TNN online YouTube เตรียมทุ่มอีก 100 ล้านดอลลาร์เปย์สายคอนเทนต์บน ‘Short’

TNN ONLINE

Tech

YouTube เตรียมทุ่มอีก 100 ล้านดอลลาร์เปย์สายคอนเทนต์บน ‘Short’

YouTube เตรียมทุ่มอีก 100 ล้านดอลลาร์เปย์สายคอนเทนต์บน ‘Short’

ลงทุนครั้งนี้น่าติดตามว่าจะดึงคนได้มากน้อยแค่ไหน

สงครามคอนเทนต์ครีเอเตอร์ฝั่งอเมริกาเรียกได้ว่ามาแรงจริง ๆ โดยเฉพาะการทำคอนเทนต์วิดีโอสั้น ๆ สไตล์ TikTok, Snapchat จนทำให้บริษัทใหญ่อย่าง YouTube ตัดสินใจประกาศเตรียมทุ่มเงินทุนกว่า 100 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3,129,000,000 บาท) เพื่อจ่ายให้กับผู้ใช้งาน ‘Shorts’ คู่แข่งของ TikTok โดยจะเริ่มจ่ายให้กับบรรดาครีเอเตอร์ในปีหน้าเป็นต้นไป

YouTube เตรียมทุ่มอีก 100 ล้านดอลลาร์เปย์สายคอนเทนต์บน ‘Short’

Amy Singer ผู้ดำรงตำแหน่ง director of global partnership enablement ของ YouTube Shorts ได้กล่าวว่านี่จะเป็นก้าวแรกสำหรับการวางรูปแบบการสร้างรายได้ระยะยาวของแอปพลิเคชันนี้ และยังเป็นสิ่งที่ทางบริษัทให้ความสำคัญสูงสุด ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการเตรียมการและการพัฒนาโปรแกรมระยะยาวต่อไป ซึ่งเงินในกองทุนนี้ ไม่ว่าใครก็ตามที่สร้างคอนเทนต์บน Shorts ก็สามารถเข้าร่วมได้ ไม่จำกัดสิทธิเฉพาะผู้ที่เคยลงทะเบียนใน YouTube Partner Program แต่อย่างใด ขอเพียงแค่สร้างคอนเทนต์ที่เป็นของตัวเองจริง ๆ และปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ทาง YouTube วางไว้ ทางบริษัทก็จะทำการสำรวจและติดต่อครีเอเตอร์ที่ได้รับยอดวิวสูงสุด เพื่อให้เงินตอบแทนสำหรับการมีส่วนร่วมในการสร้างคอนเทนต์ให้กับ Shorts

 

สำหรับ Shorts ก็ถือได้ว่าเป็นคู่แข่งที่กำลังมาแรงในตลาดการสร้างคอนเทนต์วิดีโอสั้น ๆ เลยทีเดียว โดยล่าสุดมียอดเข้าชมสูงสุดว่า 6.5 พันล้านครั้งต่อวัน ดังนั้นแผนการวางเงินทุนในครั้งนี้ก็อาจจะเป็นหนึ่งในความพยายามที่จะดึงดูดบรรดาคอนเทนต์ครีเอเตอร์ใหม่ ๆ จาก TikTok และ Snapchat มาเข้าร่วมในแอปพลิเคชันด้วยนั่นเอง

YouTube เตรียมทุ่มอีก 100 ล้านดอลลาร์เปย์สายคอนเทนต์บน ‘Short’

ซึ่งเร็ว ๆ นี้ Shorts ก็จะยิ่งอำนวยความสะดวกมากขึ้นด้วยการเพิ่มตัวเลือกที่ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถดึงเสียงจากวิดีโอ YouTube อื่น ๆ มาไว้ใน Shorts ได้ ซึ่งฟีเจอร์นี้คล้ายกับ TikTok Duets อยู่เหมือนกัน แต่ YouTube จะอนุญาตให้ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงวิดีโอจำนวนมากได้จากทั่วทั้ง YouTube ซึ่งนับว่าน่าสนใจมากทีเดียว นอกจากนี้ทีมงานยังเร่งพัฒนาระบบคำบรรยายแบบอัตโนมัติ, เพิ่มเวลาในการบันทึกภาพเป็น 60 วินาที, ฟิลเตอร์แก้ไขสี และวิธีเพิ่มคลิปจากแกลเลอรีในโทรศัพท์อีกด้วย เอาจริงเอาจังกับการเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานมากจริง ๆ


ขอบคุณข้อมูลจาก

engadget


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง