TNN online สระว่ายน้ำลอยฟ้าแห่งแรกของโลก เชื่อมสองอาคารไว้ด้วยกัน!

TNN ONLINE

Tech

สระว่ายน้ำลอยฟ้าแห่งแรกของโลก เชื่อมสองอาคารไว้ด้วยกัน!

สระว่ายน้ำลอยฟ้าแห่งแรกของโลก เชื่อมสองอาคารไว้ด้วยกัน!

ว่ายน้ำไปใจอาจจะหวิว เพราะสามารถมองเห็นวิวจากกระจกใสของสระว่ายน้ำได้เต็ม ๆ

เรียกได้ว่าอาจจะเป็นข่าวดีของผู้ที่อาศัยอยู่ที่ตึก ‘Embassy Gardens’ ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เพราะหากคุณกำลังเป็นหนึ่งคนที่ต้องการจะออกไปว่ายน้ำเล่นชิว ๆ พร้อมมองเห็นวิวจากตึกสูงไปด้วยแบบ 360 องศา คุณอาจจะถูกใจสระว่ายน้ำลอยฟ้า ‘Sky Pool’ ที่เชื่อมสองตึกเข้าไว้ด้วยกัน สวย เก๋ เท่ แถมยังได้ชื่อว่าเป็นสระว่ายน้ำลอยฟ้าแห่งแรกของโลกอีกด้วย

สระว่ายน้ำลอยฟ้าแห่งแรกของโลก เชื่อมสองอาคารไว้ด้วยกัน!

สระว่ายน้ำ ‘Sky Pool’ เป็นสระน้ำยาว 82 ฟุต (ประมาณ 25 เมตร) ที่เชื่อมอยู่ระหว่างตึกสูงสองตึก ที่ความสูง 115 ฟุต (ประมาณ 35 เมตร) ตัวสระน้ำนั้นลอยอยู่บนอากาศ โดยมีพื้นสระเป็นอะคริลิกใส ความหนาประมาณ 14 นิ้ว (ประมาณ 35.5 เซนติเมตร) แน่นอนว่าใครที่มาว่ายน้ำที่สระนี้จะได้รับประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นกลับไปอย่างแน่นอน 


ซึ่ง ‘Sky Pool’ นี้เป็นผลงานการออกแบบของบริษัท ‘HAL Architects’ ซึ่งรวมถึงบริษัทด้านวิศวกรรม ‘Arup’ และ ‘Eckersley O'Callaghan’ ร่วมมือกับผู้ผลิตอะคริลิก ‘Reynolds Polymer Technologies’ จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งรวมพลังกันสร้างสรรค์เป็นผลงานที่น่าชื่นชมเป็นอย่างมาก โดยในตอนแรกพวกเขาต้องการโครงสร้างของสระว่ายน้ำที่โปร่งใส ซึ่งพวกเขาเลือกใช้อะคริลิกแทนแก้วสำหรับโครงการนี้เนื่องจากมันเบากว่า ใสกว่า ทำให้เป็นชิ้นเดียวกันได้ดีกว่าการใช้แก้วนั่นเอง 

สระว่ายน้ำลอยฟ้าแห่งแรกของโลก เชื่อมสองอาคารไว้ด้วยกัน!

ผลงานชิ้นนี้ยังไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องอาศัยโครงสร้างและความรู้ทางวิศวกรรมที่ซับซ้อน ต้องหาวิธีที่จะเชื่อมต่ออาคารสูง 2 อาคารเข้าด้วยกันโดยมีสระน้ำลอยฟ้าเป็นตัวเชื่อม ซึ่งตัวสระว่ายน้ำเองก็มีความยากเนื่องจากต้องสามารถรองรับน้ำหนักของน้ำ เช่นเดียวกันกับปริมาณของแรงดันน้ำ ที่สำคัญการที่มันลอยฟ้า อีกสิ่งหนึ่งที่ละเลยไม่ได้ก็คืออิทธิพลของลม และการเคลื่อนตัวของอาคารสูงที่มักจะเกิดจากแรงลมด้วย 



ก่อนหน้าที่จะเชื่อมต่อสระน้ำนั้น ตัวโครงสร้างของ Sky Pool เองก็ต้องอาศัยการขนย้ายที่ต้องออกแบบมาอย่างดีเพื่อให้รองรับน้ำหนักมหาศาลกว่า 55,338 กิโลกรัมได้ ซึ่ง Declan McLaughlin ซีอีโอของ Reynolds Polymer ได้กล่าวไว้ว่า การออกแบบและงานวิศวกรรมของ Sjy Pool นั้นเรียกได้ว่าเป็นความร่วมมือจากคนหลายฝ่ายเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามผลงานที่ได้ออกมาก็นับว่าสวยงามคุ้มค่าจริง ๆ และที่สำคัญมันอาจจะกลายเป็นต้นแบบของหนึ่งในงานก่อสร้างที่ใครหลายคนจะต้องเดินทางมาสัมผัสสักครั้งก็เป็นได้


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

ข่าวแนะนำ