TNN online Elon Musk ระบุ !! รถ Tesla ที่ระเบิดไม่ได้เปิดให้ขับอัตโนมัติ

TNN ONLINE

Tech

Elon Musk ระบุ !! รถ Tesla ที่ระเบิดไม่ได้เปิดให้ขับอัตโนมัติ

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถไร้คนขับ หรือโหมด "Autopilot" จะมีระบบป้องกัน ซึ่งบังคับให้คนขับ "ต้องนั่งอยู่หลังพวงมาลัย" และจับพวงมาลัยทุก ๆ 10 วินาที ไม่งั้นระบบจะปิดตัวลง

เมื่อวานนี้มีข่าวรถ Tesla เกิดอุบัติเหตุ ชนเข้ากับต้นไม้ ทำให้มีผู้สูญเสียชีวิต 2 ราย (อ่านเพิ่มเติมคลิก) ประเด็นคือทางเจ้าหน้าที่ตำรวจคิดว่า รถดังกล่าวน่าจะเกิดอุบัติเหตุด้วยระบบไร้คนขับ เพราะไม่มีคนนั่งอยู่ในตำแหน่งคนขับ ก่อให้เกิดประเด็นถกเถียงกันอย่างเป็นวงกว้าง ถึงความปลอดภัยของรถยนต์ไร้คนขับ โดยตามความเป็นจริงแล้ว ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถไร้คนขับ หรือโหมด "Autopilot" จะมีระบบป้องกัน ซึ่งบังคับให้คนขับ "ต้องนั่งอยู่หลังพวงมาลัย" และจับพวงมาลัยทุก ๆ 10 วินาที ไม่งั้นระบบจะปิดตัวลง จึงคาดว่าอุบัติเหตุดังกล่าว ไม่น่าเกิดจากระบบ Autopilot อย่างแน่นอน


Elon Musk ระบุ !! รถ Tesla ที่ระเบิดไม่ได้เปิดให้ขับอัตโนมัติ


โดยทาง Elon Musk เองก็ได้ออกมาโพสต์ทวิตส่วนตัวชี้แจง พร้อมว่ากล่าวสำนักข่าว The Wall Street Journal ที่นำข่าวมาลง โดยไม่ศึกษาเกี่ยวกับระบบ Autopilot ให้ดี ซึ่งจากข้อมูลกล่องดำของรถ Tesla ที่เกิดอุบัติเหตุพบว่า ตัวรถไม่ได้เปิดโหมด Autopilot เอาไว้ อีกทั้งเจ้าของรถก็ไม่ได้ซื้อแพ็คเกจ Full Self-Driving หรือระบบ Autopilot แบบสแตนดาร์ด ซึ่งทำให้เปิดโหมด Autopilot ได้แค่ถนนที่มีเส้นแบ่งเลนเท่านั้น แน่นอนว่าถนนดังกล่าวไม่มีเส้นแบ่งเลน


อย่างไรก็ตาม ประเด็นเรื่องไฟไหม้ ที่เกิดจากแบตเตอรี่จนทำให้รถระเบิด ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยด้านความอันตรายของรถยนต์ไฟฟ้า ที่ควรต้องปรับปรุงต่อในอนาคตอันใกล้นี้


แหล่งที่มา twitter.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง