TNN online กองทัพสหรัฐฯ อัปเกรดกล้อง Night Vision เปลี่ยนภาพกลางคืนให้เป็นวิดีโอเกม

TNN ONLINE

Tech

กองทัพสหรัฐฯ อัปเกรดกล้อง Night Vision เปลี่ยนภาพกลางคืนให้เป็นวิดีโอเกม

กองทัพสหรัฐฯ อัปเกรดกล้อง Night Vision เปลี่ยนภาพกลางคืนให้เป็นวิดีโอเกม

กองทัพสหรัฐฯ อัปเกรดกล้องส่องกลางคืน ด้วยเทคโนโลยี AR ให้ภาพอันมืดมิดกลายเป็นภาพเรืองแสงราวกับอยู่ในวิดีโอเกม

หากพูดถึงกล้องส่องกลางคืนหรือกล้อง Night Vision หลายคนจะนึกถึงภาพที่มีสีเขียว ๆ มัว ๆ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เราใช้กันมาช้านาน แต่ข้อด้อยของกล้องแบบนี้คือไม่สามารถมองเห็นวัตถุในที่ที่มีหมอกหนา กองทัพสหรัฐฯ จึงพัฒนากล้องแบบใหม่ที่ให้ประสิทธิภาพดีกว่าเดิม


กล้องส่องกลางคืนนี้มีชื่อว่า Enhanced Night Vision Goggle-Binocular (ENVG-B) มีลักษณะเป็นกล้องสองตาแบบที่ใช้กันทั่วไป แต่ภาพที่ได้จะเห็นเป็นโครงร่างวัตถุเรืองแสง และสามารถแยกได้ว่าสิ่งไหนคือมนุษย์, ต้นไม้, ก้อนหิน หรือบ้านเรือน เป็นต้น ส่วนสิ่งที่มีแสงส่องสว่าง เช่น ดวงไฟ หรือแสงจากการยิงปืนจะมีสีฟ้าเรืองแสง





แม้จะไม่สามารถระบุรูปหน้าของเพื่อนทหารได้ แต่การมองเห็นในที่มืดถือว่าเป็นกลยุทะที่ได้เปรียบทางการทหาร อีกทั้งกองทัพยังยืนยันว่ากล้อง ENVG-B นี้สามารถมองเห็นได้ในทุกสภาพพื้นที่ ไม่ว่าจะมีหมอกลงจัดหรือมีแสงน้อยมากก็ตาม


เบื้องหลังความสำเร็จของกล้องตัวนี้ ภายในลำกล้องจะประกอบด้วยสารฟอสฟอเรสเซนต์ (Phosphorescent), เซนเซอร์จับความร้อน และเทคโนโลยี AR 


สารฟอสฟอเรสเซนต์จะทำหน้าที่คล้ายกับสารเรืองแสงที่ใช้ในสติกเกอร์แปะผนังบ้าน มีคุณสมบัติในการรวบรวมแสงก่อนที่จะเปล่งแสงออกมาในช่วงคลื่นที่ตามองเห็นได้ ร่วมกับการสร้างภาพจากเซนเซอร์จับความร้อน และสุดท้ายภาพที่มองเห็นได้จะมาจากการสร้างภาพด้วย AR ซึ่งภาพที่เห็นจะมีความคล้ายคลึงกับภาพจากวิดีโอเกมเลยทีเดียว


นับว่าเป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่อย่าง AR ได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก ๆ หากคุณได้ชมคลิปทางด้านบนจะพบว่าภาพที่ได้มีความคมชัดท่ามกลางสนามรบอันมืดมิด ถือเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าในการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการดำรงชีวิตของมนุษย์


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering


ข่าวแนะนำ