TNN online NASA เลือกยาน Starship ของ SpaceX พามนุษย์ไปยังดวงจันทร์อีกครั้ง

TNN ONLINE

Tech

NASA เลือกยาน Starship ของ SpaceX พามนุษย์ไปยังดวงจันทร์อีกครั้ง

NASA ได้ออกมาประกาศยืนยันแล้ว ว่าจะให้บริษัท SpaceX เป็นผู้สร้างยานอวกาศที่จะพามนุษย์เดินทางไปยังดวงจันทร์ในโครงการ Artemis

NASA ได้ออกมาประกาศยืนยันแล้ว ว่าจะให้บริษัท SpaceX เป็นผู้สร้างยานอวกาศที่จะพามนุษย์เดินทางไปยังดวงจันทร์ในโครงการ Artemis (อ่านเพิ่มเติมคลิก) โครงการที่จะพามนุษย์ไปยังดวงจันทร์อีกครั้ง โดยในครั้งนี้จะทำการใช้เทคโนโลยีอวกาศที่ทำการพัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งหมด เพื่อที่จะนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้เพื่อเดินทางไปยังดาวอังคารต่อในอนาคต ซึ่งทาง SpaceX จะต้องจัดการตั้งแต่ฐานยิงจรวด จรวด ยานอวกาศ ไปจนถึงชุดอวกาศ โดยทาง NASA จะแบ่งเฟสการพัฒนาออกเป็น 3 เฟส ดังนี้


เฟสการพัฒนาของโครงการ "Artemis"


  • Artemis I : เริ่มทดสอบภายในปี 2021 โดยทำการยิงจรวดที่ไม่มีมนุษย์

  • Artemis II : เริ่มทดสอบภายในปี 2023 ทำการยิงจรวดที่มีมนุษย์ขึ้นไป

  • Artemis III : ภายในปี 2024 ส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้ง


โครงการ Artemis จะเป็นโครงการแรกที่จะส่งผู้หญิงและคนผิวสีขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์เป็นครั้งแรก


NASA เลือกยาน Starship ของ SpaceX พามนุษย์ไปยังดวงจันทร์อีกครั้ง

ยานอวกาศไปดวงจันทร์ของ SpaceX มีมูลค่าการพัฒนาอยู่ที่ 2.89 พันล้านดอลลาร์ โดย NASA เลือก SpaceX เพราะเป็นคู่พาร์ทเนอร์ที่ทำงานร่วมกันมานาน ยานของ SpaceX ชื่อว่า Starship พัฒนาต่อมาจากยาน Falcon และ Dragon โดยนอกจาก SpaceX แล้ว บริษัทอื่น ๆ ที่ประกาศชิงโครงการนี้ ยังมี Boeing, Vivace, Dynetics และกลุ่มบริษัทที่นำโดย Blue Origin ของ Jeff Bezos แต่ทั้งหมดไม่ได้ถูกรับคัดเลือกแต่อย่างใด สำหรับส่วนอื่น ๆ ของโครงการยังมีจรวด Space Launch System, ยานอวกาศ Orion และ Gateway สถานีอวกาศขนาดเล็กที่จะโคจรรอบดวงจันทร์ โดยมีทั้งส่วนที่ NASA พัฒนาเอง และให้บริษัทเอกชนเจ้าอื่น ๆ เข้ามาช่วยพัฒนา


แหล่งที่มา nasa.gov

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง