TNN online นักวิจัยคิดค้นใบไม้สังเคราะห์ หวังเพิ่มแก๊สออกซิเจนให้ดาวอังคารอย่างยั่งยืน

TNN ONLINE

Tech

นักวิจัยคิดค้นใบไม้สังเคราะห์ หวังเพิ่มแก๊สออกซิเจนให้ดาวอังคารอย่างยั่งยืน

นักวิจัยคิดค้นใบไม้สังเคราะห์ หวังเพิ่มแก๊สออกซิเจนให้ดาวอังคารอย่างยั่งยืน

เพื่อทำให้ดาวอังคารกลับมามีชีวิตอีกครั้ง นักวิจัยจึงสร้างใบไม้สังเคราะห์ เพิ่มออกซิเจนให้ดาวอังคาร

ก่อนหน้านี้หลายคนน่าจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับการสกัดออกซิเจนบนดาวอังคาร ล่าสุดนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Delft University of Technology ต้องการเพิ่มออกซิเจนให้ดาวเคราะห์ดวงนี้ ด้วยใบไม้สังเคราะห์

นักวิจัยคิดค้นใบไม้สังเคราะห์ หวังเพิ่มแก๊สออกซิเจนให้ดาวอังคารอย่างยั่งยืน ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/3d-printing-microalgae-for-sustainable-energy-on-mars

 


ใบไม้สังเคราะห์ (Artificial leaves) นักวิจัยมีเป้าหมายเพื่อสร้างพลังงานและออกซิเจนหมุนเวียนในสิ่งแวดล้อมของดาวอังคาร ซึ่งส่วนประกอบสำคัญของใบไม้สังเคราะห์นี้ คือสาหร่ายขนาดเล็ก (Microalgae)


สาหร่ายขนาดเล็กจะถูกบรรจุลงในถุงเซลลูโลสใสที่สร้างขึ้นโดยแบคทีเรีย มีความยืดหยุ่นแต่แข็งแรงทนทาน อีกทั้งยังสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ถุงเซลลูโลสยังสามารถปล่อยให้แก๊สแพร่ผ่านไปได้ เพื่อปล่อยแก๊สออกซิเจนขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ


เนื่องจากสาหร่ายขนาดเล็กเหล่านี้ สร้างสารอาหารด้วยการสังเคราะห์แสง และปล่อยแก๊สออกซิเจนที่เป็นผลพลอยได้ออกมา ทำให้เกิดพลังงานหมุนเวียนในระบบนิเวศ และเป็นการเพิ่มแก๊สออกซิเจนอย่างยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อมด้วย


นักวิจัยกล่าวว่าการที่เราสามารถสร้างพลังงาน สารอาหาร และแก๊สออกซิเจนได้บนดาวอังคาร จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งวัตถุดิบอื่นจากโลกมาดาวอังคาร เพราะการขนสั่งสิ่งของน้ำหนักไม่เกิน 500 กรัมขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลกก็ต้องใช้เงินมากถึง 300,000 บาทเลยทีเดียว


นักวิจัยคาดว่าหากสามารถผลิตใบไม้สังเคราะห์นี้ได้มากพอ ก็จะทดลองนำไปใช้กับพื้นที่แห้งแล้งบนโลกก่อน เพื่อดูพัฒนาการเปรียบเทียบก่อนหลัง หากประสบความสำเร็จในการสร้างพลังงานอย่างยั่งยืน ก็สามารถนำใบไมัสังเคราะห์นี้ไปใช้บนดาวอังคารได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง