TNN WFIRM เครื่องพิมพ์ชีวภาพ พิมพ์ "ผิวหนัง" ซ่อมแซมบาดแผลใหญ่

TNN

Tech

WFIRM เครื่องพิมพ์ชีวภาพ พิมพ์ "ผิวหนัง" ซ่อมแซมบาดแผลใหญ่

WFIRM เครื่องพิมพ์ชีวภาพ พิมพ์ ผิวหนัง ซ่อมแซมบาดแผลใหญ่

เทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3D ได้เข้ามามีบทบาททางการแพทย์มากขึ้น โดยสามารถพิมพ์ผิวหนังเพื่อรักษาบาดแผลใหญ่ได้แล้ว

Bioprinter เครื่องพิมพ์ 3D ชีวภาพที่สามารถสั่งพิมพ์โดยใช้วัสดุทางชีวภาพ เช่น เซลล์หรือเนื้อเยื่อ เพื่อประโชน์ทางด้านการแพทย์ ล่าสุดได้มีการนำมาใช้ในการพิมพ์ "ผิวหนัง" เพื่อช่วยรักษาผู้ป่วยที่ได้รับบาดแผลขนาดใหญ่

WFIRM เครื่องพิมพ์ชีวภาพ พิมพ์ ผิวหนัง ซ่อมแซมบาดแผลใหญ่ ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/scientists-engineer-a-bioprinter-that-can-print-skin-to-heal-wounds

 


ปกติแล้วเวลาเกิดบาดแผลขนาดใหญ่ที่ทำให้สูญเสียผิวหนังเป็นพื้นที่กว้าง จะต้องมีการปลูกถ่ายผิวหนังจากส่วนอื่นมาแปะไว้ ซึ่งแน่นอนว่าแม้จะสามารถปกปิดผิวหนังส่วนหนึ่งได้แล้ว แต่คุณก็ต้องสูญเสียผิวหนังจากส่วนที่นำมาปลูกถ่ายแทน


ดังนั้น เครื่องพิมพ์ WFIRM bioprinter จะใช้เซลล์และเนื้อเยื่อของผู้ป่วยมาใช้เป็นวัสดุหลักในการพิมพ์อวัยวะต่าง ๆ สำหรับการพิมพ์ผิวหนังนั้น จะมีการผสมไฮโดรเจลกับเนื้อเยื่อเกี่ยวพันจำพวกไฟโบรบลาสต์ (Fibroblast) สำหรับชั้นผิวหนังแท้ และเคราติน (Keratin) สำหรับชั้นผิวหนังกำพร้า


จากนั้นนำมาพิมพ์เป็นผิวหนังเทียมก่อนแปะลงบนแผล ซึ่งไฮโดรเจลและสารโพลีเอสเตอร์ที่นำมาผสมสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ จนเหลือเพียงเนื้อเยื่อและเซลล์ผิวหนังโดยเฉพาะ นักวิจัยกล่าวว่ากระบวนการนี้จะคล้ายกับการซ่อมแซมผิวหนังของร่างกาย เพียงแต่การพิมพ์ผิวหนังเทียมลงมาแปะทับไว้จะช่วยเร่งให้การซ่อมแซมเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น


ก่อนหน้านี้ในปี 2019 นักวิจัยก็เคยใช้เครื่องพิมพ์ WFIRM bioprinter เพื่อสร้างหลอดลมเทียมได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ซึ่งการทดลองพิมพ์ผิวหนังเทียมจะเริ่มทดลองกับสัตว์ในห้องปฏิบัติเป็นลำดับถัดไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ