TNN online สีขาวที่สุดในโลก! ผลงานชิ้นใหม่ที่มาพร้อมความขาวและความเย็น!

TNN ONLINE

Tech

สีขาวที่สุดในโลก! ผลงานชิ้นใหม่ที่มาพร้อมความขาวและความเย็น!

สีขาวที่สุดในโลก! ผลงานชิ้นใหม่ที่มาพร้อมความขาวและความเย็น!

ผลงานชิ้นใหม่จากการวิจัยเรื่องสี จนได้ผลลัพธ์มาเป็นสีขาวที่เชื่อว่าขาวที่สุดในโลกในขณะนี้

สีเคลือบอาคารภายนอกอาจมีอิทธิพลอย่างมากต่อความสามารถในการสะท้อนความร้อนจากดวงอาทิตย์ รวมถึงยังส่งผลไปยังการใช้พลังงานโดยรวมของอาคารนั้น ๆ อีกด้วย ล่าสุดจึงได้มีผลงานการผลิตสีขาวที่ว่ากันว่าขาวที่สุด เพื่อใช้สะท้อนแสงแดดและให้ความเย็นได้มากกว่าเดิม!


จากการศึกษาของ NASA ในปี 2021 พบว่าการเคลือบสีขาวบนหลังคาสามารถลดอุณหภูมิสูงสุดได้โดยเฉลี่ยถึง 24 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว ดังนั้นนักวิจัยทั้งหลายจึงไม่พลาดที่จะค้นหาวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพของสีขาวเพื่อให้มันสามารถสะท้อนรังสีจากดวงอาทิตย์ได้ในปริมาณที่สูงขึ้น ดังนั้นจึงมีการวิจัยกันมาอย่างยาวนานเพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์คือพื้นที่อยู่อาศัยที่เย็นลง และลดการพึ่งพาเครื่องปรับอากาศและระบบทำความเย็นที่ต้องใช้พลังงานมาก 

สีขาวที่สุดในโลก! ผลงานชิ้นใหม่ที่มาพร้อมความขาวและความเย็น!

ซึ่งข่าวดีก็คือเมื่อเร็ว ๆ นี้นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Purdue University ได้พบคำตอบนั้นแล้ว โดยพวกเขาพัฒนาสีขาวตัวใหม่ เป็นสีขาวชนิดพิเศษที่สามารถสะท้อนแสงอาทิตย์ได้ถึง 95.5% ซึ่งมากเกินกว่าสีสะท้อนความร้อนที่มีวางจำหน่ายทั่วไปซึ่งสามารถสะท้อนแสงอาทิตย์ได้ที่ประมาณ 80-90% เท่านั้น โดยสีขาวตัวนี้มาจากการผสมอนุภาคที่ทำจากแบเรียมซัลเฟตซึ่งเป็นสารประกอบทางเคมีที่ใช้ในกระดาษถ่ายภาพสีขาวและเครื่องสำอาง อนุภาคเหล่านี้สามารถทำให้เกิดสีขาวและสะท้อนแสงได้มาก แต่ข้อจำกัดก็คือหากมีความเข้มข้นที่สูงเกินไป ก็จะทำให้สีหลุดลอกหรือแตกออกจากกันได้ง่าย


แต่ด้วยขนาดของอนุภาคที่แตกต่างกัน นักวิทยาศาสตร์สามารถปรับเปลี่ยนความสามารถในการกระจายแสงของสีจนทำให้เกิดสีที่สามารถกระจายสเปกตรัมแสงที่มาจากดวงอาทิตย์ได้มากขึ้น จนได้เป็นสูตรการสร้างสีขาวที่ว่ากันว่าขาวที่สุดในโลก และยังเป็นสีที่เย็นที่สุดอีกด้วย

สีขาวที่สุดในโลก! ผลงานชิ้นใหม่ที่มาพร้อมความขาวและความเย็น!

สีขาวนี้ได้ถูกนำไปทดสอบกลางแจ้งแล้ว ซึ่งพบว่าทำให้พื้นผิวเย็นกว่าสภาพแวดล้อมถึงประมาณ 10.5 องศาเซลเซียสในเวลากลางคืนและเย็นลงกว่า 4.5 องศาเซลเซียสภายใต้แสงแดดจ้าในช่วงกลางวัน ซึ่งหากเราใช้สีนี้ทาพื้นที่หลังคาประมาณ 1,000 ตารางฟุต (93 ตร.ม.) ทีมวิจัยคาดว่าจะได้รับพลังความเย็นถึง 10 กิโลวัตต์เลยทีเดียว นับว่าเป็นงานวิจัยที่น่าเอามาใช้กับอากาศร้อนบ้านเราเสียจริง ๆ 


ขอบคุณข้อมูลจาก

newatlas


ข่าวแนะนำ