TNN online นักวิจัยค้นพบวิธีฟื้นฟูสมองบาดเจ็บ ด้วยไฮโดรเจล (Hydrogel)

TNN ONLINE

Tech

นักวิจัยค้นพบวิธีฟื้นฟูสมองบาดเจ็บ ด้วยไฮโดรเจล (Hydrogel)

นักวิจัยค้นพบวิธีฟื้นฟูสมองบาดเจ็บ ด้วยไฮโดรเจล (Hydrogel)

ภาวะสมองบาดเจ็บอาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยในระยะยาว การฟื้นฟูนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมามีชีวิตชีวาดังเดิม

ภาวะสมองบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ (Traumatic brain injuries) เป็นอาการเจ็บป่วยที่อาจพบได้บ่อยในบ้านเรา โดยเฉพาะอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ที่ผู้ขับขี่ไม่สวมหมวกนิรภัย ซึ่งผลกระทบจากภาวะนี้อาจทำให้สมองได้รับความเสียหายจนไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ


นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งจอร์เจีย ได้คิดค้นวิธีที่ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์สมองได้รับบาดเจ็บหรือสูญเสียไปจากการบาดเจ็บในสมอง โดยคำตอบของการทดลองนี้คือ ไฮโดเจล (Hydrogel)




นักวิจัยเรียกไฮโดรเจลในการทดลองนี้ว่า กาวติดสมอง หรือ Brain glue เนื่องจากเวลาเกิดการบาดเจ็บในสมองจากแรงกระแทกต่าง ๆ จะส่งผลให้เซลล์ประสาทในสมองเกิดการฉีกขาดไม่สามารถทำงานประสานกันได้ รวมไปถึงการฉีกขาดของหลอดเลือด สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เซลล์สมองเสียหายและตายในที่สุด แต่กาวสมองไฮโดรเจลนี้จะช่วยเชื่อมส่วนที่เสียหายเหมือนเวลาคุณซ่อมแผ่นกระดาษขาดนั่นเอง


ไฮโดรเจลทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมนำสารสำคัญในการสร้างเส้นใยประสาทให้เข้ามา รวมถึงสารอาหารต่างเพื่อหล่อเลี้ยงเซลล์ให้มีชีวิตรอดจนกว่าจะซ่อมแซมตนเองเสร็จ จากการทดลองในหนูพบการซ่อมแซมเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการรายงานว่าหนูตัวดังกล่าวสามารถฟื้นสภาพมาได้เต็มที่หรือไม่ อาจเป็นไปได้ว่าคงต้องรอติดตามผลการทดลองในระยะยาวต่อไป


ความยากในการประยุกต์ใช้วิธีนี้คือการนำไฮโดเจลมาเคลืบที่สมอง ซึ่งอาจจะต้องอาศัยการผ่าตัด ทั้งนี้ หากการทดลองได้ผลลัพธ์ที่ดี ก็เชื่อว่าคงเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บในสมองอย่างรุนแรง อย่างน้อยที่สุดมันอาจช่วยให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิมในอนาคต


ขอขอบคุณข้อมูลจาก MedGadget

ข่าวแนะนำ