TNN online Tesla ติดตั้งกล้อง เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ช่วยตรวจจับคนขับขณะขับขี่

TNN ONLINE

Tech

Tesla ติดตั้งกล้อง เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ช่วยตรวจจับคนขับขณะขับขี่

Tesla ติดตั้งกล้อง เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ช่วยตรวจจับคนขับขณะขับขี่

เพื่อการรักษาความปลอดภัยในขณะขับขี่อย่างสูงสุด โมเดลหลายรุ่นของรถ Tesla จึงมีกล้องเล็ก ๆ ติดตั้งมาบริเวณใกล้กับกระจกมองหลัง ซึ่งอาจจะมีการอัปเดตเพื่อให้ใช้ตรวจจับคนขับได้มากขึ้น

Tesla ปล่อยอัปเดตซอฟต์แวร์ตัวใหม่สำหรับรถยนต์ ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีการอัปเดตที่เกี่ยวกับระบบตรวจสอบผู้ขับขี่ผ่านกล้องภายในรถเมื่อเปิดใช้งาน ‘Autopilot’ หรือระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งหลังจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ระบบที่ Tesla เจอมา ก็นับว่าเป็นการอัปเดตระบบที่หลาย ๆ ฝ่ายกำลังจับตามองเลยทีเดียว

Tesla ติดตั้งกล้อง เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ช่วยตรวจจับคนขับขณะขับขี่

ก่อนหน้านี้ Tesla ได้ออกแบบฟีเจอร์สำหรับขับขี่อัตโนมัติออกมาและได้รับเสียงฮือฮาจากผู้ใช้งานมากมาย แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเสียงฮือฮาที่ว่ากลับเริ่มมีเสียงสะท้อนออกไปในเชิงลบ เนื่องจากมีอุบัติเหตุหลายครั้งที่มักจะโดนเชื่อมโยงกับจุดอ่อนของระบบขับขี่อัตโนมัติ จึงถูกวิจารณ์อยู่บ่อยครั้งว่าเป็นระบบที่ง่ายต่อการหลอกเสียเหลือเกิน ล่าสุด Tesla จึงได้อัปเกรดระบบความปลอดภัยให้เข้มงวดขึ้น โดยฟีเจอร์ที่ได้รับการพัฒนาใหม่นี้จะช่วยตรวจจับว่าคนขับกำลังใส่ใจกับการขับขี่มากแค่ไหน และยังมีระบบเซ็นเซอร์ที่พวงมาลัยเพื่อให้แน่ใจว่ามือของคนขับยังคงประคองพวงมาลัยอยู่


ซึ่งการใช้ระบบเซ็นเซอร์ภายในรถนั้นไม่ใช่แค่ Tesla เจ้าเดียวที่ทำ เพราะผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นก็ได้ใช้ระบบเซ็นเซอร์ที่คล้ายกันนี้เพื่อสังเกตว่าตาของคนขับกำลังมองไปที่ไหน นั่นหมายความว่าหากเราเริ่มละสายตาจากท้องถนน รถยนต์จะสามารถตรวจจับและชะลอความเร็วลง หรืออาจจะปิดระบบขับขี่อัตโนมัติเมื่อสังเกตว่าเราหันไปมองอย่างอื่น เช่น โทรศัพท์มือถือ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

Tesla ติดตั้งกล้อง เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ช่วยตรวจจับคนขับขณะขับขี่  

BBC และสื่ออีกหลากหลายสำนักได้รายงานว่า Tesla ได้อัปเดตซอฟต์แวร์ตัวใหม่นี้ ซึ่งจะอยู่บริเวณกล้องเหนือกระจกมองหลังของรถ ในตอนนี้มันจะทำหน้าที่ตรวจจับและแจ้งเตือนเมื่อเราเริ่มละสายตาไปจากเส้นทางตรงหน้า ในขณะที่เปิดใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติอยู่ อย่างไรก็ตาม Tesla เสริมว่าข้อมูลที่กล้องถ่ายไว้นั้นจะไม่ได้ส่งต่อไปไหนอย่างแน่นอน ยกเว้นว่าจะเปิดให้ใช้งานการแชร์ข้อมูล ซึ่งส่วนนี้เป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกตั้งค่าเองได้


อย่างไรก็ตาม Tesla ไม่ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุผลเบื้องหลังของการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ แต่ทาง BBC ก็ได้ตั้งข้อสังเกตว่ามันออกมาหลังจากมีข่าวเกี่ยวกับปัญหาหรือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของระบบขับขี่อัตโนมัติมากขึ้น อย่างเช่นที่เคยมีการรายงานถึงอุบัติเหตุหนึ่งในเท็กซัสที่กำลังหาข้อสรุปและเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในตอนนี้ โดยตอนแรกนั้นตำรวจตั้งข้อสันนิษฐานว่าเกิดขึ้นเพราะความผิดพลาดของระบบขับขี่อัตโนมัติ 

Tesla ติดตั้งกล้อง เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ช่วยตรวจจับคนขับขณะขับขี่  

หลังจากนั้นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา Tesla จึงได้ประกาศว่ารถยนต์ Model 3 และ Model Y ที่ขายในสหรัฐฯ จะไม่มีเซ็นเซอร์เรดาร์อีกต่อไป แต่จะใช้ระบบที่ใช้กล้องและซอฟต์แวร์ขั้นสูงแทน ซึ่งอาจจะทำให้บางฟีเจอร์อาจจะใช้งานไม่ได้ แต่จะได้รับการกู้คืนระบบให้ในการอัปเดตซอฟต์แวร์ครั้งถัดไป

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

bbc

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง