TNN online ผลสำรวจชี้! คนนับล้านใช้รหัสผ่านเป็นชื่อสัตว์เลี้ยง เสี่ยงโดนแฮ็ก!

TNN ONLINE

Tech

ผลสำรวจชี้! คนนับล้านใช้รหัสผ่านเป็นชื่อสัตว์เลี้ยง เสี่ยงโดนแฮ็ก!

ผลสำรวจชี้! คนนับล้านใช้รหัสผ่านเป็นชื่อสัตว์เลี้ยง เสี่ยงโดนแฮ็ก!

วันเกิด, สัตว์เลี้ยง, คำว่ารหัสผ่าน สามสิ่งที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคนใช้เป็นรหัสผ่านกันเยอะจริง ๆ (และแอบเสี่ยงโดนแฮ็กได้ง่าย ๆ)

สำนักข่าว BBC ประเทศอังกฤษรายงานผลสำรวจที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ‘รหัสผ่าน’ ที่ชาวอังกฤษหลายล้านคนเลือกใช้ พบว่าชื่อ ‘สัตว์เลี้ยง’ มียอดใช้เยอะแซงทุกรหัสผ่านไปได้ แม้จะเสี่ยงโดนแฮ็กมากก็ตาม

ผลสำรวจชี้! คนนับล้านใช้รหัสผ่านเป็นชื่อสัตว์เลี้ยง เสี่ยงโดนแฮ็ก!

National Cyber Security Center (NCSC) กล่าวว่า 15% ของคนส่วนใหญ่นิยมใช้ชื่อสัตว์เลี้ยงเป็นรหัสผ่าน ส่วนอีก 14% ใช้ชื่อสมาชิกในครอบครัวและอีก 13% เลือกเป็นวันที่สำคัญ ที่น่าตกใจคือมีคนกว่า 6% ที่ใช้คำว่า "รหัสผ่าน" (Password) เป็นส่วนหนึ่งของรหัสผ่านจริง หรือใช้คำนี้ทั้งคำเป็นรหัสผ่านไปเลย 


ส่วนรหัสผ่านอื่น ๆ ที่อาจจะเจอกับปัญหาแฮ็กเกอร์ได้ก็เช่น ทีมกีฬาที่ชอบ (6%) ตัวเลขเรียงกัน เช่น "123456" (6%) หรือชื่อรายการทีวีที่ชื่นชอบ (5%) ส่วนผู้ตอบแบบสอบถามอีกประมาณ 40% กล่าวว่า พวกเขาไม่เคยใช้คำหรือข้อความที่เดาง่ายเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของรหัสผ่าน ดังนั้น NCSC จึงได้ออกมาเตือนประชาชนให้เลือกคำที่เดาไม่ได้แทน เช่น อาจจะสุ่มคำเป็นรหัสผ่าน เป็นต้น

ผลสำรวจชี้! คนนับล้านใช้รหัสผ่านเป็นชื่อสัตว์เลี้ยง เสี่ยงโดนแฮ็ก!

Nicola Hudson ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของ NCSC ได้กล่าวเตือนว่าการใช้ชื่อสัตว์เลี้ยงเป็นรหัสผ่านอาจทำให้ตกเป็นเป้าหมายได้ง่ายสำหรับบรรดาแฮ็กเกอร์ทั้งหลาย หนึ่งในเหตุผลนั้นก็เป็นเพราะว่าชื่อของสัตว์เลี้ยงอาจจะซ้ำกันได้ง่าย เช่นน้องหมาน้องแมวที่มักมีชื่อว่า ดำ ด่าง ลาย โบ้ ซึ่งอาจจะเดาได้ง่าย เช่นเดียวกันกับการตั้งรหัสผ่านโดยใช้ชื่อหรือวันเกิด และข้อมูลเหล่านี้ยังสามารถรวบรวมได้จากโซเชียลมีเดียอีกด้วย


คำแนะนำจาก NCSC ก็คือการที่เราอาจจะตั้งรหัสผ่านจากการเลือกคำสุ่มสามคำที่ไม่เชื่อมโยงกันเป็นรหัสผ่าน เช่น "RedPantsTree" นอกจากนี้ยังแนะนำให้เพิ่มเครื่องหมายอัศเจรีย์หรือสัญลักษณ์อื่น ๆ ต่อท้ายหากจำเป็น นอกจากนี้การตั้งรหัสผ่านให้แตกต่างกันแต่ละเว็บไซต์ก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้น


ขอบคุณข้อมูลจาก

bbc


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง