TNN online เอล ซัลวาดอร์ ประกาศใช้ Bitcoin เป็นเงินสกุลหลักคู่เงินดอลลาร์

TNN ONLINE

Tech

เอล ซัลวาดอร์ ประกาศใช้ Bitcoin เป็นเงินสกุลหลักคู่เงินดอลลาร์

เอล ซัลวาดอร์ ประกาศใช้ Bitcoin เป็นเงินสกุลหลักคู่เงินดอลลาร์

เอลซัลวาดอร์ กลายเป็นประเทศแรกที่นำเงินบิตคอยน์มาใช้เป็นสกุลเงินหลักของประเทศ

แม้ตลาดราคาของบิตคอยน์ (Bitcoin) ยังคงผันผวนอย่างต่อเนื่อง ทว่า ล่าสุดรัฐบาลประเทศเอลซัลวาดอร์ มีมติให้บิตคอยน์กลายเป็นสื่อกลางการและเปลี่ยนและชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย โดยมีสิทธิ์เทียบเท่าเงินสกุลดอลลาร์เลยทีเดียว





สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประเทศเอลซัลวาดอร์ ประกาศให้บิตคอยน์กลายเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย ตามข้อเสนอของประธานาธิบดี นายิบ บูเคเล่ (Nayib Bukele) โดยมีผู้ออกเสียงในสภามากถึง 62 จาก 84 เสียง แสดงถึงการให้ความสนใจของตัวแทนในสภาเกี่ยวกับเงินคริปโตไม่น้อยเลยทีเดียว


นอกจากการใช้บิตคอย์เป็นเงินสกุลหลักเช่นเดียวกับดอลลาร์แล้ว ภาคธุรกิจหรือผู้ประกอบการจะต้องรับการชำระหนี้หรือดำเนินธุรกรรมด้วยบิตคอยน์ด้วย เว้นเสียแต่ในกรณีที่ไม่สามารถจัดหาเครื่องมือที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนและจัดเก็บเงินได้ ก็จะอนุญาตให้ใช้จ่ายเป็นเงินดอลลาร์แทน อีกทั้งยังอนุญาตให้สามารถแลกเปลี่ยนบิตคอยน์กับเงินดอลลารืได้อย่างอิสระ

เอล ซัลวาดอร์ ประกาศใช้ Bitcoin เป็นเงินสกุลหลักคู่เงินดอลลาร์ ที่มาของภาพ https://www.bbc.com/news/world-latin-america-57398274

 


ปัจจุบันเอลซัลวาดอร์ ใช้เงินสกุลดอลลาร์เป็นสกุลหลัก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากรัฐบาลไม่มีสิทธิ์เข้าจัดการค่าเงินดอลลาร์ได้เลย ดังนั้น การพิจารณานำบิตคอยน์มาใช้ในการแลกเปลี่ยน แม้รัฐบาลจะไม่สามารถควบคุมค่าเงินได้เช่นกัน แต่ก็จะไม่ถูกแทรกแซงจากประเทศใดประเทศหนึ่ง เพราะไม่มีใครเป็นเจ้าของบิตคอยน์นี้ตามหลักการ Decentralization นั่นเอง


จากผลสำรวจของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เผยว่า ประเทศเอลซัลวาดอร์ไม่มีสัดส่วนการใช้ไฟฟ้าในการทำเหมืองขุดบิตคอยน์เลย นั่นหมายความว่า ประเทศนี้แทบจะไม่มีใครทำเหมืองขุดบิตคอยน์ (คิดเป็นสัดส่วน 0% ของการทำเหมืองจากทั่วโลก) ประธานาธิบดีจึงเสนอให้จัดสรรพลังงานไฟฟ้าในราคาถูก เพื่อนำไปใช้ในการทำเหมืองบิตคอยน์ ซึ่งโรงไฟฟ้าภายในประเทศจะใช้พลังงานจากภูเขาไฟในการผลิตกระแสไฟฟ้านั่นเอง

ทั้งนี้ หน่วยงานสิทธิมนุษยชนในพื้นที่อเมริกากลางแสดงความกังวลต่อการนำบิตคอยน์มาใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนและชำระหนี้ เนื่องจากอาจมีบางครัวเรือนที่ไม่สามารเข้าถึงเทคโนโลยีที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนหรือจัดเก็บเงินคริปโตได้อย่างเหมาะสม ซึ่งทางออกของกรณีนี้ทางรัฐบาลจึงได้อนุญาตให้ใช้เงินดอลลาร์แทนได้เมื่อจำเป็นนั่นเอง


คงต้องติดตามกันต่อไปว่าการนำเงินคริปโตมาใช้เป็นสกุลเงินหลักจะมีผลลัพธ์เป็นอย่างไร ไม่แน่หากเอลซัลวาดอร์สามารถเติบโตได้ด้วยสกุลเงินบิตคอยน์ ในอนาคตอาจมีหลายประเทศนำไปปรับใช้ด้วยก็เป็นได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก The Verge

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง