TNN รู้จัก Roadrunner "โดรนกามิกาเซ่" รองรับการบินขึ้นและลงจอดแนวดิ่ง

TNN

Tech

รู้จัก Roadrunner "โดรนกามิกาเซ่" รองรับการบินขึ้นและลงจอดแนวดิ่ง

รู้จัก Roadrunner โดรนกามิกาเซ่ รองรับการบินขึ้นและลงจอดแนวดิ่ง

รู้จักโดรนกามิกาเซ่ Roadrunner ระบบป้องกันภัยทางอากาศ รองรับการบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง

บริษัท Anduril ประเทศสหรัฐอเมริกา พัฒนาโดรนกามิกาเซ่ Roadrunner และ Roadrunner-M ระบบป้องกันภัยทางอากาศโดยใช้โดรนที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง รองรับการปฏิบัติภารกิจได้ในทุกภูมิประเทศด้วยการติดตั้งและปล่อยตัวได้ภายในไม่กี่วินาที แนวคิดการพัฒนาเป็นแบบโดรนไร้คนขับ UAS หรือ Unmanned Aerials System เทคโนโลยีอาวุธเชิงตั้งรับและตอบโต้


โดรน Roadrunner 


โดรนรุ่นนีได้รับการออกแบบมาเพื่อทำภารกิจที่หลากหลายทั้งภารกิจด้านข่าวกรอง และภารกิจลาดตระเวรป้องกันภัยทางอากาศ ระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์เทอร์โบเจ็ทคู่ รองรับการบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง สามารถบินกลับฐานปล่อยได้เมื่อทำภารกิจเสร็จสิ้น เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีด้านการทหาร บริษัทไม่เปิดเผยความเร็วและพิสัยการบินอย่างเป็นทางการ


โดรน Roadrunner M


โดรนรุ่นนี้ได้รับการออกแบบให้ทำภารกิจด้านป้องกันภัยทางอากาศด้วยการติดตั้งระเบิดแรงสูงเอาไว้ สามารถบินพุ่งชนและทำลายอากาศยานฝ่ายตรงข้ามกลางอากาศที่มีราคาแพงมากกว่า 100 เท่า แต่หากไม่พบอากาศยานฝ่ายตรงข้าม โดรน Roadrunner M ก็จะบินกลับฐานเพื่อรอใช้งานใหม่ ระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์เทอร์โบเจ็ทคู่เหมือนโดรน Roadrunner M บริษัทไม่เปิดเผยความเร็ว และพิสัยการบินอย่างเป็นทางการเช่นเดียวกันกับโดรน Roadrunner


Nest ระบบปล่อยตัวโดรนอัตโนมัติ


โดรน Roadrunner และ Roadrunner M สามารถใช้ระบบปล่อยตัวอัตโนมัติเรียกว่า "Nest" หรือชื่อเล่นว่า "รังนก" มีลักษณะเป็นกล่อง 4 เหลี่ยมแนวตั้ง สามารถขนย้ายและเคลื่อนที่เปลี่ยนตำแหน่งได้อย่างสะดวก บริษัทผู้พัฒนาอ้างว่าสามารถปล่อยตัวโดรนออกจากฐานได้ภายในไม่กี่วินาที


ระบบการควบคุมโดรน Roadrunner และ Roadrunner M ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Ai) รองรับการควบคุมโดรนพร้อมกันหลายลำในเวลาเดียวกัน เพื่อรองรับการทำภารกิจที่ต้องทำงานเป็นกลุ่ม บูรณาการการทำงานของเรดาร์ เซนเซอร์ และระบบป้องกันภัยทางอากาศแบบเดิม


นอกจากนี้ บริษัท Anduril ยังพัฒนาโดรนบินรูปแบบต่าง ๆ ออกมา เช่น ALTIUS-600 โดรนบินขนาดเล็กสามารถบินบนท้องฟ้าได้นาน  4 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย และ ALTIUS-700 โดรนบินขนาดเล็กสามารถบินบนท้องฟ้าได้นาน  2 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย เพื่อถ่ายภาพและหาข้อมูลข่าวกรอง หรือแม้กระทั่ง โดรนดำน้ำขนาดเล็ก Dive-LD รองรับภารกิจด้านข่าวกรอง ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่โครงสร้างผลิตจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ  




ที่มาของข้อมูล Anduril

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ