TNN online ไบเดนไม่ปลื้ม! ติง Facebook ไม่ตรวจตราข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโควิด-19

TNN ONLINE

Tech

ไบเดนไม่ปลื้ม! ติง Facebook ไม่ตรวจตราข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโควิด-19

ไบเดนไม่ปลื้ม! ติง Facebook ไม่ตรวจตราข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโควิด-19

ถึงขั้นกล่าวว่า Facebook และแพลตฟอร์มอื่น ๆ กำลัง 'ฆ่าผู้คน' ด้วยข้อมูลที่ผิดเหล่านี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกมากล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปล่อยข้อมูลที่ผิดพลาดเกี่ยวกับโควิด-19 ออกสู่สาธารณะ โดยกล่าวว่าข้อมูลที่ผิดพลาดเหล่านี้ กำลัง “ฆ่าผู้คน” ที่ได้รับข่าวลวง โดยจำเลยของการออกมาแสดงความเห็นครั้งนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนไกล แต่เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ทรงอิทธิพลอย่าง Facebook รวมถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ นั่นเอง

ไบเดนไม่ปลื้ม! ติง Facebook ไม่ตรวจตราข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโควิด-19

การแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้สืบเนื่องมาจากกรณีที่นักข่าวถามโจ ไบเดนว่าข้อความของเขาที่ส่งถึงแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook นั้น เกี่ยวกับการที่มีการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ COVID-19 หรือไม่ ซึ่งไบเดนให้คำตอบว่า “พวกเขากำลังฆ่าคน” ไบเดนกล่าว โดยเขาเสริมว่าโรคระบาดเดียวที่เกิดขึ้นในตอนนี้ อยู่ในกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีน และพวกเขาเหล่านี้ก็กำลังฆ่าคนอื่น ๆ 

ไบเดนไม่ปลื้ม! ติง Facebook ไม่ตรวจตราข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโควิด-19

ซึ่งสิ่งที่ไบเดนกล่าว เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากนายแพทย์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา (Surgeon general) ได้ออกมาเตือนเกี่ยวคำแนะนำด้านสุขภาพที่ผิด และอันตรายของข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับวัคซีน ซึ่งกระแสนี้เกิดขึ้นท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มสูงขึ้นสำหรับ Facebook และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่ต้องตรวจตราอย่างละเอียดมากขึ้น เพื่อจัดการกับข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับวัคซีนโคโรนาไวรัส แต่ Facebook นั้นโดนเพ่งเล็งและได้รับการตรวจสอบเป็นพิเศษ เนื่องจากขนาดของแพลตฟอร์มและประวัติที่ผ่านมาเกี่ยวกับต่อต้านข้อมูลเท็จของวัคซีน



นอกจากนี้ยังมีรายงานที่ใช้อ้างถึงกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งจัดทำโดย  Center for Countering Digital Hate หรือ ศูนย์ต่อต้านความเกลียดชังดิจิทัล พบว่า ข้อมูลผิด ๆ เกี่ยวกับวัคซีนส่วนใหญ่ที่เผยแพร่ทางออนไลน์ ส่วนมากแล้วก็จะเชื่อมโยงกับจำนวนคนได้เพียง 12 คน ซึ่งหลายคนยังคงใช้งาน Facebook แม้ว่าบริษัทจะพยายามจัดการกับการปล่อยข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับวัคซีนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ไบเดนไม่ปลื้ม! ติง Facebook ไม่ตรวจตราข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโควิด-19  

โดยเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา Engadget ได้รายงานเพิ่มเติมว่า โฆษกของ Facebook ได้ออกมาตอบโต้ต่อคำแถลงนี้ โดยกล่าวว่า บริษัทจะไม่หันไปสนใจข้อกล่าวหาที่ไม่ได้มีข้อเท็จจริงมาสนับสนุน เพราะความจริงก็คือผู้คนกว่า 2 พันล้านคนได้เข้าถึงข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับ COVID-19 และวัคซีนบน Facebook ซึ่งมากกว่าที่อื่นบนอินเทอร์เน็ตด้วยซ้ำ และชาวอเมริกันมากกว่า 3.3 ล้านคนก็ได้ใช้เครื่องมือค้นหาวัคซีนของเราเพื่อค้นหาสถานที่และวิธีรับวัคซีน ดังนั้นหากพิจารณาจากข้อเท็จจริง Facebook ก็กำลังช่วยชีวิตคนอยู่ต่างหาก

 

ข่าวลวงหรือไม่ บางครั้งก็อาจจะมีหลุดรอดมาถึงพวกเราบ้าง ดังนั้นในการรับสารจากโลกออนไลน์จึงต้องใช้วิจารณญาณกันในทุก ๆ เรื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้หลงเชื่อข่าวลวงจนก่อให้เกิดอันตรายนั่นเอง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

engadget

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง