TNN online รวมผลการวิจัยวิเคราะห์อารมณ์ของ Taylor Swift จากเพลงที่แต่ง

TNN ONLINE

Tech

รวมผลการวิจัยวิเคราะห์อารมณ์ของ Taylor Swift จากเพลงที่แต่ง

รวมผลการวิจัยวิเคราะห์อารมณ์ของ Taylor Swift จากเพลงที่แต่ง

Megan Mansfield และ Darryl Seligman นักวิจัยด้านฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัยชิคาโก ได้เผยรายงานวิจัยเกี่ยวกับการวิเคราะห์อารมณ์ของ Taylor Swift จากเพลงที่เธอแต่งในแต่ละช่วงเวลา ว่าเธอรู้สึกอย่างไรในช่วงเวลานั้น ๆ ประกอบไปด้วยเพลงทั้งหมด 149 เพลง

Megan Mansfield และ Darryl Seligman นักวิจัยด้านฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัยชิคาโก ได้เผยรายงานวิจัยเกี่ยวกับการวิเคราะห์อารมณ์ของ Taylor Swift จากเพลงที่เธอแต่งในแต่ละช่วงเวลา ว่าเธอรู้สึกอย่างไรในช่วงเวลานั้น ๆ ประกอบไปด้วยเพลงทั้งหมด 149 เพลง โดยตัดเพลงโฆษณา เพลงคัฟเวอร์ เพลงที่แต่งร่วมกับนักร้องคนอื่น รวมไปถึงที่ไม่ใช่เพลงรักออกทั้งหมด


  • งานวิจัยมีชื่อว่า I Knew You Were Trouble: Emotional Trends in the Repertoire of Taylor Swift ตีพิมพ์ฉบับร่างในวันที่ 1 เมษายน 2021 แม้เป็นมุขตลกที่ออกแบบมาเพื่อวัน April's Fools แต่ก็เป็นงานวิจัยจริง ๆ และโปรแกรมที่ใช้ก็รันได้จริง ๆ (อ่านบทความฉบับจริงทั้งหมด [คลิก])

  • Megan Mansfield และ Darryl Seligman ต้องฟังเพลงทั้งหมด 149 เพลง โดยใช้เวลารวมไปเกือบ 10 ชั่วโมง วิเคราะห์เนื้อเพลง จังหวะบีทต่อนาที และดูมิวสิควิดีโอทั้งหมด แล้วจึงทำการวิเคราะห์เนื้อเพลง ตีความ โดยให้คะแนนเป็น 2 แกน คือคะแนนความสัมพันธ์ และคะแนนความสุข จากนั้นจึงนำเนื้อหามาหาความเชื่อมโยงกัน


รวมผลการวิจัยวิเคราะห์อารมณ์ของ Taylor Swift จากเพลงที่แต่ง


  • อัลบั้มเพลงที่ Taylor Swift มีความสุขมากที่สุดคือ Lover ของปี 2019 รองลงมาคือ Speak Now 

  • เป็นอัลบั้มที่มีความสุขน้อยที่สุดคือ Taylor Swift หรืออัลบั้มแรกของเธอ และรองลงมาคือ Red

  • มีความสัมพันธ์ดีที่สุดคือ Lover

  • มีความสัมพันธ์แย่ที่สุดคือ Speak Now


รวมผลการวิจัยวิเคราะห์อารมณ์ของ Taylor Swift จากเพลงที่แต่ง


  • อัลบั้ม Lover ปี 2019 เป็นอัลบั้มที่มีอารมณ์ความรู้สึกของ Taylor Swift ดีที่สุดทั้งสองด้าน

  • อัลบั้ม folklore/evermore ของปี 2020 เป็นอัลบั้มที่มีอารมณ์ความรู้สึกทั้งสองด้านเกือบใกล้ศูนย์คือไม่บวกและไม่ลบ Megan Mansfield และ Darryl Seligman มองว่ามันสะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่เริ่มมั่นคง และอายุที่มากขึ้น

  • ในด้านกลับกัน อัลบั้มที่เธอมีคะแนนอารมณ์ไม่ค่อยดี มีความเชื่อมโยงกับจำนวนบุคคลที่เข้าข่าย Bad Boys ที่ปรากฏอยู่ในเนื้อเพลงอย่างชัดเจน โดยอัลบั้ม Speak Now มี Bad Boys จำนวนสูงสุดคือ 3 คน

  • อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ Taylor มักเอ่ยถึง "สีของดวงตา" ของบุคคลในเพลงอยู่บ่อยครั้ง ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ความเชื่อมโยงของอารมณ์ Taylor กับสีตาของบุคคลในเพลง และพบว่าคนที่ตาสีคราม (indigo) เป็นคนที่ทำให้เธอมีความสุขมากที่สุด

  • Megan Mansfield และ Darryl Seligman สร้างสคริปต์ภาษา Python เพื่อรวบรวมสถิติมาวิเคราะห์ และพัฒนาต่อจนเป็นโปรแกรมชื่อ Taylorswift เพื่อใช้เลือกเพลงของ Taylor Swift ที่ตรงกับอารมณ์ของเราในขณะนั้น ดาวน์โหลดฟรีได้ที่นี่ [คลิก]


Taylor Swift ขึ้นชื่อเรื่องเพลงที่เธอแต่ง ชีวิตรัก และงานดนตรีที่เรียกได้ว่าเป็นเบอร์หนึ่ง เธอมักจะแต่งเพลงโดยเอาชีวิตเธอและอดีตคนรักมาใช้เป็นเนื้ออยู่เสมอ ๆ โดยเธออยู่ในวงการเพลงและแต่งเพลงมานานกว่า 14 ปีด้วยกัน


รวมผลการวิจัยวิเคราะห์อารมณ์ของ Taylor Swift จากเพลงที่แต่ง


แหล่งที่มา arxiv.org

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง