TNN online "หุ่นยนต์ตาบอด" สามารถเดินลงบันไดได้สำเร็จแล้ว

TNN ONLINE

Tech

"หุ่นยนต์ตาบอด" สามารถเดินลงบันไดได้สำเร็จแล้ว

นักวิจัยจากหาวิทยาลัย Oregon State University ทำการฝึกระบบจำลอง ที่จะช่วยแก้ปัญหาทำให้ตัวหุ่นยนต์ไม่สามารถใช้กล้องหรือเซ็นเซอร์ใด ๆ ได้

หุ่นยนต์สามารถเดินไปไหนมาไหนได้ จากการวิเคราะห์เส้นทางผ่านการมองเห็นและประมวลผลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ แต่แล้วจะเกิดอะไรขึ้น "ถ้าต้องทำให้หุ่นยนต์ตาบอดที่ไม่สามารถรับภาพได้ เดินขึ้นลงบันไดให้สำเร็จ"


การวิจัยนี้เกิดขึ้นจากการมองเห็นถึงปัญหาของหุ่นยนต์ในปัจจุบัน เมื่อบางครั้งหุ่นยนต์ที่ดูฉลาด ๆ ก็สามารถเป็นง่อยได้ หากเกิดแสงสลัว ๆ หมอก และปัญหาอื่น ๆ ที่ทำให้ตัวหุ่นยนต์ไม่สามารถใช้กล้องหรือเซ็นเซอร์ใด ๆ ได้อย่างสมบูรณ์ นั่นทำให้นักวิจัยจากหาวิทยาลัย Oregon State University ทำการฝึกระบบจำลอง ที่จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว เมื่อตัวหุ่นยนต์ต้องเจอกับอุปสรรคเหล่านั้น


พวกเขาใช้หุ่นยนต์ 2 เท้าที่ชื่อว่า "Cassie" ของบริษัท Agility Robotics มาใช้สำหรับการฝึกฝน เพื่อฝึกให้ตัวหุ่นยนต์สามารถรับมือกับภูมิประเทศต่าง ๆ ได้ทั้งหมด แม้จะมองไม่เห็นสภาพแวดล้อมด้านหน้าหรือรอบตัวก็ตาม โดยทางนักวิจัยใช้เทคนิคอยู่ 2 อย่าง อย่างแรกคือ Proprioception การรับรู้ทางร่างกาย เพื่อสำรวจสภาพแวดล้อมที่ไม่รู้จัก และอย่างที่สอง Sim-to-real Reinforcement Learning (RL) เพื่อกำหนดว่าหุ่นยนต์จะเดินไปมาได้อย่างไร


เหล่านักวิจัยพา Cassie เดินไปรอบ ๆ มหาวิทยาลัย เพื่อฝึกการขึ้นเดินลงบันไดและรับมือกับภูมิประเทศประเภทต่าง ๆ ตัวหุ่นพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถรับมือได้กับทุกสภาพแวดล้อม ไม่ว่าจะขอบของถนน พื้นที่ไม่สม่ำเสมอ และอื่น ๆ อย่างน่าประทับใจ ส่วนการขั้นลงบันได ทางนักวิจัยให้หุ่นเริ่มเดินขึ้นลงบันไดจากขั้นน้อย ๆ ก่อน พอทำสำเร็จมากขึ้น จึงขยายให้เดินขึ้นลงบันไดที่มีขั้นบันไดมากขึ้น และสูงมากกว่าเดิม


ในอนาคตนักวิจัยมองว่าหุ่นยนต์ของพวกเขาจะสามารถไปได้ไกลมากกว่านี้อีกมาก เช่น ถ้าทำให้ตัวหุ่นยนต์สามารถมองเห็นได้ จะเป็นอย่างไร ?


แหล่งที่มา engadget.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง