TNN online Qualcomm พัฒนาชิป ARM สำหรับแล็ปท็อป หวังโค่น Apple M1

TNN ONLINE

Tech

Qualcomm พัฒนาชิป ARM สำหรับแล็ปท็อป หวังโค่น Apple M1

Qualcomm พัฒนาชิป ARM สำหรับแล็ปท็อป หวังโค่น Apple M1

หลังการเข้าซื้อ Nuvia บริษัทสตาร์ตอัปของนักออกแบบจาก Apple ทำให้ Qualcomm ได้เทคโนโลยีมาใช้ในการออกแบบชิปตัวใหม่

ก่อนหน้านี้ Qualcomm ได้เข้าซื้อบริษัท Nuvia ซึ่งเป็นนบริษัทที่พัฒนาโครงสร้างสถาปัตยกรรมของชิปประมวลผล แถมยังมีแต่ทีมนักพัฒนาหัวกะทิที่เคยทำงานให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple, AMD, Google และ Broadcom 

Qualcomm พัฒนาชิป ARM สำหรับแล็ปท็อป หวังโค่น Apple M1


ด้วยเหตุนี้หลายคนเชื่อว่า Qualcomm ต้องวางแผนที่จะพัฒนาอะไรสักอย่าง นอกเหนือจากการนำเทคโนโลยีจาก Nuvia มาใช้กับชิป Snapdragon อย่างแน่นอน และล่าสุดก็ได้มีการเปิดเผยข้อมูลจากบริษัทผลิตชิปสำหรับอุปกรณ์พกพาเป็นที่เรียบร้อย ว่าขณะนี้กำลังพัฒนาชิปประมวลผลเพื่อนำไปใช้ในแล็ปท็อปนั่นเอง


ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon เป็นชิปสถาปัตยกรรม ARM เช่นเดียวกับ Apple M1 หรือ Samsung Exynos ในโลกของสมาร์ทโฟนฝั่ง Android ต้องยอมรับว่าชิป Snapdragon นั้น มีประสิทธิภาพสูงไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน

Qualcomm พัฒนาชิป ARM สำหรับแล็ปท็อป หวังโค่น Apple M1


ทว่า การนำชิป ARM มาใช้กับคอมพิวเตอร์นั้นเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับ Qualcomm แม้ทางบริษัทจะเคยทำชิป Snapdragon 8cx, 8c และ 7c มาใช้กับแล็ปท็อประบบปฏิบัติการ Windows โดยชูจุดเด่นในเรื่องการประหยัดพลังงานใช้งานได้ยาวนาน แต่ประสิทธิภาพยังถือว่าทำได้ไม่ดีเท่าซีพียู x86 อย่าง Intel และ AMD รวมไปถึงยังไม่สามารถเอาชนะชิป Apple M1 ได้


นั่นทำให้ Qualcomm ตัดสินใจเข้าซื้อบริษัท Nuvia เพื่อนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาชิปประมวลผลสำหรับแล็ปท็อป และหวังต่อกรกับ Apple M1 โดย Cristiano Amon ซีอีโอของ Qualcomm เผยว่าชิปที่กำลังพัฒนาอยู่นั้นสามารถเอาชนะชิป M1 ได้ และจะทำให้ Qualcomm กลายเป็นผู้นำด้านชิป ARM สำหรับอุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เช่น แล็ปท็อปและคอมพิวเตอร์



สำหรับชิปที่จะพัฒนาขึ้นใหม่จะเน้นเรื่องประสิทธิภาพความแรงมากขึ้น ในขณะที่ยังคงการประหยัดไฟได้ดีเหมือนเดิมตามสไตล์ของชิป ARM ซึ่งต้องมารอดูกันอีกทีในปี 2022 ว่า Qualcomm จะทำออกมาได้จริงดังที่กล่าวไว้หรือไม่


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Lowyat

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง