TNN online ละครสัตว์ยุคใหม่ ใช้โฮโลแกรมแทนสัตว์จริง

TNN ONLINE

Tech

ละครสัตว์ยุคใหม่ ใช้โฮโลแกรมแทนสัตว์จริง

ละครสัตว์ยุคใหม่ ใช้โฮโลแกรมแทนสัตว์จริง

สมัยก่อนละครสัตว์มักมีชื่อเสียงในแง่ลบ เรื่องความโหดร้ายในการทารุณกรรมสัตว์ แต่ละครสัตว์แห่งนี้เลือกใช้ฮาโลแกรมแทนสัตว์จริง

แม้ว่าละครสัตว์จะสร้างความเพลิดเพลินให้กับเด็ก ๆ และผู้คนที่เข้าชม แต่ก็ได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้ชื่อว่ามีการทารุณกรรมสัตว์อย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ ซึ่ง Circus Roncalli คณะละครสัตว์จากเยอรมนีมีแนวคิดใหม่ที่จะสร้างละครสัตว์ที่ไม่ต้องใช้สัตว์จริงมาแสดง !!

ละครสัตว์ยุคใหม่ ใช้โฮโลแกรมแทนสัตว์จริง ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/cruelty-free-circus-uses-holograms-instead-of-real-animals

 

นับว่าเป็นคณะละครสัตว์แห่งแรกที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการแสดง ไม่ใช่สิ...เข้ามาใช้ "แทน" สัตว์ขอจริงเลยก็ว่าได้ เมื่อ Circus Roncalli ปิ๊งไอเดียนำเทคโนโลยีโฮโลแกรม หรือการฉายภาพ 3D เสมือนจริงเข้ามาใช้ในการแสดงภาพสัตว์ต่าง ๆ ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชมไม่น้อยเลยทีเดียว


คณะละครสัตว์ Circus Roncalli ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1976 และได้ทำการแสดงแล้วหลายประเทศทั่วโลก การจัดแสดงในสมัยก่อน คณะจะต้องขนสัตว์หลายชนิดโดยเฉพาะสัตว์ใหญ่อย่างช้างและม้า ทำให้เดินทางได้ค่อนข้างยากลำบาก อีกทั้งในการแสดงจะต้อง "บังคับ" ให้สัตว์ทำท่าทางตามไปด้วย แม้ผู้ชมจะเพลิดเพลินแต่หารู้ไม่ว่ามันคือการทารุณกรรมสัตว์อย่างหนึ่งเลยล่ะ

เมื่อยุคใหม่มาถึงโดมการแสดงของ Circus Roncalli จึงมีการติดตั้งเลเซอร์ฉายภาพกว่า 11 จุด ทำให้ได้ภาพของสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและมองเห็นได้แบบ 360 องศา แถมยังสามารถนำ "ปลา" มาจัดแสดงในโชว์ลอดห่วงได้ด้วยนะ


Circus Roncalli ได้เข้าชิงรางวัล German Sustainability Award 2021 ซึ่งนับว่าเป็นแนวคิดที่ดีอย่างมาก และแสดงให้เห็นว่าถึงจะไม่มีสัตว์จริง ๆ มาแสดง แต่ก็สามาถสร้างความเพลิดเพลินให้แก่ผู้ชมได้ และยังมีเสียงตอบรับในด้านบวกจากสื่อหลายแห่งอีกด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ