TNN online AMD ร่วมมือ SAMSUNG พัฒนาชิป Exynos อัปเกรดกราฟฟิกด้วยชิป Radeon

TNN ONLINE

Tech

AMD ร่วมมือ SAMSUNG พัฒนาชิป Exynos อัปเกรดกราฟฟิกด้วยชิป Radeon

AMD ร่วมมือ SAMSUNG พัฒนาชิป Exynos อัปเกรดกราฟฟิกด้วยชิป Radeon

เมื่อชิป Exynos จะมาพร้อมชิปกราฟฟิกยอดนิยมบนคอมพิวเตอร์อย่าง AMD Radeon

ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวลือออกมาพักใหญว่า SAMSUNG แบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่จากเกาหลีใต้ จะร่วมมือกับ AMD บริษัทผู้ผลิตซีพียูและการ์ดจอ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกับชิป Exynos ของตนเอง ล่าสุด ในงาน Computex Keynote ทาง AMD ก็ได้ประกาศความร่วมมือนี้ออกมาอย่างเป็นทางการ

AMD ร่วมมือ SAMSUNG พัฒนาชิป Exynos อัปเกรดกราฟฟิกด้วยชิป Radeon ที่มาของภาพ https://wccftech.com/next-exynos-chip-will-feature-amd-rdna-2-with-ray-tracing-variable-shading-and-more/

 


เนื่องจาก AMD คือหนึ่งในผู้ผลิตชิปประมวลผลกราฟฟิกที่รู้จักกันในแบรนด์ AMD Radeon ทำให้เป็นที่หมายตาของ SAMSUNG ในการนำชิปกราฟฟิกนี้มาใช้งานร่วมกับชิป Exynos แทนที่ชิปกราฟฟิก Mali ตัวเดิม ที่มีประสิทธิภาพเป็นรองชิป Adreno ของคู่แข่งอย่าง Qualcomm Snapdragon มาช้านาน


ลิซ่า ซู (Dr. Lisa Su) ซีอีโอของ AMD เผยในงาน Computex Keynote ว่าชิปกราฟฟิก Radeon สถาปัตยกรรม RDNA 2 จะถูกนำมารวมอยู่กับชิป SAMSUNG Exynos และอาจจะรองรับฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ใช้ในการเล่นเกมอย่าง Ray Tracing ที่ช่วยในการประมวลผลแสงและเงาให้สมจริง หรือ Variable shading ที่ช่วยไล่ระดับเงาของภาพในเกมให้ดียิ่งขึ้น


ซึ่งถ้าฟีเจอร์เหล่านั้นสามารถนำมาใช้กับชิปในสมาร์ทโฟนได้จริงก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว แต่สิ่งที่ยังคงต้องรอดูต่อไปคือเรื่องการจัดการพลังงานและความร้อนของ Exynos เพราะยังเป็นจุดด้อยที่ SAMSUNG ยังคงต้องปรับปรุง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Wccftech

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง