TNN online คุณยายไปอวกาศ! Jeff Bezos เลือกนักบินวัย 82 ปีร่วมเดินทางไปด้วย!

TNN ONLINE

Tech

คุณยายไปอวกาศ! Jeff Bezos เลือกนักบินวัย 82 ปีร่วมเดินทางไปด้วย!

คุณยายไปอวกาศ! Jeff Bezos เลือกนักบินวัย 82 ปีร่วมเดินทางไปด้วย!

ถึงจะเป็นคุณยายวัย 82 ปีแต่ดีกรีแซ่บ เพราะเป็นถึงนักบินอวกาศและผู้บุกเบิกการบินวัยเก๋า

โดนปฏิเสธไม่ให้ขึ้นอวกาศเพียงเพราะเป็นผู้หญิง นับจากวันนั้นเวลาผ่านไปหกสิบกว่าปี ในที่สุดฝันของ “Wally Funk” นักบินอวกาศหญิงวัยเก๋าก็กำลังจะกลายเป็นจริง เมื่อ Jeff Bezos เอ่ยปากชวนเธอร่วมเดินทางไปอวกาศด้วยกันในอีกสามสัปดาห์ข้างหน้านี้

คุณยายไปอวกาศ! Jeff Bezos เลือกนักบินวัย 82 ปีร่วมเดินทางไปด้วย!

บริษัท Blue Origin ของ Jeff Bezos ได้ประกาศว่าเธอจะได้ร่วมเดินทางในฐานะ “แขกผู้มีเกียรติ” ในเที่ยวบินวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ พร้อมด้วย Jeff Bazos, Mark Bazos น้องชายของเขา, ผู้ชนะการประมูลเพื่อการกุศลมูลค่า 28 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 899,528,000 บาท) และตัวของ Wally Funk เอง ซึ่งจะกลายเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้ขี่จรวด New Shepard ท่องอวกาศ และทำให้เธอกลายเป็นมนุษย์ที่มีอายุมากที่สุดที่จะได้ท่องอวกาศ โดยจะสามารถเอาชนะสถิติของ John Glenn ที่เคยทำสถิติขึ้นสู่อวกาศเมื่ออายุ 77 ปี ด้วยกระสวยอวกาศ “Discovery” ในปี 1998 อีกด้วย


Wally Funk เป็นสมาชิกที่อายุน้อยที่สุดของกลุ่มสตรีที่เรียกว่า “Mercury 13” ที่ผ่านการทดสอบนักบินอวกาศในช่วงต้นทศวรรษ 1960 แต่ไม่เคยไปถึงอวกาศหรือแม้แต่กองนักบินอวกาศของ NASA เพียงเพราะว่าพวกเธอเป็นผู้หญิง และเธอยังเป็นอดีตผู้ตรวจการหญิงคนแรกขององค์การบริหารการบินแห่งชาติ หรือ Federal Aviation Administration และผู้ตรวจสอบความปลอดภัยทางอากาศหญิงคนแรกของ National Transport Safety Board เธอมีชั่วโมงบินกว่า 19,600 ชั่วโมง และยังมีสอนคนมาแล้วมากกว่า 3,000 คน

คุณยายไปอวกาศ! Jeff Bezos เลือกนักบินวัย 82 ปีร่วมเดินทางไปด้วย!

นอกจากนี้เธอเป็นหนึ่งในนักบินหญิงจำนวน 20 คนที่ได้รับการทดสอบทางกายภาพอย่างเข้มงวดเป็นเวลา 6 วัน ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่ทำการทดสอบกับนักบินอวกาศของยานเมอร์คิวรีในปี 1960 และ 1961 ซึ่งมีผู้หญิงจำนวน 13 คนท่ีผ่านการคัดเลือก แต่โปรแกรมดังกล่าวก็ถูกยกเลิกไปอย่างน่าเสียดาย เธอจึงไม่มีโอกาสได้ขึ้นไปเยือนอวกาศอย่างที่ตั้งใจไว้


แต่ด้วยความปรารถนาที่จะไปอวกาศให้ได้ เธอจึงทำการจองที่นั่งบนยาน Virgin Galactic ของ Richard Branson ไว้เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งตอนนี้ชื่อของเธอก็ยังคงอยู่ในรายชื่อผู้โดยสาร แต่บริษัทยังอยู่ในช่วงการวางแผนเที่ยวบินทดสอบอีกสามเที่ยวบิน ก่อนที่จะเปิดตัวให้กลุ่มลูกค้าทั่วไป 

คุณยายไปอวกาศ! Jeff Bezos เลือกนักบินวัย 82 ปีร่วมเดินทางไปด้วย!

แน่นอนว่าตอนนี้ Funk คงไม่ต้องรออีกต่อไปแล้ว เพราะ Blue Origin ได้ทำการเลือกเธอขึ้นไปร่วมทีมด้วยเรียบร้อย หลังจากเที่ยวบินนี้ บริษัทก็จะมีการเปิดให้ลูกค้าทั่วไปสามารถจับจองที่นั่งได้ในอีกไม่ช้า อย่างไรก็ตามทาง  Blue Origin ยังไม่ได้ประกาศราคาตั๋วบนแคปซูลหกที่นั่ง แต่ที่แน่ ๆ คือเที่ยวบินนี้จะพาคุณบินขึ้นไปบนความสูงราว ๆ 65 ไมล์ (ประมาณ 105 กิโลเมตร) แตะขอบของอวกาศ และจะใช้เวลาในการเดินทางราว ๆ 10 นาที


สำหรับตัวจรวดที่ใช้จะเป็นแบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งได้รับการตั้งชื่อตามชื่อนักบินอวกาศของยานเมอร์คิวรี “Alan Shepard” ซึ่งเป็นชาวอเมริกันคนแรกในอวกาศ และวันเดินทางก็กำหนดเป็นวันที่ 20 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันครบรอบ 52 ปีของการลงจอดบนดวงจันทร์ของ Apollo 11 พอดี


ขอบคุณข้อมูลจาก

komonews

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ