TNN อิหร่านอัปเกรดระบบป้องกันภัยทางอากาศใหม่ ให้มีรัศมีป้องกันไกลยิ่งขึ้น

TNN

Tech

อิหร่านอัปเกรดระบบป้องกันภัยทางอากาศใหม่ ให้มีรัศมีป้องกันไกลยิ่งขึ้น

อิหร่านอัปเกรดระบบป้องกันภัยทางอากาศใหม่ ให้มีรัศมีป้องกันไกลยิ่งขึ้น

อิหร่านเปิดเผยระบบต่อต้านภัยทางอากาศรุ่นใหม่ระหว่างสวนสนามของกองทัพอิหร่าน (Islamic Republic of Iran Armed Forces) เมื่อวันพุธที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา

อิหร่าน จัดขบวนสวนสนามของกองทัพอิหร่าน (Islamic Republic of Iran Armed Forces: IAF) แสดงแสนยานุภาพของกองทัพเมื่อวันพุธที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา และในภาพที่บันทึกระหว่างเดินขบวนนั้นพบระบบต่อต้านภัยทางอากาศที่คาดว่าเป็นรุ่นใหม่ที่ได้รับการยกระดับระยะการป้องกันมากขึ้นภายในงานด้วย


ข้อมูลการอัปเกรดระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่าน

ระบบดังกล่าวเป็นรุ่นบาวาร์-373 (Bavar-373) ซึ่งเคยเปิดตัวและเข้าประจำการตั้งแต่ปี 2019 โดยเป็นระบบที่เข้าถึงเรดาร์ในย่าน S Band สามารถตรวจจับเป้าหมายได้สูงสุด 100 เป้าหมาย โดยสามารถติดตามตำแหน่งเป้าหมายทางอากาศได้สูงสุด 60 เป้าหมาย และยิงจรวดเพื่อเข้าสกัดเป้าหมายพร้อมกันได้ 6 เป้าหมาย 


ดีเฟนซ์บล็อก (Defence-blog) สื่อด้านการทหารชื่อดังในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า Bavar-373 ในรุ่นที่ยกระดับความสามารถใหม่ จะใช้จรวดจากพื้นสู่อากาศ (Surface-to-Air Missile: SAM) รุ่นเซยาด โฟร์บี (Sayyad 4B) ซึ่งใช้เชื้อเพลิงแข็ง (Solid fuel) เป็นจรวดสกัดเป้าหมาย มีพิสัยการทำงานอยู่ที่ 300 กิโลเมตร สำหรับภัยทางอากาศที่มีความสูงไม่เกิน 30 กิโลเมตร


เป้าหมายการอัปเกรดระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่าน

การปรับปรุง Bavar-373 ในครั้งนี้มีเป้าหมายป้องกันขีปนาวุธระยะสั้น (short-range ballistic missile) และเสริมความสามารถในการป้องกันภัยทางอากาศของประเทศ แต่ทั้งนี้ไม่มีข้อมูลว่า Bavar-373 แบบที่ได้รับการปรับปรุงใหม่เข้าประจำการในกองทัพอย่างไรบ้าง


ดีเฟนซ์บล็อก (Defence-blog) ให้ความเห็นว่า การแสดงแสนยานุภาพผ่านเทคโนโลยีทางการทหารในครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณความพร้อมในการรับมือการโจมตีจากอิสราเอลที่อาจเป็นผลตามมา จากการที่อิหร่านปล่อยโดรน ขีปนาวุธ และจรวดร่อน (Cruise missile) โจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา


ข้อมูลจาก Defence-blog

ภาพจาก Wikipedia

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง