TNN online โปรแกรมเมอร์อาจตกงาน Microsoft ปล่อย AI ให้สร้างแอปได้ด้วยภาษาพูด

TNN ONLINE

Tech

โปรแกรมเมอร์อาจตกงาน Microsoft ปล่อย AI ให้สร้างแอปได้ด้วยภาษาพูด

โปรแกรมเมอร์อาจตกงาน Microsoft ปล่อย AI ให้สร้างแอปได้ด้วยภาษาพูด

Microsoft ได้ทำการประกาศในงาน Virtual Build ว่าจะนำโมเดล GPT-3 มาผสานรวมเข้ากับโปรแกรม Power Apps ช่วยให้คนที่ไม่มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม สามารถสร้างแอปพลิเคชันที่มีความซับซ้อนแต่ง่ายขึ้นได้

Microsoft ได้ทำการประกาศในงาน Virtual Build ว่าจะนำโมเดล GPT-3 มาผสานรวมเข้ากับโปรแกรม Power Apps ช่วยให้คนที่ไม่มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม สามารถสร้างแอปพลิเคชันที่มีความซับซ้อนแต่ง่ายขึ้นได้ โดยไม่ต้องใช้ภาษาโค้ด แต่ใช้เพียงภาษาพูดทั่วไปเท่านั้น พูดง่าย ๆ ว่า เราสามารถใช้ภาษาพูดของเราแปลงเป็นสูตรโค้ดที่ชื่อว่า Power Fx ที่อยู่ใน Power Apps ได้นั่นเอง


ทาง Microsoft เผยว่าฟีเจอร์ใหม่นี้เหมาะกับคนที่ต้องรู้จักกลักการเขียนโปรแกรมบ้าง เหมาะกับทั้งผู้เริ่มต้นและผู้ที่ต้องการศึกษาการเขียดโค้ดด้วยภาษา Power Fx กำหนดเตรียมเปิดให้ใช้สิ้นเดือนมิถุนายนนี้ รองรับเพียงภาษาอังกฤษเท่านั้น


โปรแกรมเมอร์อาจตกงาน Microsoft ปล่อย AI ให้สร้างแอปได้ด้วยภาษาพูด


GPT-3 คืออะไร ?

GPT-3 คือโมเดลภาษา AI ขนาดยักษ์ ที่ใช้ Deep learning ในการทำนายคำที่จะเกิดขึ้นถัดไป มันเป็นส่วนหนึ่งของ OpenAI สามารถนำไปใช้ได้หลายอย่างมาก เช่น ใช้เขียนบทหนัง เนื้อเพลง หรืออื่น ๆ เพียงเราเขียนประโยคเข้าไปเพียงไม่กี่คำ จากนั้น AI จะทำการเขียนเรื่องราวต่อให้เอง โดยที่เรื่องราวเหล่านั้นสามารถกำหนดทิศทางหรือตอนจบที่ต้องการได้เอง เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ทาง Microsoft ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยได้ทำการลงทุนให้กับ OpenAI ในปี 2019 ไปมากถึง 1 พันล้านดอลลาร์ด้วยกัน


Power Apps เครื่องมือสร้างแอปพลิเคชันของ Microsoft

Power Apps เป็นเครื่องมือของ Microsoft ที่ช่วยให้คนที่ไม่ใช่โปรแกรมเมอร์สามารถสร้างแอปพลิเคชันตามแบบที่เราต้องการขึ้นมาเองได้ เหมาะแก่การทำตัวอย่างเร็ว ๆ เพื่อนำเสนอขาย หรือใช้เป็นต้นแบบเพื่อใช้สำหรับพัฒนาแอปตัวหลัก ไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดเยอะหรือซับซ้อน และสามารถนำไปต่อยอดเพื่อพัฒนาแอปที่สมบูรณ์ หรือสร้างแอปง่าย ๆ อย่างแอปแปลภาษา แอปเช็คชื่อ หรือแอปบันทึกข้อมูลเล็ก ๆ เป็นต้น

โปรแกรมเมอร์อาจตกงาน Microsoft ปล่อย AI ให้สร้างแอปได้ด้วยภาษาพูด

แหล่งที่มา engadget.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง