TNN CycloTech แนวคิด “รถบินได้” eVTOL พร้อมใบพัดกังหันสุดล้ำ

TNN

Tech

CycloTech แนวคิด “รถบินได้” eVTOL พร้อมใบพัดกังหันสุดล้ำ

CycloTech แนวคิด “รถบินได้” eVTOL พร้อมใบพัดกังหันสุดล้ำ

ส่องแนวคิด “รถบินได้” จากบริษัท CycloTech ในออสเตรีย ที่เปิดตัวต้นแบบโดรนบินพลังงานไฟฟ้าระบบขับเคลื่อน CycloRotor eVTOL รูปแบบวิธีการใหม่ในการบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้ใบพัดเฮลิคอปเตอร์แบบเดิม

เผยโฉมแนวคิดรถบินได้แห่งอนาคต ครูซอัป (CruiseUp) จากบริษัท ไซโคลเทค (CycloTech) ซึ่งเป็นอากาศยานแบบ eVTOL หรืออากาศยานที่บินขึ้นและลงในแนวดิ่งแบบ 2 ที่นั่ง ที่มาพร้อมเอกลักษณ์คือการออกแบบใบพัดคล้ายกับกังหันน้ำ เพื่อการเดินทางที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


บริษัทจากประเทศออสเตรียได้ออกแบบระบบการขับเคลื่อนของตัวอากาศยานที่เรียกว่า ไซโคลโรเตอร์ (CycloRotor) ซึ่งเป็นระบบการขับเคลื่อนที่ใช้ใบพัด ลักษณะคล้ายกังหันน้ำจำนวน 6 ตัว ติดตั้งอยู่บริเวณตำแหน่งมุมทั้ง 4 และช่วยพยุงด้านหน้าและด้านท้ายห้องโดยสารอีก 2 ตัว ใบพัดที่ออกแบบใหม่นี้ จะหมุนด้วยความเร็วสูงแบบ 360 องศา จากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ทรงพลัง และมีระบบการปรับเปลี่ยนองศาความเอียงของใบพัด เพื่อทำให้ตัวรถบินได้ สามารถบินขึ้น-ลง หมุนกลับหลังหันไปทิศทางตรงข้าม หรือเปลี่ยนทิศทางการบินได้ง่ายขึ้น


โดยก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคม ปี 2023 บริษัทได้ทดสอบตัวต้นแบบของอากาศยาน ซึ่งมีน้ำหนักราว 80 กิโลกรัม เพื่อทดสอบประสิทธิภาพในการบินกลางแจ้ง ซึ่งพบว่าสามารถทรงตัวอยู่บนอากาศได้เป็นอย่างดี 


ส่วนปัจจุบันนี้ บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาต้นแบบของรถบินได้ในขั้นถัดไป ซึ่งตัวต้นแบบที่พัฒนาแล้วเสร็จ คาดว่าจะสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ประมาณ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และให้ระยะทางการบินสูงสุดที่ประมาณ 100 กิโลเมตร และจะทำการขอการรับรอง จากสำนักงานความปลอดภัยด้านการบินยุโรป (European Aviation Safety Agency: EASA) เป็นลำดับต่อไป


สำหรับเป้าหมายในอนาคต นอกจากบริษัทจะมองว่า ครูซอัป (CruiseUp) สามารถใช้เป็นยานพาหนะสำหรับการเดินทางส่วนบุคคลได้แล้ว บริษัทยังตั้งเป้าว่าอากาศยานลำนี้ จะสามารถใช้เป็นรถตำรวจหรือเป็นรถพยาบาลบินได้ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่อีกด้วย โดยคาดว่าจะสามารถนำรถบินได้คันนี้เข้าสู่ตลาดได้ ภายในปี 2035 นี้


ข้อมูลจาก newatlasaviationweek, iotworldtodaycyclotechtnnthailand

ข่าวแนะนำ