TNN online Heaviside เครื่องบิน eVTOL ลำที่ 4 ของโลกที่ทหารสหรัฐฯ อนุมัติ

TNN ONLINE

Tech

Heaviside เครื่องบิน eVTOL ลำที่ 4 ของโลกที่ทหารสหรัฐฯ อนุมัติ

Heaviside คือเครื่องบินไฟฟ้าในรูปแบบ eVTOL แบบ 2 ที่นั่ง มีปีกในรูปแบบ reverse-sweep และ Canard ขนาดเล็ก ใช้ Tilting props จำนวน 8 ชิ้น

ความก้าวหน้าของประเทศ คือสิ่งที่ทำให้ประเทศเป็นต่อในเรื่องต่าง ๆ ซึ่งทางกองทัพสหรัฐฯ เข้าใจเรื่องนั้นเป็นอย่างดี และพวกเขาก็พยาเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีเชิงพาณิชย์ต่าง ๆ ที่จะสามารถทำให้สหรัฐฯ นำหน้าประเทศอื่น ๆ ไปได้ไกลกว่าใคร และนั่นจึงทำให้เกิดโครงการ AFWERX Prime ขึ้นมา เพื่อที่จะผลักดันตลาดการค้าที่เกิดใหม่ อาทิเพื่อเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในภาคพลังงาน อวกาศ การปกครอง เกม ซูเปอร์โซนิค และไมโครอิเล็กทรอนิกส์ โดยให้โฟกัสไปที่การทหารและทุนทรัพย์ ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานในการทดสอบ ทางหน่วยงานจะออกใบรับรองเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับให้


และสิ่งที่โครงการ AFWERX Prime โฟกัสเป็นลำดับแรก ๆ ก็คือ เทคโนโลยีเครื่องบิน eVTOL

Heaviside เครื่องบิน eVTOL ลำที่ 4 ของโลกที่ทหารสหรัฐฯ อนุมัติ

eVTOL คืออะไร ?

eVTOL หรือ electric vertical takeoff and landing คือยานพาหนะไฟฟ้าที่บินขึ้นและลงจอดได้ในรูปแบบแนวดิ่ง ถูกออกแบบมาให้เป็นยานบินที่ไม่จำเป็นต้องมีนักบินบังคับ แม้จะมีขนาดใหญ่พอที่จะสามารถบรรทุกคนได้ก็ตาม ยานบินดังกล่าวสามารถนำมาใช้ในงานได้อย่างหลากหลายประเภท อาทิ การช่วยผู้ประสบภัยในพื้นที่เข้าถึงยาก ไปจนถึงการท่องเที่ยวในอวกาศ


โดยบริษัท eVTOL ของอเมริกานั้นมีเพียง 4 แห่งเท่านั้น ที่ได้รับการยอมรับโดย AFWERX Prime และได้รับการอนุญาติให้ใช้งานทางทหารได้ ประกอบไปด้วยบริษัท Joby Aviation, Beta Technologies, Lift Aircraft และล่าสุด Kitty Hawk กับเครื่องบินที่เราจะพูดถึงเป็นพิเศษในบทความนี้ "Heaviside"


Heaviside เครื่องบิน eVTOL ลำที่ 4 ของโลกที่ทหารสหรัฐฯ อนุมัติ  

ข้อมูลเกี่ยวกับ "Heaviside" ของบริษัท Kitty Hawk 

Heaviside คือเครื่องบินไฟฟ้าในรูปแบบ eVTOL แบบ 2 ที่นั่ง มีปีกในรูปแบบ reverse-sweep และ Canard ขนาดเล็ก ใช้ Tilting props จำนวน 8 ชิ้น แบ่งเป็น 6 ติดอยู่ตามปีก และ 2 บน Canard ทำให้สามารถสร้างแรงยกได้ในแนวตั้ง ด้วยแรงขับแบบเวกเตอร์ ที่น่าสนใจที่สุดคือ Heaviside มี props tilt แบบคว่ำหน้ามากกว่าขึ้นที่อยู่ระหว่าง VTOL ทำให้ในในกรณีที่มีรันเวย์ ตัวเครื่องสามารถประหยัดพลังงานได้โดยการนำเครื่องขึ้นและลงในรูปแบบเดิมได้

Heaviside เครื่องบิน eVTOL ลำที่ 4 ของโลกที่ทหารสหรัฐฯ อนุมัติ

บินได้ไกลกว่า 100 ไมล์ หรือประมาณ 161 กิโลเมตร และสามารถบินได้ด้วยความเร็วสูงสุด 180 ไมล์/ ชั่วโมง หรือประมาณ 290 กิโลเมตร/ ชั่วโมง มีเสียงดังเพียง 1 ใน 100 ของ เฮลิคอปเตอร์ โดยดังเพียง 38 dBA ที่ระดับความสูง 1,000 ฟุต ทั้งนี้ Heaviside ใช้พลังงานน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป


Kitty Hawk ได้ทำการทดสอบ Heaviside สำหรับ Agility Prime ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำการจำลองการฝึกซ้อมในรูปแบบของการอพยพทางการแพทย์ และการฝึกซ้อมด้านลอจิสติกส์ พร้อมทั้งสาธิตกรณีการใช้งานแบบอัตโนมัติ และการควบคุมจากระยะไกล โดยจากการประเมินพบว่า Heaviside มีศักยภาพมากพอที่จะนำเอามาใช้สำหรับการเคลื่อนที่ในเมือง การค้นหา และการกู้ภัย

Heaviside เครื่องบิน eVTOL ลำที่ 4 ของโลกที่ทหารสหรัฐฯ อนุมัติ

แหล่งที่มา newatlas.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง