TNN online LG ประกาศเลิกผลิต-จำหน่ายโทรศัพท์มือถือ หลังขาดทุนหนัก

TNN ONLINE

Tech

LG ประกาศเลิกผลิต-จำหน่ายโทรศัพท์มือถือ หลังขาดทุนหนัก

LG ประกาศเลิกผลิต-จำหน่ายโทรศัพท์มือถือ หลังขาดทุนหนัก

แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ อิงค์ ประกาศเตรียมถอนตัวออกจากธุรกิจมือถือ หลังจากขาดทุนมาเป็นเวลาหลายปี ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดกับคู่แข่งรายใหญ่หลายแห่ง

วันนี้ (5 เม.ย.64) แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ อิงค์ (LG Electronics Inc.) ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่สัญชาติเกาหลีใต้ ยื่นเอกสารต่อทางการเกาหลีใต้ว่า หน่วยโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัทจะไม่ผลิตและจำหน่ายโทรศัพท์มือถืออีกต่อไป หลังจากวันที่ 31 ก.ค.นี้ โดยอ้างถึงผลประกอบการที่ตกต่ำยาวนานและการแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ธุรกิจมือถือของ LG เริ่มขาดทุน ตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2558 ทำให้การขาดทุนจากการดำเนินงานสะสมสูงถึง 5 ล้านล้านวอน หรือราว 139,000 ล้านบาท ในปีที่แล้ว

การตัดสินใจครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ เคยมีรายงานว่า LG ซึ่งเคยเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ได้พูดคุยกับวินกรุ๊ป (Vingroup) ธุรกิจขนาดใหญ่ของเวียดนาม และโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) ของเยอรมนีเพื่อขายธุรกิจโทรศัพท์มือถือ แต่การเจรจากลับล้มเหลว

LG ยังคาดการณ์ว่า การออกจากธุรกิจมือถือจะทำให้รายได้ของบริษัทลดลงในระยะสั้น แต่สุดท้าย สถานะทางการเงินของบริษัทจะฟื้นตัวในระยะยาว

ขณะที่ นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า กำไรจากการดำเนินงานของ LG อาจเพิ่มขึ้นถึง 1 ล้านล้านวอน ในปีนี้ หากบริษัทถอนตัวจากธุรกิจมือถือที่ขาดทุน

ก่อนหน้านี้ LG พยายามอย่างยิ่งที่จะพลิกโฉมธุรกิจมือถือ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยการย้ายฐานการผลิตสมาร์ทโฟนไปที่เวียดนาม พร้อมกับขยายข้อตกลงต่างๆ ที่ทำร่วมกับเอาท์ซอร์ส

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง