TNN “Airbus” เปิดตัว “Racer” ลูกผสมเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ที่เน้นความเร็ว !

TNN

Tech

“Airbus” เปิดตัว “Racer” ลูกผสมเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ที่เน้นความเร็ว !

“Airbus” เปิดตัว “Racer” ลูกผสมเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ที่เน้นความเร็ว !

Airbus เปิดตัวต้นแบบอากาศยาน Racer ซึ่งผสมผสานระหว่างเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ในลำเดียว โดยออกแบบมาเพื่อเพิ่มเรื่องการบินที่เสถียรและเร็วยิ่งขึ้น

แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ (Airbus Helicopters) บริษัทในเครือของแอร์บัส และผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์รายใหญ่ของโลก เผยโฉมต้นแบบอากาศยานแบบใหม่ที่ผสมผสานระหว่างความเป็นเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการบินให้บินได้เสถียรและเร็วมากขึ้น


“Airbus” เปิดตัว “Racer” ลูกผสมเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ที่เน้นความเร็ว ! ภาพจาก Airbus

อากาศยานลำนี้มีชื่อว่า เรซเซอร์ (Racer) เป็นโมเดลสาธิตที่มีมูลค่าในการสร้างอยู่ที่ 217 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 7,700 ล้านบาท ตัวอากาศยานผสมผสานระหว่างการใช้ใบพัดขนาดใหญ่ด้านบน คล้ายกับเฮลิคอปเตอร์ที่เราเห็นทั่วไป กับการใช้ใบพัดที่หันออกไปทางด้านหน้า 2 ตัว ซึ่งจะติดอยู่ตรงปีกที่กางออกไปข้าง ๆ คล้ายกับปีกของเครื่องบิน


ด้วยการออกแบบนี้ ทำให้ตัวอากาศยาน สามารถบินขึ้นในแนวตั้งได้เหมือนกับเฮลิคอปเตอร์ และบินได้เร็วขึ้นเหมือนกับเครื่องบิน ซึ่งบริษัทเคลมว่าจะช่วยลดระยะเวลาตอบสนองในการบินเพื่อทำภารกิจสำคัญต่าง ๆ เช่น ภารกิจการค้นหาและกู้ภัย และทำให้เข้าถึงพื้นที่เหล่านั้นได้รวดเร็วยิ่งขึ้น


“Airbus” เปิดตัว “Racer” ลูกผสมเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ที่เน้นความเร็ว ! ภาพจาก Airbus

โดยบริษัทเผยว่า เรซเซอร์ (Racer) จะสามารถบินได้ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เร็วกว่าเฮลิคอปเตอร์ทั่วไปที่มักจะทำความเร็วได้ประมาณ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังเร็วกว่าเฮลิคอปเตอร์ทหารบางรุ่น เช่น แบล็กฮอล์ค (Black Hawk) ที่ทำความเร็ว 295 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


สำหรับเป้าหมายของการพัฒนาอากาศยานลำนี้ นอกจากจะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบินแล้ว บริษัทยังตั้งมองไปถึงเรื่องความยั่งยืน โดยตั้งเป้าที่จะพัฒนาอากาศยานที่ลดการใช้เชื้อเพลิง และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ร้อยละ 20 เทียบกับอากาศยานทั่วไปที่มีน้ำหนักเท่ากัน โดยบริษัทได้ทำการสาธิตการบินครั้งล่าสุดของ เรซเซอร์ (Racer) ณ ฐานปฏิบัติการของ แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ (Airbus Helicopters) ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส โดยมีผู้บริหารในอุตสาหกรรม นักการเมือง และตัวแทนจากสหภาพยุโรปประมาณ 150 คนเข้าร่วมชม


และถึงแม้ว่าตอนนี้ เรซเซอร์ จะยังคงเป็นแค่เครื่องบินสาธิตที่ใช้ทุนสร้างราว 7 พันล้านบาท แต่ไม่แน่ว่า ถ้าหากบริษัทสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ซื้อที่มีศักยภาพมากพอ เราอาจจะได้เห็นอากาศยานประเภทนี้ ออกมาให้บริการในเชิงพาณิชย์มากขึ้นก็เป็นได้


ข้อมูลจาก reutersthenextwebairbus

ข่าวแนะนำ