TNN online เจ้าของมีม Disaster Girl เด็กเผาบ้าน เปลี่ยนภาพของเธอเป็นเงิน 15,585,000 บาท

TNN ONLINE

Tech

เจ้าของมีม Disaster Girl เด็กเผาบ้าน เปลี่ยนภาพของเธอเป็นเงิน 15,585,000 บาท

เจ้าของมีม Disaster Girl เด็กเผาบ้าน เปลี่ยนภาพของเธอเป็นเงิน 15,585,000 บาท

ภาพ Disaster Girl มีมชื่อดังที่เราต่างรู้จักเป็นอย่างดี กลับมาโด่งดังอีกครั้งบนนวัตกรรมเทคโนโลยี NFT เมื่อเจ้าของตัวภาพ ขายภาพไปในราคา 15,585,000 บาท

"ภาพถ่าย Disaster Girl หรือเด็กเผาบ้าน เป็นมีมที่เราน่าจะได้เห็นอยู่อย่างชินตา และคิดว่าน่าจะรู้จักกันดี เพราะมักเห็นใครต่อใครหยิบเอามาใช้ตัดต่อสนุก ๆ หรือล้อเลียนกันอยู่บ่อย ๆ"


ภาพ Disaster Girl มีมชื่อดังที่เราต่างรู้จักเป็นอย่างดี กลับมาโด่งดังอีกครั้งบนนวัตกรรมเทคโนโลยี NFT เมื่อเจ้าของตัวภาพ Zoe Roth นักศึกษาวิทยาลัยอายุ 21 ปี ต้องประสบปัญหาเพราะ COVID-19 เธอจึงได้ทำภาพของเธอเป็น NFT และสามารถประมูลขายมันออกไปได้ในมูลค่า 500,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 15,585,000 บาท การประมูลจัดขึ้นที่ Foundation Roth โดย Zoe Roth วางแผนว่าจะนำเงินดังกล่าวมาใช้เป็นทุนเพื่อจ่ายค่าเรียน และบริจาคให้การกุศล


Disaster Girl เป็นภาพที่ถูกถ่ายขึ้นเมื่อปี 2005 โดย David Roth ผู้เป็นพ่อของ Zoe Roth ซึ่งถ่ายภาพในระแวกบ้านของเขา ในขณะที่กำลังดูนักดับเพลิงปฎิบัติหน้าที่อยู่



NFT  คืออะไร ? 


NFT หรือ Non-Fungible Tokens เหรียญที่ไม่สามารถทดแทนได้ เป็นหนึ่งในสิ่งที่กำเนิดขึ้นเพราะเทคโนโลยี Blockchain โดย NFT จะยึดโยงกับไฟล์ดิจิทัล 1 ชิ้น เช่น คลิปวีดีโอ รูปภาพ หรือตัวอักษร เป็นต้น ซึ่งจะมีเจ้าของได้เพียงคนเดียวเท่านั้น แปลว่าไฟล์ดังกล่าว ต่อให้ถูกก๊อปออกมาเป็นพันเป็นหมื่นไฟล์ แต่ไฟล์ที่ถูกทำเป็น NFT จะถือเป็นไฟล์จริงเพียงไฟล์เดียวเท่านั้น กล่าวง่าย ๆ ว่าต่อให้เราโหลดไฟล์นั้นมาได้ แต่เมื่อมีการอ้างสิทธิ์การเป็นเจ้าของ เราก็จะไม่มีสิทธิ์ในไฟล์นั้นนั่นเอง


ตอนนี้ตลาด NFT กำลังเติบโตเร็วมาก เพราะคนมีชื่อเสียงหลาย ๆ ท่าน เริ่มที่จะออกมาทำ NFT ของตนเองออกขายอยู่บ่อย ๆ และ Disaster Girl ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย


แหล่งที่มา engadget.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง