง ๆ นอกเหนือจากโลก ไม่แน่ว่าการค้นพบครั้งนี้อาจจะทำให้มุมมองของเราที่มีต่อโลกและอวกาศเปลี่ยนแปลงไป เช่นเดียวกันกับครั้งที่มีการพิสูจน์ว่าโลกนี้ไม่ได้แบนก็เป็นได้


ขอบคุณข้อมูลจาก

usatoday

foxbusiness

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง