TNN Polestar จับมือ StoreDot ทดสอบเทคโนโลยีชาร์จรถ EV ไวสุดขีด

TNN

Tech

Polestar จับมือ StoreDot ทดสอบเทคโนโลยีชาร์จรถ EV ไวสุดขีด

Polestar จับมือ StoreDot ทดสอบเทคโนโลยีชาร์จรถ EV ไวสุดขีด

ค่ายรถยนต์ Polestar จับมือบริษัทเทคโนโลยีการชาร์จ StoreDot ได้ติดตั้งเซลล์ชาร์จที่เร็วสุดขีดในรถต้นแบบ Polestar 5 และทำให้ชุดแบตเตอรี่ขนาด 77 กิโลวัตต์ชั่วโมงชาร์จถึงความจุ 80% ได้ใน 10 นาที

ปัจจุบันเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ได้รับการพัฒนา จนทำให้เหลือเวลาในการชาร์จ เพียงแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น เช่นกันกับผลงานล่าสุดของบริษัท สโตร์ดอท (StoreDot) บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่และเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากประเทศอิสราเอล ที่ได้จับมือกับ โพลสตาร์ (Polestar) บริษัทรถยนต์จากสวีเดน ทดสอบเทคโนโลยีชาร์จไว โดยชาร์จแบตเตอรี่จากความจุร้อยละ 10-80 ได้ ในเวลาเพียงแค่ 10 นาที และให้ระยะทางการวิ่งอยู่ที่ 320 กิโลเมตร


Polestar จับมือ StoreDot ทดสอบเทคโนโลยีชาร์จรถ EV ไวสุดขีด ภาพจาก StoreDot

การสาธิตครั้งนี้ เป็นการใช้เทคโนโลยีการชาร์จไว เอ็กซ์ตรีม ฟาสต์ ชาร์จจิง (Extreme Fast Charging) หรือ เอกซ์เอฟซี (XFC) เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ขนาด 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ซึ่งใช้เซลล์แบตเตอรี่ซิลิกอนพลังงานสูง (high energy silicon-dominant)  โดยจากการทดสอบแสดงให้เห็นถึงอัตราการชาร์จ ด้วยกระแสไฟอัตราคงที่ โดยเริ่มต้นที่ 310 กิโลวัตต์ (kW) และเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 370 กิโลวัตต์ (kW) เมื่อสิ้นสุดการชาร์จ และระหว่างการทดสอบ ได้มีการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดจากทีมวิศวกรของทั้งสองบริษัท ซึ่งพบว่าตัวแบตเตอรี่มีอุณหภูมิไม่สูงเกินกว่าอุณหภูมิการทำงานตามเป้าหมายที่กำหนดไว้โดยวิศวกรของทั้งสองทีม


บริษัทระบุว่า การทดสอบนี้แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของการบูรณาการเทคโนโลยีแบตเตอรี่และระบบการชาร์จไว เข้ากับรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ และยังช่วยลดความกังวลใจในการชาร์จของผู้ขับขี่ ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในวงกว้าง


อย่างไรก็ตามตอนนี้ทางบริษัท สโตร์ดอท และ โพลสตาร์ ยังไม่มีกำหนดแน่ชัดว่าจะนำเทคโนโลยีการชาร์จไวนี้ มาใช้กับรถที่วางจำหน่ายจริงเมื่อไหร่ แต่ทางทางบริษัท สโตร์ดอท ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะพัฒนาระบบให้สามารถใช้เวลาชาร์จเพียง 3 นาที เพื่อให้ระยะทางวิ่งถึง 160 กิโลเมตรได้ โดยจะเปิดตัวภายในปี 2028 นี้

ข้อมูลจาก newatlascleantechnicamedia.polestar

ข่าวแนะนำ