TNN online เมืองลอยน้ำในมัลดีฟ แก้ปัญหาน้ำทะเลท่วมเกาะ

TNN ONLINE

Tech

เมืองลอยน้ำในมัลดีฟ แก้ปัญหาน้ำทะเลท่วมเกาะ

เมืองลอยน้ำในมัลดีฟ แก้ปัญหาน้ำทะเลท่วมเกาะ

เมื่อระดับน้ำทะเลสูงขึ้น ทำให้เกาะมัลดีฟต้องหาทางแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้เมืองจมน้ำ

ปัจจุบันภาวะโลกร้อนได้ส่งผลกระทบต่อประเทศที่เป็นหมู่เกาะอย่างมาก เนื่องจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นทำให้พื้นที่ใช้สอยบนเกาะต่างจมหายไปกับน้ำทะเล แต่มัลดีฟได้เตรียมแผนเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้เอาไว้เป็นที่เรียบร้อย


มัลดีฟเป็นประเทศหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของมหาสมุทรอินเดีย และจัดว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีภูมิประเทศอยู่ในระดับต่ำสุดของโลก หมายความว่าประเทศนี้เสี่ยงต่อการจมหายหากระดับน้ำทะเลยังคงสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยนักวิทยาศาสตร์คาดว่าเกาะแห่งนี้จะไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ภายในปี 2050


บริษัทด้านการออกแบบ Dutch Docklands นำเสนอโมเดล Maldives Floating City (MFC) หรือมัลดีฟเมืองลอยน้ำ ด้วยการสร้างที่พักอาศัยขึ้นบนทะเลสาบกลางเกาะมัลดีฟ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากลวดลายของปะการังสมอง ซึ่งที่พักอาศัยขนาด 92.2 ตารางเมตร จะมีราคาราว 250,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 7,810,000 บาท 

เมืองลอยน้ำในมัลดีฟ แก้ปัญหาน้ำทะเลท่วมเกาะ
ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/worlds-first-floating-city-to-save-maldives-from-rising-sea-levels 

 


พื้นที่เหล่านี้จะถูกเชื่อมเข้ากับพื้นดินจริงของเกาะมัลดีฟ ซึ่งตัวเกาะที่ล้อมรอบเมืองลอยน้ำจะทำหน้าที่เสมือนกำแพงป้องกันตามธรรมชาติ ลดแรงกระทบจากคลื่นลมแรงได้


เมืองลอยน้ำจะมีสาธราณูปโภคที่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นบ้าน, ร้านค้า, โรงพยาบาล, โรงเรียน และพื้นที่สาธารณะ ซึ่งทาง Dutch Docklands ยืนยันว่าการก่อสร้างจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรวมถึงเหล่าปะการังในพื้นที่ใกล้เคียงน้อยที่สุด

เมืองลอยน้ำในมัลดีฟ แก้ปัญหาน้ำทะเลท่วมเกาะ ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/worlds-first-floating-city-to-save-maldives-from-rising-sea-levels 

 


แม้โมเดล MFC ยังเป็นเพียงไอเดียอย่างที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต แต่คาดว่าทางรัฐบาลของมัลดีฟคงไม่นิ่งนอนใจต่อผลกระทบจากธรรมชาติ และเราน่าจะได้เห็นการก่อสร้างเมืองลอยน้ำขึ้นในอีกไม่นาน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง