TNN online ตัดสินแล้ว !! Apple ผูกขาดตลาดเพลงสตรีมมิ่งเป็นของตนเองจริง

TNN ONLINE

Tech

ตัดสินแล้ว !! Apple ผูกขาดตลาดเพลงสตรีมมิ่งเป็นของตนเองจริง

ตัดสินแล้ว !! Apple ผูกขาดตลาดเพลงสตรีมมิ่งเป็นของตนเองจริง

EC ได้ส่งจดหมายประเมินไปยัง Apple เพื่อแจ้งผลแล้ว โดยสรุปว่าทาง "Apple ผูกขาดตลาดเพลงสตรีมมิ่งในด้านเงื่อนไขของ App Store จริงตามที่ Spotify กล่าวอ้าง"

ทาง Spotify ได้ทำการยื่นเรื่องร้องเรียน Apple ไปยัง European Commission (EC) คณะกรรมการยุโรป ว่าทาง Apple ได้ทำการผูกขาดการค้าและกีดกันการแข่งขันในตลาดเพลงสตรีมมิ่งอยู่ ทำให้ทาง EC ต้องสอบสวน Apple โดยมีประเด็นการสอบสวนอยู่ทั้งหมด 2 กรณี คือ


  • 1. App Store มีเงื่อนไขการหักส่วนแบ่งรายได้ 30% เมื่อจ่ายเงินสมัครบริการผ่าน in-app purchase (IAP) โดย Apple ห้ามไม่ให้มีลิงก์หรือข้อความชวนไปจ่ายเงินนอกตัวแอพ ทาง EC มองว่ากฎดังกล่าวมีผลต่อการแข่งขันในธุรกิจสตรีมมิ่งเพลง เพราะ Apple เป็นเจ้าของ App Store และ Apple Music ในขณะที่ Spotify เป็นผู้ให้บริการเช่นกัน แต่ต้องอยู่ภายใต้แพลตฟอร์มของ Apple อีกที ทำให้พวกเขาเสียเปรียบเป็นอย่างมาก

  • 2. Apple Pay มีเงื่อนไขการผูกขาดวิธีจ่ายเงินด้วย NFC บนอุปกรณ์ iOS ทาง Apple ไม่อนุญาตให้บริการจ่ายเงินเจ้าใด ๆ เข้ามาใช้งานในส่วนของ NFC สำหรับแตะเพื่อจ่ายได้ นี่จึงถูกมองว่าเป็นการกีดกันผู้ให้บริการจ่ายเงินเข้าอื่น ๆ ทำให้ผู้บริโภทเลือกชำระเงินกับทาง Apple เท่านั้น

ตัดสินแล้ว !! Apple ผูกขาดตลาดเพลงสตรีมมิ่งเป็นของตนเองจริง


ล่าสุดทาง EC ได้ส่งจดหมายประเมินไปยัง Apple เพื่อแจ้งผลแล้ว โดยสรุปว่าทาง "Apple ผูกขาดตลาดเพลงสตรีมมิ่งในด้านเงื่อนไขของ App Store จริงตามที่ Spotify กล่าวอ้างซึ่งการแจ้งของ EC ในครั้งนี้ ถือเป็นการแจ้งข้อมูลให้ Apple รับทราบเพื่อเตรียมตัวสู้คดีเท่านั้น โดยกระบวนการสอบสวนของ EC จะยังคงดำเนินต่อไ และจะมีข้อสรุปอย่างเป็นทางการตามมาในภายหลัง


แหล่งที่มา ec.europa.eu

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง