TNN online [อัปเดต 12/05/21] สรุปเหตุการณ์ "สหรัฐฯ สั่งปิดท่อส่งน้ำมันหลัก" เพราะถูกแฮก

TNN ONLINE

Tech

[อัปเดต 12/05/21] สรุปเหตุการณ์ "สหรัฐฯ สั่งปิดท่อส่งน้ำมันหลัก" เพราะถูกแฮก

[อัปเดต 12/05/21] สรุปเหตุการณ์ สหรัฐฯ สั่งปิดท่อส่งน้ำมันหลัก เพราะถูกแฮก

เมื่อวันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัท Colonial Pipeline บริษัทผู้ดูแลท่อส่งน้ำมันฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ พบว่าระบบของตัวเองนั้นโดนแฮก ทำให้ทางบริษัทต้องหยุดการทำงานของท่อส่งน้ำมันทั้งหมด...

เมื่อวันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัท Colonial Pipeline บริษัทผู้ดูแลท่อส่งน้ำมันฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ พบว่าระบบของตัวเองนั้นโดนแฮก ทำให้ทางบริษัทต้องหยุดการทำงานของท่อส่งน้ำมันทั้งหมด... ทางบริษัทยืนยันว่าทางบริษัทต้องปิดระบบสารสนเทศเพื่อหยุดปัญหาดังกล่าว พร้อมทำการติดต่อ FBI และหน่วยงานรัฐอื่น ๆ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ล่าสุดทางกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ ได้ออกมาประกาศมาตรการฉุกเฉินถึงเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะตอนนี้ทางบริษัทยังไม่สามารถกู้ระบบกลับมาได้สำเร็จ ทำให้บริษัทไม่สามารถส่งน้ำมันออกมาจำหน่ายได้ คำสั่งมาตรการฉุกเฉินนี้ ประกาศเพื่อให้ทางบริษัทสามารถส่งน้ำมันทางรถได้ โดยไม่ติดกฎระเบียบตามปกติ 


หากในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ ผลกระทบจะส่งไปถึงรัฐนิวยอร์ค ปัจจุบันทางบริษัทมีท่อย่อย ๆ แบบจุดต่อจุดอยู่ ที่บริษัทดูแลอยู่ ซึ่งสามารถใช้งานได้ตามปกติ


[อัปเดต 12/05/21] สรุปเหตุการณ์ สหรัฐฯ สั่งปิดท่อส่งน้ำมันหลัก เพราะถูกแฮก

[อัปเดต 12/05/2021] ใครคือคนแฮกบริษัท Colonial Pipeline ?


DarkSide กลุ่มผู้ดำเนินการจับมัลแวร์เรียกค่าไถ่ระดับมืออาชีพ ได้ออกมาประกาศว่าพวกตนเองเนี่ยแหละคือกลุ่มที่แฮกบริษัท Colonial Pipeline เอง ผ่านทางเครือข่ายดาร์คเว็บไซต์ของตน โดยบอกว่าที่ทำการแฮกนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับการเมือง พวกเขาทำแค่เพื่อต้องการเงินเท่านั้น ซึ่งการแฮกในการครั้งนี้ ทางกลุ่มก็แค่สุ่มแฮกเท่านั้น ไม่ได้ตั้งใจทำให้เกิดปัญหากับสังคมขนาดนี้ โดยครั้งหน้าทางกลุ่มจะทำการตรวจสอบเป้าหมายที่ถูกว่าจ้างให้ดีกว่านี้ จะได้ไม่เกิดปัญหาแบบนี้อีก


นักข่าวสาย Cyber Security ของ New York Times ระบุว่ากลุ่ม DarkSide ได้มีการตรวจสอบเป้าหมายก่อนแล้วว่า ทางเป้าหมายใช้ภาษาอะไร ซึ่งจะไม่แฮกเป้าหมายที่ใช้ภาษารัสเซีย, จอร์เจีย, หรืออาราบิก ซึ่งเป็นภาษาในกลุ่มของประเทศแถวสหภาพโซเวียต หรืออยู่ในเขตของรัสเซียเป็นหลัก จึงเดากันว่ากลุ่ม DarkSide เป็นกลุ่มแฮกเกอร์ของรัสเซียแน่ ๆ นอกจากนี้กลุ่มดังกล่าวยังมีกฎการแฮกที่ค่อนข้างเป็นหัวคนยุคใหม่ ไม่แฮกโรงพยาบาล สถานฌาปณกิจ กลุ่มหน่วยงานที่ไม่แสวงหากำไร บริจาคเงินให้องค์กรการกุศลบ้างบางครั้ง และจะแฮกกลุ่มบริษัทใหญ่ ๆ เท่านั้น

  

ท่อส่งน้ำมันทั้งหมดของบริษัท Colonial Pipeline


ท่อส่งน้ำมันของบริษัท Colonial Pipeline ทั้งหมดที่บริษัทดูแลมีความยาวทั้งหมด 8,850 กิโลเมตร ขนส่งน้ำมัน 45% ของน้ำมันที่ใช้งานในฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ทั้งหมด คิดเป็นน้ำมันประมาณ 400 ล้านลิตรต่อวัน ประกอบไปด้วยน้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน และเชื้อเพลิงอากาศยานในฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ


[อัปเดต 12/05/21] สรุปเหตุการณ์ สหรัฐฯ สั่งปิดท่อส่งน้ำมันหลัก เพราะถูกแฮก

แหล่งที่มา bbc.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง