TNN ลือหนัก ! ซาอุดีอาระเบียไม่ทำตามแผน อาจสร้าง The Line ไม่ครบ 170 กิโลเมตร

TNN

Tech

ลือหนัก ! ซาอุดีอาระเบียไม่ทำตามแผน อาจสร้าง The Line ไม่ครบ 170 กิโลเมตร

ลือหนัก ! ซาอุดีอาระเบียไม่ทำตามแผน อาจสร้าง The Line ไม่ครบ 170 กิโลเมตร

The Line หนึ่งในอภิมหาโครงการของซาอุดีอาระเบียกำลังสะดุดหรือไม่ หลังมีรายงานข่าวลือจากสื่อหลายสำนักว่าต้องทั้งหั่นงบ และหั่นความยาวของโครงการจากหลักร้อยเหลือหลักหน่วยเท่านั้น

เดอะ ไลน์ (The Line) ของซาอุดีอาระเบีย เปิดตัวครั้งแรกในปี 2022 เป็นแผนการสร้างอาคารรูปทรงกระจก ความสูง 500 เมตร กว้าง 200 เมตร และมีความยาวมากถึง 170 กิโลเมตร ตามแผนนโยบายซาอุดิอาระเบีย 2030 (Saudi Vision 2030) แต่มีรายงานข่าวในด้านที่ไม่สู้ดีนักของโครงการ The Line อย่างต่อเนื่อง และล่าสุดมีข่าวลือว่าจะลดขนาดโครงการที่เคยประกาศไว้ว่ายาว 170 กิโลเมตร ให้เหลือไม่ถึง 3 กิโลเมตร ในปี 2030 นี้



ลือหั่นงบและหั่นขนาดโครงการ The Line

เดอะ การ์เดียน (The Guardian) สำนักข่าวชื่อดังของอังกฤษ รายงานว่าโครงการ The Line ที่มีแผนก่อสร้างอาคารเป็นเส้นยาวถึง 170 กิโลเมตร จะสามารถสร้างได้เพียง 1.5 ไมล์ หรือประมาณ 2.4 กิโลเมตร ภายในปี 2030  


สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงแผนการในครั้งนี้มาจากสถานะการคลังของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียที่อาจอยู่ในภาวะล่อแหลมได้หากเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปตามแผนการเดิม รวมถึงมีรายงานว่าผู้รับเหมาในโครงการบางส่วนปลดลูกจ้างออกด้วยเช่นกัน 


โดยแผนการสร้าง The Line ร่วมกับโครงการอื่น ๆ ภายใต้โครงการ Neom เดิมทีตั้งเป้าใช้งบประมาณตั้งแต่เปิดตัวจนถึงปี 2030 อยู่ที่ 320,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 11.7 ล้านล้านบาท 


ซึ่งรายงานจากแหล่งข่าวใกล้ชิดในโครงการบอกกับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ว่าได้มีแผนการลดขนาดโครงการเสนอไปยังเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล-ซาอูด (Mohammed bin Salman Al-Saud) มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งซาอุดีอาระเบีย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่อยู่ระหว่างการพิจารณา


The Line กับแผนพัฒนาประเทศซาอุดิอาระเบีย

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ยังสอดคล้องกับรายงานของทางการซาอุดีอาระเบียที่ประเมินรอบล่าสุดว่าจะมีประชากรเข้ามาอยู่อาศัยใน The Line ไม่ถึง 300,000 ครัวเรือน จากที่เคยประกาศไว้ว่าจะมีครอบครัวไม่ต่ำกว่า 1,500,000 ครัวเรือน ที่ต้องการย้ายมาอยู่ใน The Line


ตามแผนการดั้งเดิม ตลอดความยาว 170 กิโลเมตร ของ The Line จะมีการติดตั้งโครงสร้างพื้นฐาน และจัดแบ่งพื้นที่ไว้เป็นสัดส่วนทั้งที่อยู่อาศัย การศึกษา โรงพยาบาล สนามกีฬา โรงแรม อาคารสำนักงาน และระบบการขนส่งความเร็วสูงเอาไว้ภายใต้ตัวตึก พร้อมผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสะอาด ภายใต้โครงสร้างอาคารที่มีขนาดใหญ่และทอดยาวข้ามทะเลทรายในเขตทาบูก (Tabuk) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ


ทั้งนี้ The Line รวมถึง Neom ต่างเป็นส่วนหนึ่งของแผนวิสัยทัศน์ของประเทศ หรือ Saudi Vision 2030 ที่เกิดขึ้นมาตามความประสงค์ของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล-ซาอูด (Mohammed bin Salman Al-Saud) มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งต้องการสร้างเมกะโปรเจ็กต์ต่าง ๆ ให้เป็นทั้งที่พักอาศัยและแหล่งท่องเที่ยว เพื่อลดการพึ่งพิงรายได้จากน้ำมันในประเทศ


ข้อมูลจาก The Guardian, Business Insider, Bloomberg

ภาพจาก Neom


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง