TNN online Solar Desalination Skylight เครื่องกรองน้ำจากพลังแสงอาทิตย์

TNN ONLINE

Tech

Solar Desalination Skylight เครื่องกรองน้ำจากพลังแสงอาทิตย์

Solar Desalination Skylight ระบบแสงสว่างสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย ที่สามารถกรองน้ำทะเลให้สะอาดได้ด้วยพลังแสงอาทิตย์ไปพร้อม ๆ กัน

Solar Desalination Skylight เป็นผลงานออกแบบของ Henry Glogau มันคือระบบแสงสว่างสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย และสามารถกรองน้ำทะเลให้สะอาดได้ด้วยพลังแสงอาทิตย์ไปพร้อม ๆ กัน โดย Solar Desalination Skylight เป็นงานออกแบบที่พยายามจะดึงเอาสิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติมาใช้งานให้ได้ประโยชน์สูงสุด ไม่ว่าจะการกระจายแสงของดวงอาทิตย์ให้สว่างขึ้น หรือการกรองน้ำทะเลที่มีอยู่จำนวนมากให้สามารถนำมาใช้ดื่มกินได้ 

Solar Desalination Skylight เครื่องกรองน้ำจากพลังแสงอาทิตย์
โดยการทำงานของ Solar Desalination Skylight นั้นค่อนข้างน่าทึ่ง เราเพียงเอาน้ำทะเลป้อนเข้าไปในตัวโคมไฟของ Solar Desalination Skylight ตัว Solar Desalination Skylight จะทำการใช้พลังของดวงอาทิตย์ในการช่วยกรองน้ำทะเลให้สามารถดื่มได้ (แตะไปที่ฐานเพื่อปล่อยน้ำที่กรองแล้วออกมา) และในเวลากลางคืน น้ำเค็มที่เหลือจะทำหน้าหน้าที่ในการสร้างประจุไฟฟ้า เพื่อสร้างแสงสว่างในช่วงเวลากลางคืนได้อีกต่อหนึ่ง


Solar Desalination Skylight เครื่องกรองน้ำจากพลังแสงอาทิตย์


Solar Desalination Skylight เป็นผลงานที่ได้เข้ารอบสุดท้ายการประกวด LEXUS DESIGN AWARD 2021 ซึ่งเป็นงานประกวดที่จัดขึ้นเพื่อผลักดันให้มนุษย์ได้สร้างสรรค์สิ่งดี ๆ เพื่ออนาคตสำหรับมนุษยชาติและโลกใบนี้ โดยการประกวดในปี 2021 ถือเป็นปีที่ 9 ของการประกวด โดยมีธีมการประกวดในปีนี้คือ “Designing for a Better Tomorrow” หรือการออกแบบเพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า โครงการที่เข้ารอบหรือได้รับรางวัลจะพิจารณาจากผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมมนุษยชาติ รวมไปถึงเป็นการมอบรางวัลให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่สำหรับแนวคิดที่มีประสิทธิภาพ


วัตถุประสงค์หลักของ LEXUS DESIGN AWARD คือการส่งเสริมแนวคิดที่ยอดเยี่ยมและความสามารถที่ดี มันคือการสร้างสภาพแวดล้อมที่เพื่อให้การออกแบบเติบโตขึ้น พร้อมผลักดันให้เป็นจริง หากโครงการใดได้ถูกเลือก โครงการดังกล่าวจะได้รับทุนในการพัฒนามากถึง 25,000 ดอลลาร์ต่อโครงการ โดย Solar Desalination Skylight เป็น 1 ใน 6 โครงการที่เข้าสู่รอบสุดท้าย

Solar Desalination Skylight เครื่องกรองน้ำจากพลังแสงอาทิตย์

แหล่งที่มา yankodesign.com

ข่าวแนะนำ