TNN เจ้าพ่อ AI ย้ำว่า "วันที่ AI จะฉลาดกว่าคน คือชะตาที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง"

TNN

Tech

เจ้าพ่อ AI ย้ำว่า "วันที่ AI จะฉลาดกว่าคน คือชะตาที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง"

เจ้าพ่อ AI ย้ำว่า วันที่ AI จะฉลาดกว่าคน คือชะตาที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง

เจ้าพ่อแห่งวงการปัญญาประดิษฐ์ที่เคยทำงานกับกูเกิล (Google) ให้สัมภาษณ์ย้ำว่า ทุกคนในวงการ AI รู้ดีว่า วันที่ AI จะฉลาดกว่าคน คือชะตาที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง

เจฟฟรีย์ ฮินตัน (Geoffrey Hinton) บุคคลที่ได้รับการขนามนามว่าเป็น "เจ้าพ่อ AI"  (The Godfather of AI) ให้สัมภาษณ์กับบีบีซี (BBC) สำนักข่าวสัญชาติอังกฤษชื่อดังว่าผู้เชี่ยวชาญที่อยู่แถวหน้าในการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต่างทราบดีว่าวันที่ AI จะสามารถมีสติปัญญาเหนือกว่ามนุษย์โดยทั่วไปได้อย่างแน่นอน คำถามเดียวที่ยังคงเป็นปริศนาในประเด็นนี้มีแค่เรื่องเดียวคือ “เมื่อไหร่” เท่านั้น


ความกังวลของเจ้าพ่อ AI

ในรายการนิวส์ไนท์ (Newsnight) ของ BBC เจฟฟรีย์ให้สัมภาษณ์ว่า “มีแค่ไม่กี่คนที่ยังลังเลใจว่า AI จะฉลาดกว่ามนุษย์ไหม เพราะเกือบทุกคนที่ผมรู้จักในด้าน AI ก็ต่างเชื่อกันว่า AI จะฉลาดเหนือมนุษย์ได้ คำถามคือเมื่อไหร่เท่านั้น” ซึ่งเจ้าตัวพูดเพื่อหวังให้ผู้ฟังได้ระวังปัญหาดังกล่าว เจฟฟรีย์ยังกล่าวด้วยว่า “ผมว่ามันมีโอกาสที่ AI จะเข้ามาควบคุมมนุษย์ได้ แล้วไม่ได้เป็นโอกาสแบบ 1 ใน 100 เพราะมันเสี่ยงสูงกว่านั้น” 


ในรายงานของฟิวเชอร์ริซึม (Futurism) สำนักข่าวออนไลน์ชื่อดัง ได้ยกตัวอย่างถึงอิสราเอล ที่มีรายงานการใช้ AI ระบุเป้าหมายการโจมตีทางอากาศในพื้นที่กาซา (Gaza) ซึ่งตรงกับความกังวัลของเจฟฟรีย์ที่ให้สัมภาษณ์ว่า “สิ่งที่ผมกังวลมากที่สุดคือการที่ AI สามารถตัดสินใจได้เองว่าจะทำร้ายใคร” ซึ่งเป็นที่น่ากังวลว่ารัฐบาลและหน่วยความมั่นคงเอา AI มาใช้ทางการทหารโดยขาดการกำกับควบคุมที่ดีพอ


เจ้าพ่อ AI ผู้วางรากฐานการพัฒนา AI

อย่างไรก็ตาม ภัยเหล่านี้เป็นเพียงความเป็นไปได้เท่านั้น ในมุมมองของเจฟฟรีย์เองก็ยังเชื่อว่าบทสรุปที่เป็นไปได้มากที่สุดภายใต้กระแสการพัฒนา AI ในปัจจุบันคือการที่ AI ฉลาดกว่าเราเท่านั้น 


ทั้งนี้ เจฟฟรีย์ ฮินตัน (Geoffrey Hinton) เป็นบุคคลที่ได้รับการขนามนามว่าเป็น "เจ้าพ่อ AI"  (The Godfather of AI) จากการเป็นผู้พัฒนาแบ็กพรอพพาเกชัน (Backpropagation) ระบบอัลกอริทึม (Algorithm) ที่เป็นกระดูกสันหลังของ AI ทั่วโลกในปัจจุบัน และเป็นอดีตผู้พัฒนา AI ให้กับกูเกิล (Google) ระหว่างปี 2012 - 2023 ที่ผ่านมา


ข้อมูลจาก Futurism

ภาพจาก Reuters


ข่าวแนะนำ