TNN online YouTube แสดงข้อมูล เผยการรับชมคลิปที่ถูกละเมิดน้อยลงเพราะ AI ของตนเอง

TNN ONLINE

Tech

YouTube แสดงข้อมูล เผยการรับชมคลิปที่ถูกละเมิดน้อยลงเพราะ AI ของตนเอง

YouTube แสดงข้อมูล เผยการรับชมคลิปที่ถูกละเมิดน้อยลงเพราะ AI ของตนเอง

Google เปิดเผยอัตราจำนวนวิวของคลิปวีดีโอที่ถูกประเมิดบนแพลตฟอร์ม YouTube ของตน หรือ Violative View Rate (VVR)

Google เปิดเผยอัตราจำนวนวิวของคลิปวีดีโอที่ถูกประเมิดบนแพลตฟอร์ม YouTube ของตน หรือ Violative View Rate (VVR) โดย VVR คือตัวเลขที่ทำการแสดงอัตราสัดส่วนจำนวนวิวของคลิปวีดีโอที่ถูกละเมิดบน YouTube ในภาพรวมของวิวทั้งหมด ตัวเลขดังกล่าวถูกประเมินออกมาจากระบบที่ใช้ตรวจจับเนื้อหาที่ถูกละเมิดกฎของ YouTube ซึ่งมีตั้งแต่รายงานจากผู้ใช้งาน, AI, และจากคนที่ตรวจจับเนื้อหาเอง โดยเลขของ VVR เกิดจากการสุ่มรายการของคลิปวีดีโอบน YouTube จำนวนหนึ่ง แล้วให้คนตรวจสอบเนื้อหาตรวจเช็คดูว่ามีคลิปที่ละเมิดกฎอยู่ในรายการคลิปนั้น ๆ หรือไม่

  • YouTube แสดงข้อมูล เผยการรับชมคลิปที่ถูกละเมิดน้อยลงเพราะ AI ของตนเอง ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า YouTube สามารถลดสัดส่วนจำนวนวิวของวิดีโอที่ถูกละเมิดกฎได้จำนวนมากในช่วงปี 2018 - 2019 มีค่า VVR ลดลงมาจาก 0.7% เหลือเพียง 0.2% เท่านั้น เกิดขึ้นเพราะการเปลี่ยนแนวทางย่อย ๆ ของ YouTube 

  • จากนั้นตัวเลขทั้งหมดในปีต่อ ๆ มา ก็ขึ้น ๆ ลง ๆ เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

  • ตัวเลข VVR ของ YouTube แสดงให้เห็นว่า YouTube ไม่เคยมองข้ามถึงปัญหาข่าวหรือคอนเทนท์ปลอมเลย แก้คำพูดว่า YouTube เป็นเพลตฟอร์มที่มียอดข่าวหรือคอนเทนท์ปลอม สูงที่สุด

  • การตรวจสอบเนื้อหาที่ถูกละเมิด ทาง YouTube ต้องใช้ทั้ง AI และคนตรวจสอบเนื้อหามากกว่า 20,000 คนด้วยกัน ที่มาจากบริษัทภายนอก ซึ่งไม่ใช่ของ YouTube เอง

  • ทาง YouTube บอกว่า AI ช่วยให้ตรวจสอบคลิปบางอย่างได้โดยง่าย เช่นคลิปการละเมิดโดยเด็ก แต่ถ้าพวกคำพูดในแง่ลบ ความเกลียดชัง การใช้ผู้ตรวจสอบเนื้อหาจะมีประสิทธิภาพและดีที่สุด


YouTube แสดงข้อมูล เผยการรับชมคลิปที่ถูกละเมิดน้อยลงเพราะ AI ของตนเอง


แหล่งที่มา blog.youtube

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง